Xé giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không? 2024

Xé giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không? Kết hôn và ly hôn là hai việc quan trọng đối với một người, việc kết hôn thì dễ dàng nhưng khi ly hôn thì lại cần giải quyết nhiều vấn đề xoay quanh con cái và tài sản chung. Nhưng nhiều người vẫn luôn thắc mắc việc đăng ký kết hôn và để xác lập quan hệ hôn nhân, nếu như giấy đăng ký kết hôn đó bị mất hoặc xé rách thì quan hệ hôn nhân còn không? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Xé giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

Theo Luật hộ tịch 2014 quy định về giấy đăng ký kết hôn như sau:

Giấy chứng nhận kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn.

Vì thế giấy chứng nhận kết hôn là giấy tờ quan trọng với vợ và chồng để xác nhận tình trạng hôn nhân theo pháp luật. Giấy tờ này không thể thiếu khi vợ chồng thực hiện các thủ tục hành chính như khai sinh cho con, mua bán nhà, đất đai, và thủ tục ly hôn.

Vậy sau khi giấy chứng nhận kết hôn bị mất hoặc bị xé rách thì có bị coi là chấm dứt quan hệ hôn nhân hay không?

Cụ thể theo điều 57 và 65 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định thì quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt khi thuộc hai trường hợp như sau:

  • Thứ nhất là có quyết định, bản án có hiệu lực của tòa án về vụ việc ly hôn;
  • Thứ hai là khi vợ hoặc chồng đã chết và được Tòa án tuyên bố đã chết.

Như vậy căn cứ vào hai trường hợp này thì có thể thấy giấy chứng nhận kết hôn khi bị xé hoặc mất thì không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân của vợ và chồng. Tuy nhiên đây là giấy tờ cần thiết với vợ chồng nên cần làm các thủ tục để được xin cấp lại.

Xé giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không?

2. Xé giấy đăng ký kết hôn có bị phạt không?

Ngoài ra việc xé giấy đăng ký kết hôn còn bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào khoản 4, điều 45 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định như sau:

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Huỷ hoại giấy tờ hộ tịch; sổ hộ tịch;

b) Truy cập trái phép, trộm cắp, phá hoại thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử;

c) Lợi dụng việc đăng ký hộ tịch hoặc trốn tránh nghĩa vụ đăng ký hộ tịch nhằm hưởng chế độ, chính sách ưu đãi hoặc nhằm mục đích trục lợi khác.

Vì thế có thể thấy hành động xé giấy chứng nhận kết hôn thì coi là hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch và bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu.

Ngoài ra còn bị xử phạt bổ sung như sau: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm với hành vi xé, hủy hoại giấy chứng nhận kết hôn.

3. Có làm lại giấy kết hôn được không?

Căn cứ vào khoản 3 điều 18 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giấy chứng nhận kết hôn như sau:

Khi cả bên bên nam và nữ đủ điều kiện kết hôn thì chủ tịch ủy ban nhân dân xã sẽ ký giấy chứng nhận kết hôn, công chức tư pháp hộ tịch sẽ ghi và sổ hộ tịch và hai bên phải ký rõ, ghi rõ họ tên trong sổ. Còn giấy chứng nhận kết hôn sẽ được phát cho hai bên vợ và chồng 1 bản chính.

Như vậy giấy chứng nhận kết hôn của hai vợ chồng sẽ có hai bản, trường hợp bạn làm mất hoặc xé rách thì có thể lấy bản còn lại để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Còn nếu như cả hai đều bị mất thì có thể lên cơ quan cấp xã xin cấp lại vì trong sổ hộ tịch đã lưu trữ về quan hệ hôn nhân của cả hai.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Xé giấy đăng ký kết hôn có ly hôn được không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Dân sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 28
0 Bình luận
Sắp xếp theo