Kinh doanh đa cấp là gì? Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính?

Kinh doanh đa cấp là gì? Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính? Từ kinh doanh đa cấp được nhiều người sử dụng để đại ý nói về hình thức kinh doanh mang tính chất lừa đảo. Tuy nhiên nhiều bạn đọc vẫn chưa hiểu thật sự về kinh doanh đa cấp là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Kinh doanh đa cấp là gì?

Căn cứ vào khoản 1 điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định như sau:

1. Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

Như vậy có thể thấy kinh doanh đa cấp là hình thức kinh doanh sử dụng nhiều cấp, nhiều nhánh để kinh doanh. Mỗi cấp, mỗi nhánh lại được hưởng hoa hồng khác nhau. Ví dụ như những nhánh, cấp đại lý cao thì vừa được hưởng hoa hồng từ việc kinh doanh của mình và từ những đại lý nhỏ thuộc hệ thống do mình phân phối. Có thể thấy khi hoạt động kinh doanh theo hội nhóm thì chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên nhiều đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh này để lừa lọc người khác, khiến nhiều người không có mấy thiện cảm với hoạt động kinh doanh như vậy.

Kinh doanh đa cấp là gì? Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính?
Kinh doanh đa cấp là gì? Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính?

2. Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính?

Để biết kinh doanh đa cấp bất chính hay không cần xem xét những dấu hiệu như sau:

  • Kinh doanh đa cấp bất chính mang tính chiếm dụng vốn nên những người tham gia phải đặt cọc để mua hàng

Những mô hình kinh doanh đa cấp bất chính thường sẽ bắt người tham gia đặt cọc một khoản tiền mà không có giấy tờ gì. Đây là hình thức chiếm dụng vốn của người cấp dưới bị pháp luật nghiêm cấm. Nên khi gặp hình thức kinh doanh này thì mọi người cần thật tỉnh táo.

  • Chiến lược dồn hàng cho người tham gia

Những người mới tham gia thường bị lừa về công dụng của sản phẩm, bị lừa về khả năng bán của sản phẩm, trong khi thực tế sản phẩm khó bán và gần như không bán được do người dùng không thấy được công dụng thật sự. Khi người bán nhập về không bán được thì chính họ phải tự xử lý số hàng đó và bị lỗ vốn bỏ ra.

  • Hoạt động kinh doanh chỉ tập trung vào việc dụ dỗ, lôi kéo người tham gia

Khi tham gia kinh doanh thì những người quản lý có xu hướng hướng dẫn lôi kéo người tham gia thì bản thân mới được nhiều tiền bằng cách cắt hoa hồng của những người tham gia đó hoặc ăn từ tiền cọc của người mới do mình tìm kiếm được.

  • Hoạt động kinh doanh mang tính chất lừa dối

Hoạt động kinh doanh này thường có xu hướng dụ dỗ những người nhẹ dạ bằng cách hứa hẹn doanh số khủng, nhanh giàu, được đi du lịch theo hội nhóm của công ty. Những người mong muốn kinh doanh khi sa vào hình thức này dễ bị thua lỗ do ôm hàng nhiều và mong trở thành những đại lý lớn. Nhưng thực tế lại chẳng thể bán được.

  • Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn

Những khoản lợi nhuận này đi kèm với số lượng hàng nhập, khi hàng nhập được nhiều thì hoa hồng càng nhiều. Nhưng thực tế khi nhập đã mất một khoản tiền rất lớn và hàng tồn kho.

Như vậy khi phát hiện bất cứ hoạt động kinh doanh nào có sự hào nhoáng về tiền bạc, doanh số và bắt phải cọc tiền thì mọi người cần chủ động né tránh để không sa bẫy của hoạt động đa cấp bất chính này.

3. Kinh doanh đa cấp như thế nào là hợp pháp?

Kinh doanh đa cấp hợp pháp là hoạt động kinh doanh những mặt hàng được pháp luật quy định và cho phép. Cùng với đó hoạt động kinh doanh đa cấp phải đăng ký với cơ quan nhà nước đầy đủ.

Cụ thể đối tượng được kinh doanh đa cấp là:

Điều 4. Đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp

1. Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp:

a) Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;

b) Sản phẩm nội dung thông tin số.

Như vậy khi kinh doanh đa cấp không được kinh doanh những mặt hàng như thuốc, trang thiết bị y tế, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, diệt khuẩn, diệt côn trùng, những sản phẩm thông tin số.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Kinh doanh đa cấp là gì? Dấu hiệu kinh doanh đa cấp bất chính? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
2 21
0 Bình luận
Sắp xếp theo