Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không?

Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không? Giấy kết hôn là giấy chứng nhận hôn nhân được cơ quan nhà nước cấp cho cặp vợ chồng khi đăng ký kết hôn. Đây là một loại giấy hộ tịch cần thiết trong các thủ tục hành chính liên quan đến vợ chồng, con cái. Nếu như không có giấy đăng ký kết hôn thì khi con sinh ra sẽ không có tên cha trong giấy khai sinh. Vậy giấy kết hôn có làm lại được không?

1. Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không?

Giấy kết hôn khi bị xé hoặc mất có làm lại được không?

Câu trả lời là sẽ tùy vào trường hợp mà bạn có thể được cấp giấy chứng nhận kết hôn mới hoặc giấy trích lục chứng nhận kết hôn. Bởi vì chúng ta cũng biết khi đăng ký kết hôn thì hai người sẽ đến cơ quan hành chính nhà nước, làm đơn yêu cầu đăng ký kết hôn, sau đó cán bộ hộ tịch, tư pháp sẽ đưa cho cả hai giấy chứng nhận kết hôn để hai bên ký vào giấy. Bên cạnh đó cán bộ cũng lưu trữ thông tin vào sổ hộ tịch và cả hai nam, nữ cũng phải ký vào sổ đó. Vì thế dù bạn mất cả hai giấy đăng ký kết hôn thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu làm lại vì đã có lưu trữ.

Cũng căn cứ vào khoản 1 điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định cụ thể:

Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Cụ thể điều kiện để được cấp lại giấy chứng nhận kết hôn là phải thuộc trường hợp đã đăng ký kết hôn trước ngày 1/1/2016 và sổ hộ tịch lưu trữ thông tin đều bị mất thì được phép đăng ký lại và cấp lại giấy chứng nhận kết hôn mới.

Còn nếu như không thỏa mãn điều kiện trên thì chỉ được cấp lại trích lục giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không?
Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không?

2. Thẩm quyền cấp lại giấy đăng ký kết hôn

Căn cứ vào khoản 1 điều 25 Nghị định 123/2015 quy định cụ thể như sau:

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.

Khi có nhu cầu cấp lại hoặc xin giấy trích lục đăng ký kết hôn thì phải đến Ủy ban nhân dân xã đã đăng ký kết hôn trước đó hoặc ủy ban nhân dân xã nơi người yêu cầu thường trú.

3. Thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn

Thủ tục cấp lại giấy đăng ký kết hôn được quy định tại điều 27 Nghị định 123/2015 như sau:

- Khi đến làm thủ tục thì công dân cần thực làm tờ khai xin cấp lại đem theo bản sao giấy chứng nhận kết hôn đã cấp trước đây. Nếu không có bản sao thì cần nộ các giấy tờ liên quan đến thông tin nội dung đã đăng ký kết hôn.

- Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thì công chức tư pháp, hộ tịch sẽ kiểm tra, xác minh hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ sẽ thực hiện trích lục hoặc cấp lại.

- Nếu như công dân thực hiện việc đăng ký lại tại Ủy ban nhân dân xã không phải nơi đã đăng ký trước đây thì công chức tư pháp, hộ tịch phải báo cáo với chủ tịch để có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân xã nơi đã đăng ký kiểm tra và xác minh có đúng việc đăng ký kết hôn không.

Sau khi nhận được kết quả xác minh thì ủy ban nhân dân cấp xã nơi thực hiện phải thực hiện cấp lại nếu đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Giấy kết hôn bị xé có làm lại được không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Dân sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 22
0 Bình luận
Sắp xếp theo