Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do ai hoặc cấp nào qui định?

Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do ai hoặc cấp nào qui định? Nhập ngũ là một nghĩa vụ cao cả của công dân trong mọi thời kỳ. Thực hiện nghĩa vụ là công dân thực hiện trách nhiệm bảo vệ đất nước của mình. Nhưng nhà nước có quyền miễn gọi nhập ngũ. Vậy ai, cấp nào có quyền miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do ai hoặc cấp nào qui định?

a. Bộ Quốc phòng quy định

b. Nhà nước quy định

c. Chính phủ quy định

d. Ủy ban nhân dân tỉnh quy định

Trả lời đáp án đúng là: C. Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do Chính Phủ quy định.

Vì theo quy định tại khoản 4 điều 17 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 như sau:

4. Công dân thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến được đăng ký theo quy định của Chính phủ.

Vì thế việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến thì công dân phải đăng ký theo quy định của Chính phủ.

Còn không quy định cụ thể ai có quyền cấp hoặc ai có quyền quy định về việc miễn nhập ngũ trong thời chiến. Tuy nhiên bạn đọc tham khảo thêm về những đối tượng và thủ tục đăng ký việc miễn nhập ngũ trong thời chiến trong các mục dưới đây.

Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do ai hoặc cấp nào qui định?

2. Những đối tượng được miễn nhập ngũ trong thời chiến

Những đối tượng được miễn nhập ngũ trong thời chiến được quy định tại điều 5, điều 6, điều 7, điều 8 Nghị định 14/2016/NĐ-CP như sau:

- Thứ nhất là Công dân đang làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp;

- Thứ hai là Công dân đang làm việc trong các cơ quan nhà nước;

- Thứ ba là Công dân đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước;

- Thứ tư là Công dân thuộc diện miễn gọi nhập ngũ khác:

  • Học sinh đạt giải ba trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; học sinh, sinh viên đạt huy chương hoặc danh hiệu trong các kỳ thi quốc tế, hội thi tay nghề thế giới, ASEAN, đạt giải ba trở lên trong hội thi tay nghề quốc gia được miễn gọi nhập ngũ đến khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học.
  • Một con của liệt sĩ; một con của thương binh hạng một, người nhiễm chất độc màu da cam phải có người nuôi dưỡng.

Như vậy những công dân làm việc cho cơ quan nhà nước; người học sinh, sinh viên có thành tích học tập giỏi có khả năng phát triển thì được học tiếp đến khi tốt nghiệp; con một của liệt sĩ, thương binh hạng một, người nhiễm chất độc da cam được miễn nghĩa vụ quân sự trong thời chiến.

Nhưng đối tượng là học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp và không vướng bận việc học mà nhà nước vẫn cần lực lượng thì vẫn phải nhập ngũ.

3. Hồ sơ, thủ tục đăng ký miễn nhập ngũ trong thời chiến

Theo quy định tại điều 9 Nghị định 13/2016/NĐ-CP về hồ sơ thủ tục đăng ký miễn nhập ngũ trong thời chiến như sau:

Điều 9. Đăng ký miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến

1. Hồ sơ

Bản chụp Quyết định bổ nhiệm chức vụ (mang theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với chức danh công tác thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến.

2. Trình tự thực hiện

a) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự nhận được quyết định bổ nhiệm hoặc được biên chế vào chức danh thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến, thì cơ quan, tổ chức nơi công dân công tác cử đại diện mang quyết định bổ nhiệm hoặc giấy xác nhận chức danh thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến đến Ban Chỉ huy quân sự cấp xã để làm thủ tục đưa ra khỏi danh sách đăng ký nghĩa vụ quân sự. Công dân đã được đưa ra khỏi danh sách đăng ký nghĩa vụ quân sự nếu không còn giữ chức vụ hoặc chức danh thuộc diện miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến thì cơ quan, tổ chức nơi công dân công tác cử đại diện đến Ban Chỉ huy quân sự cấp xã để đăng ký nghĩa vụ quân sự lại.

b) Trong thời hạn 10 ngày, Ban Chỉ huy quân sự cấp xã tổng hợp kết quả báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện; Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện tổng hợp danh sách để quản lý riêng.

Những đối tượng được miễn nhập ngũ trong thời chiến trong mục 2 nêu trên thì thực hiện các thủ tục để được miễn nhập ngũ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việc miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến do ai hoặc cấp nào qui định? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.845
0 Bình luận
Sắp xếp theo