Giáo viên nghỉ thai sản có được lao động tiên tiến không 2024?

Giáo viên nghỉ thai sản có được lao động tiên tiến không? Nghỉ thai sản là chế độ giúp cho giáo viên có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe khi vừa trải qua kỳ sinh nở nguy hiểm, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian chăm con nhỏ vừa sinh. Tuy nhiên, nhiều giáo viên thắc mắc không biết liệu sau thời gian thai sản thì mình có bị mất cơ hội được bình bầu lao động tiên tiến không? Bài viết sau đây của HoaTieu.vn sẽ giải đáp vấn đề này cho bạn đọc, mời các bạn tham khảo nội dung dưới đây.

Xét thi đua đối với giáo viên nghỉ thai sản
Xét thi đua đối với giáo viên nghỉ thai sản

1. Giáo viên nghỉ thai sản có được lao động tiên tiến không?

Câu hỏi: Tôi là giáo viên trường THCS XXX (trường công lập tại Thái Bình). Tôi vừa nghỉ thai sản 6 tháng học kỳ 1, sang đến học kỳ 2 tới đây tôi sẽ tiếp tục đi làm lại. Xin hỏi tôi có đủ điều kiện xét thi đua lao động tiên tiến hay không? Nguyên tắc khen thưởng được quy định như thế nào? 

Trả lời: HoaTieu xin giải đáp thắc mắc cho bạn qua phần nội dung dưới đây.

Tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định 91/2017/NĐ-CP có quy định:

"Điều 10. Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”

...

4. Thời gian nghỉ thai sản theo quy định được tính để bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì thời gian cán bộ, công chức, công nhân, viên chức nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì vẫn được tính để bình xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến.

Do đó nếu bạn nghỉ thai sản đúng theo quy định của pháp luật thì vẫn thuộc đối tượng được bình xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Kết luận: Giáo viên nghỉ thai sản đúng theo quy định thì vẫn được xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến.

2. Thời gian nghỉ thai sản có được tính để xét thi đua không?

Nghỉ thai sản vẫn được tính để bình xét các danh hiệu thi đua là quy định mang tính nhân văn sâu sắc
Nghỉ thai sản vẫn được tính để bình xét các danh hiệu thi đua là quy định mang tính nhân văn sâu sắc

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định 91/2017/NĐ-CP đã đề cập tại phần 1 thì thời gian nghỉ thai sản vẫn được tính để bình xét các danh hiệu thi đua.

Đây là một trong những quy định được đánh giá là rất nhân văn. Bởi giáo viên ngoài việc phải hoàn thành trách nhiệm của nhà giáo nhân dân cao quý, lại phải hoàn thành thiên chức làm mẹ cao cả. Đôi khi việc thực hiện công việc của người mẹ sẽ chiếm mất thời gian làm việc của các cô. Do đó, để đánh giá công bằng khách quan nhất, đồng thời khẳng định sự nỗ lực trong công việc của các cô giáo bất chấp việc họ có lập gia đình, sinh con, nhà nước đã có quy định thời gian nghỉ tai sản vẫn tính vào thời gian được bình xét các danh hiệu thi đua.

3. Nguyên tắc khen thưởng

Theo Điều 3 Nghị định 91/2017/NĐ-CP được SĐBS bởi Thông tư 12/2019/TT-BNV quy định về nguyên tắc khen thưởng như sau:

- Hình thức khen thưởng phải phù hợp với đối tượng, chức năng, nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân và thành tích đạt được.

  • Cơ quan có thẩm quyền căn cứ đối tượng, chức năng, nhiệm vụ được giao và thành tích đạt được của tập thể, cá nhân để khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng các hình thức phù hợp.
  • Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích đạt được. Tập thể, cá nhân đủ tiêu chuẩn tặng hình thức, mức hạng nào thì xét, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng hình thức, mức hạng đó, không đề nghị khen thưởng vượt mức hạng.
  • Đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất Người đứng đầu bộ, ban, ngành, tỉnh khen thưởng theo thẩm quyền, trường hợp thành tích tiêu biểu xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng trong lĩnh vực thuộc bộ, ban, ngành, tỉnh thì đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.
  • Trong 01 năm không đề nghị xét, tặng 02 hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho một tập thể hoặc một cá nhân (trừ khen thưởng đột xuất; khen thưởng quá trình cống hiến; khen thưởng theo niên hạn).

- Khen thưởng phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn và thành tích đạt được, không nhất thiết phải có hình thức khen thưởng mức thấp mới được khen thưởng mức cao hơn. Chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ và cá nhân là người trực tiếp lao động, sản xuất, học tập, công tác hoặc chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

- Không tặng thưởng nhiều hình thức cho một thành tích đạt được. Hình thức khen thưởng theo đợt, chuyên đề không tính làm điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.
Khi có nhiều cá nhân, tập thể cùng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ hoặc tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được giảm 1/3 thời gian so với quy định chung; trường hợp quy định tuổi nghỉ hưu cao hơn thì thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được thực hiện theo quy định chung.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 746
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Thanh Hoa
    Đinh Thanh Hoa

    Giáo viên vẫn được xét

    Thích Phản hồi 28/06/22
    • Cự Giải
      Cự Giải

      Quy định tốt đấy chứ

      Thích Phản hồi 28/06/22
      • Milky Way
        Milky Way

        Thông tin hay

        Thích Phản hồi 28/06/22