Xé giấy kết hôn có bị phạt không 2024?

Giấy đăng ký kết hôn là một trong những giấy tờ hộ tịch theo quy định của pháp luật. Do vậy, việc xé đăng ký kết hôn là một trong những hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch. Mức phạt hành vi xé giấy đăng ký kết hôn được căn cứ theo quy định tại Nghị định 82 năm 2020 về mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp, hôn nhân gia đình...

1. Xé giấy kết hôn có bị phạt không 2024?

Theo khoản 7 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định: Giấy chứng nhận kết hôn (còn được gọi là Giấy đăng ký kết hôn) là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn; nội dung Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này.

Xé giấy kết hôn có bị phạt không?
Xé giấy kết hôn có bị phạt không?

Có thể thấy, trong giấy tờ hộ tịch thì giấy đăng ký kết hôn là một giấy tờ hộ tịch quan trọng, sử dụng trong nhiều công việc, thủ tục hành chính như là đăng ký khai sinh cho con, mua nhà đất, nhà cửa (chứng minh tài sản hai vợ chồng, tài sản phát sinh trong thời kì hôn nhân), thủ tục ly hôn, ... để xác minh nhân thân và quyền lợi của nhiều người. Do đó, việc xé giấy kết hôn là một hành vi hủy hoại giấy tờ nhân thân, và sẽ bị PHẠT theo chế tài xử phạt tại Nghị định 82/2020. 

Tham khảo thêm:

2. Mức phạt xé đăng ký kết hôn 2024

Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 36 Nghị định số 110 năm 2013 của Chính phủ, hủy hoại giấy tờ hộ tịch hay xé đăng ký kết hôn sẽ bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng. Tuy nhiên, đó là mức phạt cũ. Mức phạt xé đăng ký kết hôn 2024 hiện nay được căn cứ vào Nghị định 82, Chính phủ, và mức phạt đã được tăng mạnh với hành vi này so với Nghị định 110/2013 cũ.

Cụ thể, theo điểm a khoản 4 Điều 45 Nghị định 82, nếu xé giấy đăng ký kết hôn, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng. Đồng thời, giấy đăng ký kết hôn bị xé sẽ bị tịch thu.

Xé giấy kết hôn có bị phạt không và mức phạt là bao nhiêu?
Xé giấy kết hôn có bị phạt không và mức phạt là bao nhiêu?

Ngoài ra, đây cũng là mức phạt của các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hộ tịch như:

  • Lợi dụng đăng ký hộ tịch hoặc trốn tránh nghĩa vụ đăng ký hộ tịch nhằm hưởng chế độ, chính sách ưu đãi hoặc nhằm mục đích trục lợi khác;
  • Đăng ký khai tử cho người đang sống; không làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đã chết để trục lợi…

3. Xé giấy đăng ký kết hôn có ly dị, chia tay được không?

Nhiều người nghĩ rằng xé giấy kết hôn để được li dị hoặc cuộc hôn nhân không được gia đình, người thân ủng hộ nên hai bên gia đình muốn phá thì sẽ cố tình hủy, xé giấy đăng ký kết hôn.

Nhưng suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm, bởi hai người đăng ký kết hôn, được pháp luật công nhận là vợ chồng và hoàn toàn có thể tra cứu trên sổ hộ tịch, danh sách công dân trên địa bàn do công an quản lý. Việc xé giấy kết hôn không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa hai người. Dù giấy đã xe nhưng hai người vẫn là vợ chồng được pháp luật công nhận.

Nên hành động xé giấy đó hoàn toàn là vô ích, thậm chí người xé còn bị phạt theo quy định pháp luật với mức phạt 10-20 triệu đồng như Hoa Tiêu đã trình bày ở mục 2.

Xé giấy đăng ký kết hôn có ly dị, chia tay được không? 
Xé giấy đăng ký kết hôn có ly dị, chia tay được không?

Với các bạn bị xé giấy đăng ký kết hôn không mong muốn, tuy rằng là việc không may, các bạn có thể trích lục bản sao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà các bạn đã đăng ký kết hôn trước đó để thuận tiện cho các công việc liên quan giấy tờ sau này.

Trích lục kết hôn có thể sử dụng để thay thế Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bị mất. Có thể dùng Trích lục kết hôn khi thực hiện thủ tục khai sinh cho trẻ, nhận thừa kế, mua bán, chuyển nhượng nhà ở, đất đai là tài sản chung vợ chồng. Trường hợp vợ chồng ly hôn, mà bị mất bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì có thể được Tòa án chấp nhận Trích lục kết hôn làm tài liệu, chứng cứ khi giải quyết vụ án ly hôn, việc thuận tình ly hôn.

Nếu các bạn muốn ly hôn thì có thể tham khảo: Án phí ly hôn 2024 đơn phương và thuận tình hoặc Khởi kiện ngoại tình 2024 như thế nào?, tránh tình trạng xốc nổi dẫn đến cảm xúc lấn át mà có hành động xé giấy ảnh hưởng rất nhiều cả về mặt tài chính và thủ tục ly hôn sau này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luậtHỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo