Điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức 2024

Điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức 2024 là gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của hoatieu.vn để có thể hiểu rõ hơn về các điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức nhé.

Những điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức
Những điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức

1. Điều kiện để được xét tuyển đặc cách viên chức là gì?

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP để được xét tuyển đặc cách viên chức, các cá nhân phải đáp ứng điều kiện sau:

Điều 13. Tiếp nhận vào làm viên chức

1. Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức đối với các trường hợp sau:

a) Các trường hợp có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc thuộc các đối tượng quy định tại khoản này), gồm:

Người đang là cán bộ, công chức cấp xã;

Người đang ký hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo quy định của pháp luật;

Người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

Người đang làm việc tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết;

Người đang làm việc trong các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

b) Người có tài năng, năng khiếu đặc biệt phù hợp với vị trí việc làm trong các ngành, lĩnh vực: Văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các ngành nghề truyền thống.

c) Người đã từng là cán bộ, công chức, viên chức, sau đó được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đến làm việc tại lực lượng vũ trang, cơ yếu, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Trên đây là những trường hợp đủ điều kiện để đăng ký dự tuyển viên chức. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sẽ căn cứ vào quy định trên để xem xét có cho cá nhân được tuyển đặc cách viên chức hay không.

2. Điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên 2024

Điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên
Điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên

Câu hỏi: Tôi công tác tại 1 trường cao đẳng công lập, trực thuộc Bộ Công Thương. T4/2017 tôi có quyết định "tiếp xúc nghề nghiệp" 3 tháng (4,5,6) tại trường. Sau 3 tháng đó, tôi phải trải qua 3 vòng thi giảng mới đủ điều kiện để nhà trường ký hợp đồng thỉnh giảng. Ở trường tôi, để được xét tuyển viên chức phải có ít nhất 6 tháng tham gia thỉnh giảng ở trường.

Tuy nhiên, từ thời gian tôi bắt đầu thỉnh giảng từ 7/2017 - nay thì nhà trường chưa tổ chức xét tuyển viên chức lần nào.Tôi đi làm không có lương, chỉ dạy tiết nào tính tiền tiết đó. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp nhà trường không tổ chức thi tuyển viên chức thì tôi có đủ điều kiện để được xét tuyển đặc cách (không qua thi tuyển, xét tuyển mà vào thẳng biên chế, được đóng bảo hiểm và được tính hệ số lương của viên chức ngạch giáo dục) hay không? Tôi đã tốt nghiệp thạc sỹ 10/2017 và hiện đang làm nghiên cứu sinh. Xin giải đáp giúp trường hợp của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Nếu trường hợp của bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP thì bạn có thể được xem xét đặc cách vào biên chế thông qua hình thức xét tuyển mà không cần thi tuyển.

Cụ thể, bạn cần đáp ứng các điều kiện xét tuyển đặc cách giáo viên như sau:

  • Có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc thuộc các đối tượng quy định tại khoản này).
  • Đồng thời phải đang ký hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập mà cụ thể ở đây là trường học.

Như vậy, nếu bạn đủ điều kiện nêu trên thì mới được trường học nơi bạn đang thực hiện hợp đồng thỉnh giảng xem xét để đặc cách thi tuyển viên chức.

3. Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 22 Luật Viên chức 2010 và điểm a khoản 12 Điều 2 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định điều kiện đăng ký dự tuyển như sau:

"1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

a) Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

b) Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

c) Có đơn đăng ký dự tuyển;

d) Có lý lịch rõ ràng;

đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

e) Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

g) Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

2. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

a) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

b) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính."

Mời bạn đọc cùng tham khảo các tài liệu liên quan tại mục Pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 524
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cự Giải
    Cự Giải

    Thông tin bổ ích

    Thích Phản hồi 01/07/22
    • Hà Thanh Hiền
      Hà Thanh Hiền

      Hữu ích

      Thích Phản hồi 01/07/22
      • Bùi Linh
        Bùi Linh

        Cám ơn thông tin hữu ích quá

        Thích Phản hồi 01/07/22