Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa luôn có những điểm khác nhau. Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì tư liệu sản xuất được thực hiện chế độ công hữu. Vậy thành phần kinh tế là gì? Thành phần nào giữ chủ đạo trong nền kinh tế XHCN? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết.

1. Thành phần kinh tế là gì?

Thành phần kinh tế hay còn gọi là khu vực kinh tế, là các quan hệ kinh tế đặc biệt bởi các hình thức sở hữu về tư liệu sản xuất nhất định, khi căn cứ vào quan hệ sản xuất sẽ xác định được từng thành phần kinh tế cụ thể.

Các thành phần kinh tế không tồn tại độc lập mà chúng lại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau tao thành một hệ thống kinh tế có sự thống nhất nhiều thành phần.

Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

2. Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường của nước ta

Hiện trong nền kinh tế thị trường của nước ta được cơ cấu với các thành phần là kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế tập thể. Nhà nước ta phát triển nền kinh tế da dạng thành phần nhưng công hữu giữ vai trò nền tảng, chủ đạo trong nền kinh tế.

Vậy trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.

3. Tại sao kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo?

Cụ thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta hướng đến nền kinh tế nhằm bảo vệ quyền lợi của toàn dân, đảm bảo sự công bằng cho toàn thể nhân dân, vì thấy được sự bất công và lệch lạc trong chế độ tư bản chủ nghĩa. Cùng với đó mục tiêu xây dựng chế độ sở hữu công, là tư liệu sản xuất do toàn dân sở hữu.

Để thực hiện được mục tiêu và định hướng ấy thì cần có một thành phần kinh tế đại diện thực hiện, mà kinh tế nhà nước thực hiện là tốt nhất. Bởi nhà nước là nhà nước xây dựng định hướng XHCN, nhà nước của nhân dân, do nhân dân làm chủ thì nền kinh tế nhà nước chính là thành phần thực hiện tốt trọng trách này. Trọng trách đảm bảo sự công bằng xã hội, đảm bảo cho nhân dân đời sống ấm no hạnh phúc.

Vì thế khi kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì sẽ điều tiết nền kinh tế đi đúng định hướng tránh sự tư hữu về tư liệu sản xuất.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Thành phần kinh tế nào giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 87
0 Bình luận
Sắp xếp theo