Thủ tục chuyển từ viên chức sang công chức

Điều kiện, thủ tục để chuyển từ viên chức sang công chức là như thế nào? Bạn muốn chuyển từ viên chức sang công chức nhưng không biết làm như thế nào cho đúng. Vậy hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu những quy định pháp luật về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Điều kiện viên chức chuyển sang công chức

Căn cứ theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP điểm a khoản 2 điều 18 quy định về điều kiện chuyển từ viên chức sang công chức như sau:

a) Trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này phải có đủ 05 năm công tác trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác không liên tục thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này) làm công việc có yêu cầu trình độ đào tạo chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển;

Như vậy để được xét tuyển sang công chức thì viên chức cần đạt 5 năm công tác trở lên không kể thời gian tập sự, thử việc. Trong trường hợp nếu viên chức công tác không liên tục thì được cộng dồn kể cả thời gian công tác tại các vị trí như viên chức công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ, công chức cấp xã; người được hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, làm việc trong tổ chức cơ yếu những không phải công chức; làm vị trí cấp phòng trở lên hoặc vị trí cốt yếu trong công ty có vốn điều lệ từ 50% do nhà nước nắm giữ. Bên cạnh đó viên chức cũng cần đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn trong vị trí cần làm và đạt những tiêu chuẩn về những tiêu chí có lý lịch rõ ràng, có văn bằng, chứng chỉ phù hợp, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

2. Thủ tục chuyển viên chức sang công chức

Thủ tục chuyển từ viên chức sang công chức được thực hiện theo quy trình như sau:

Với viên chức chuyển sang công chức không giữ vị trí lãnh đạo thì sau khi nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan quản lý công chức, phía cơ quan quản lý sẽ thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch. Nhiệm vụ của hội đồng này là kiểm tra những tiêu chuẩn của người đề nghị chuyển vào vị trí cần tuyển sau khi kiểm tra đạt yêu cầu thì tổ chức sát hạch năng lực chuyên môn của người được đề nghị. Tiếp đến là báo cáo kết quả sát hạch cho người đứng đầu cơ quan quản lý công chức. Hình thức kiểm tra, sát hạch là viết hoặc phỏng vấn hoặc kết hợp hai hình thức này lại tuỳ vào đề xuất của hội đồng kiểm tra, sát hạch.

Đối với tiếp nhận công chức vào làm vị trí lãnh đạo thì không cần thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch mà sẽ thực hiện theo quyết định bổ nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.

3. Hồ sơ chuyển viên chức sang công chức

Theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP khoản 3 điều 18 quy định về hồ sơ chuyển từ viên chức sang công chức như sau:

a) Sơ yếu lý lịch công chức theo quy định hiện hành được lập chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác;

b) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

Trường hợp người được đề nghị tiếp nhận có bằng tốt nghiệp chuyên môn đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ hoặc tin học theo quy định mà tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Trường hợp người được đề nghị tiếp nhận đáp ứng yêu cầu miễn phần thi ngoại ngữ hoặc tin học quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

c) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp chậm nhất là 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận;

d) Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác.

Như vậy để được chuyển từ viên chức sang công chức thì cần phải hoàn thành đầy đủ những giấy tờ trên để nộp cho cơ quan có vị trí cần tuyển theo thông báo của cơ quan đó. Hơn nữa việc đáp ứng đầy đủ điều kiện để được chuyển vị trí cũng rất quan trọng để việc chuyển công tác của bạn không gặp khó khăn khi chưa đạt tiêu chuẩn của pháp luật quy định.

Trên đây là bài viết của Hoa Tiêu về các Thủ tục chuyển từ viên chức sang công chức, nếu bạn có thắc mắc gì thêm về những vấn đề liên quan đến việc này thì có thể để lại bình luận phía dưới để đội ngũ Hoa tiêu giúp bạn giải đáp. Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 1.714
0 Bình luận
Sắp xếp theo