Cách đăng ký kết hôn trực tuyến năm 2024

Cách đăng ký kết hôn trực tuyến năm 2024. Nhằm tiết kiệm thời gian cho các cặp vợ chồng dự định đi đăng ký kết hôn, thay vì ra phường đăng ký làm thủ tục các cặp đôi tại Hà Nội hoàn toàn có thể đăng ký kết hôn qua mạng thông qua dịch vụ công đăng ký trực tuyến. Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến nhanh và chính xác nhất.

Thủ tục đăng ký kết hôn online 2023 là một trong cách thủ tục hành chính người dân hoàn toàn có thể thực hiện trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Thủ tục đăng kí kết hôn trực tuyến là dịch vụ công mức độ 3. Hiện nay Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, khai thác dữ liệu công dân từ CSDLQGVDC. Do đó người dân hoàn toàn có thể yên tâm tiến hành đăng kí kết hôn online. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước đăng kí kết hôn trực tuyến 2023 mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý: Khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn online thì công dân vẫn cần đến cơ quan lấy giấy chứng nhận kết hôn, khi đi lấy thì cần cả hai bên đăng ký đi lấy, có mang theo CCCD, ký tên vào hồ sơ nhận giấy chứng nhận kết hôn và nộp lệ phí.

1. Có thể đăng ký kết hôn online không?

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến một số công dân không thể thực hiện phương thức đăng ký kết hôn trực tiếp tại nơi cư trú, tạm trú theo quy định. Vì thế nhà nước đã có quy định: công dân khi có ý định đăng ký kết hôn hoàn toàn có thể thực hiện theo hình thức kết hôn online. Việc thực hiện được quy định tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tích hợp dịch vụ này trên cổng thông tin quốc gia.

2. Có phải tất cả tỉnh thành trên cả nước đều được đăng ký kết hôn online/trực tuyến?

Hiện nay trên cả nước đã có 62 tỉnh thành cung cấp dịch vụ đăng ký kết hôn trực tuyến qua cổng cung cấp dịch vụ công. Vì thế gần như công dân trên khắp cả nước đều được đăng ký kết hôn trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng.

3. Hướng dẫn đăng ký kết hôn online

Để tiến hành đăng ký kết hôn online, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh

Bước 2: Chọn cơ quan thực hiện, sau đó bấm Đồng ý.

Bấm chọn cơ quan thực hiện
Bấm chọn cơ quan thực hiện

Lưu ý, cơ quan thực hiện là tỉnh thành bạn đang cư trú, có giấy đăng ký thường trú, tạm trú.

Bước 3: Bấm vào Nộp trực tuyến

Bấm vào Nộp trực tuyến
Bấm vào Nộp trực tuyến

Sau khi chọn Nộp trực tuyến, hệ thống sẽ yêu cầu người dùng đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Có 02 ô đăng nhập để bạn lựa chọn: Dùng tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt Nam.

Nếu chưa có tài khoản, có thể ấn vào ô Đăng ký phía dưới và làm theo hướng dẫn tại bài viết sau đây: Cách đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia

Bước 4: Sau khi đăng nhập, hệ thống sẽ trở lại trang kê khai của địa phương bạn chọn tại bước 1.

Hệ thống trở lại trang kê khai của địa phương như hình
Hệ thống trở lại trang kê khai của địa phương như hình

Bạn làm theo hướng dẫn, điền chính xác thông tin người nữ, thông tin người nam, các thông tin liên quan...

Bước 5: Tại mục Hồ sơ đính kèm, nhấn chọn vào biểu tượng tại cột Đính kèm để tải các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để cơ quan chức năng xác minh và giải quyết nhanh hồ sơ.

Hình ảnh mục Hồ sơ đính kèm
Hình ảnh mục Hồ sơ đính kèm

Các loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã cấp nếu người yêu cầu đăng ký kết hôn không đăng ký thường trú tại nơi làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp (yêu cầu có bản chụp từ bản chính)

2. Hộ chiếu/CMND/CCCD hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh nhân thân (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính. Đối với Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân: chụp 02 mặt)

3. Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú của cả hai bên nam nữ (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính). Nếu trường hợp Sổ này đã bị thu hồi thì phải xin xác nhận cư trú.

4. Trích lục ghi chú ly hôn đối với trường hợp công dân Việt Nam đăng ký thường trú tại địa bàn xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, đã được giải quyết việc ly hôn trước đó tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc).

Bước 6: Kiểm tra lại toàn bộ những thông tin đã kê khai, tích chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”

Chọn Tiếp tục, nhập mã chính xác rồi nhấn Gửi thông tin để hoàn tất.

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện sẽ có hướng dẫn để người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định.

Đến thời gian nhận kết quả đã hẹn, người dân mang theo các giấy tờ bản gốc hoặc bản sao có công chức đến cơ quan có thẩm quyền để đối chiếu và nhận kết quả.

4. Đăng ký kết hôn trực tuyến/Online Hà Nội

Hướng dẫn thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến tại Hà Nội 2024

Bước 1: Truy cập vào trang chủ Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/

Bước 2: Tại giao diện chính, nhấn chọn vào mục Đăng ký trực tuyến.

Cách đăng ký kết hôn trực tuyến

Bước 3: Tiếp đến, ở màn hình hiển thị, bạn chú ý các tab phía trên, chọn Nộp hồ sơ tại Phường/Xã/Thị trấn rồi gõ từ khó "Kết hôn" vào ô tìm kiếm. Sau đó lựa chọn mục Đăng ký kết hôn như hình.

Các bước đăng ký kết hôn qua mạng

Bước 4: Tại giao diện mới Đăng ký kết hôn, trước tiên chọn Quận/Huyện, sau đó điền đầy đủ Thông tin người nữ và Thông tin người nam

Cách đăng ký kết hôn trực tuyến

Bước 5: Tiếp đến phần Thông tin khác, người đăng ký lưu ý nhập số điện thoạiđịa chỉ email để nhận thông báo từ Ủy ban nhân dân về tiến trình hồ sơ của mình.

Tại đây bạn có thể đăng ký làm thêm các bản sao trích lục kết hôn để dùng sau này.

Hướng dẫn đăng ký kết hôn trực tuyến

Bước 6:  Tại mục Hồ sơ đính kèm, bạn nhấn chọn vào nút ở cột Đính kèm để tải đủ các hình chụp của một số loại giấy tờ gồm:

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký kết hôn.
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
  • Trích lục ghi chú ly hôn đối với công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài.

Bước 7: Kiểm tra lại toàn bộ những thông tin đã kê khai, tích chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”

Hướng dẫn đăng ký kết hôn online

Bước 8: Chọn Tiếp tục, nhập mã chính xác rồi nhấn Gửi thông tin để hoàn tất. Cuối cùng, chờ kết quả xác nhận hồ sơ được gửi về địa chỉ email.

Ngoài thủ tục đăng ký kết hôn, người dân còn có thể đăng ký khai sinh trực tuyến, làm thủ tục khai sinh cho con em mình. Các bước để thực hiện đăng ký khai sinh qua mạng cũng tương tự như với thủ thuật đăng ký kết hôn qua mạng mà bạn vừa thực hiện. Để giảm bớt thời gian di chuyển lên UBND và các cơ quan chức năng làm việc, bạn nên chọn cách đăng ký trực tuyến này.

5. Thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến

Cụ thể căn cứ vào Quyết định 309/QĐ-BTP 2023 về thủ tục hành chính đăng ký kết hôn trực tuyến như sau:

Bước 1. Nộp, tiếp nhận hồ sơ

- Người có yêu cầu truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống.

- Người có yêu cầu lựa chọn cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền giải quyết thủ tục ĐKKH, thực hiện quy trình nộp hồ sơ: ĐKKH, XNTTHN trực tuyến.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền giải quyết thủ tục ĐKKH theo quy định tại khoản 1 Điều 17 (UBND cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ), khoản 1 Điều 37 Luật Hộ tịch (UBND cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam).

- Người có yêu cầu cung cấp thông tin trên biểu mẫu điện tử tương tác ĐKKH, XNTTHN (có mẫu kèm theo); đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

Bước 2. Sau khi người có yêu cầu hoàn tất việc nộp hồ sơ trên hệ thống, cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

2.1. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý, đồng thời gửi thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu, trong đó nêu rõ thời gian trả kết quả. Trường hợp tiếp nhận hồ sơ sau 15h00 mà không thể giải quyết ngay thì gửi Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu, trong đó nêu rõ thời gian trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo;

2.2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì gửi thông báo qua thư điện tử hoặc tin nhắn qua điện thoại di động cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Sau khi hồ sơ được bổ sung, thực hiện lại bước 2.1;

2.3. Trường hợp người có yêu cầu không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Lãnh đạo UBND gửi thông báo từ chối giải quyết qua thư điện tử hoặc tin nhắn qua điện thoại di động cho người yêu cầu.

Bước 3. Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ

3.1. Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ - thực hiện lại bước 2.2 hoặc 2.3;

3.2. Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu.

3.3. Quy trình xử lý hồ sơ

- Đối với trường hợp công dân Việt Nam có yêu cầu đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã nơi công dân thường trú, công chức làm công tác hộ tịch tự kiểm tra, xác minh thông tin về TTHN của công dân.

Trường hợp công dân Việt Nam có yêu cầu ĐKKH không thường trú tại UBND cấp xã nơi nộp hồ sơ ĐKKH (bao gồm cả trường hợp ĐKKH có yếu tố nước ngoài tại UBND cấp huyện), công chức làm công tác hộ tịch sử dụng chức năng trên Hệ thống kiểm tra TTHN của công dân (nếu CSDLHTĐT có đủ thông tin của công dân), trường hợp không kiểm tra được TTHN của công dân thì bóc tách hồ sơ XNTTHN chuyển tới UBND cấp xã có thẩm quyền xác nhận TTHN.

Công chức tư pháp, hộ tịch của UBND cấp có thẩm quyền xác nhận TTHN có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống, kiểm tra, xác minh thông tin TTHN của công dân, hoàn tất thủ tục XNTTHN, chuyển trả kết quả là thông tin về GXNTTHN (ký số), TTHN của người có yêu cầu cho UBND nơi tiếp nhận hồ sơ ĐKKH.

- Sau khi nhận được kết quả phản hồi về TTHN, trường hợp hai bên nam nữ đủ điều kiện kết hôn, công chức làm công tác hộ tịch hoàn tất quy trình ĐKKH, ghi vào Sổ đăng ký kết hôn, cập nhật thông tin ĐKKH trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung và chuyển sang Bước 4.

Bước 4. Công chức làm công tác hộ tịch in Giấy chứng nhận kết hôn, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyển Bộ phận một cửa trả kết quả cho công dân.

Bước 5. Hai bên nam, nữ phải có mặt, xuất trình giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng) để xác định đúng nhân thân, kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận kết hôn, trong Sổ đăng ký kết hôn, khẳng định sự tự nguyện kết hôn và ký Sổ ĐKKH, ký Giấy chứng nhận kết hôn, mỗi bên nam, nữ nhận 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Thời hạn giải quyết: 

  • Các thủ tục hành chính đăng ký kết hôn ở cấp huyện là 15 ngày.
  • Với cấp xã thì ngay trong ngày làm việc, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ chiều mà không thể giải quyết ngay được thì phải trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Nếu cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam và nữ thì thời hạn giải quyết không quá 5 ngày.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 11.020
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khon9 c0n gj
    Khon9 c0n gj

    Thông tin bổ ích

    Thích Phản hồi 29/06/22
    • Hoàng Thạch Thảo
      Hoàng Thạch Thảo

      Giờ tiện lợi ghê

      Thích Phản hồi 29/06/22
      • Hoa Trịnh
        Hoa Trịnh

        Liệu có sợ làm giả không nhỉ?

        Thích Phản hồi 29/06/22