Mua sách giáo khoa lớp 1 mới - những điều phụ huynh nên biết

Hơn 1 tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện thay sách giáo khoa bắt đầu từ lớp 1, do đó việc tìm hiểu cụ thể về giá sách, mua sách giáo khoa lớp 1 ở đâu, chọn sách ra sao… là những vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.

1. Lưu ý khi mua sách giáo khoa mới lớp 1

Sẵn sàng cung ứng SGK

Tỷ lệ địa phương lựa chọn các bộ SGK của NXBGDVN đạt gần 70%, thậm chí, nhiều địa phương có tỉ lệ chọn đạt trên 80%. Vì thế NXBGDVN vẫn là "đầu mối" lớn về cung ứng SGK lớp 1. Điều đó đòi hỏi việc lên kế hoạch xuất bản và cung ứng SGK đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và đặc biệt đến tay học sinh đúng thời hạn trước 15/8 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT là nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà NXBGDVN phải thực hiện trong khoảng thời gian không dài.

PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXBGDVN khẳng định: NXBGDVN đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác in - phát hành đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời SGK lớp 1 mới đến HS, GV cả nước. SGK lớp 1 được triển khai in tại các nhà in có trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến để đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Cùng đó, sách được kiểm soát chặt chẽ từ khâu bản thảo, chế bản giao in, kiểm tra chất lượng in theo quy trình nghiêm ngặt của NXBGDVN, không để sách không đảm bảo về chất lượng lưu hành ngoài thị trường. Và đặc biệt sẽ sử dụng tem chống giả công nghệ 4.0 cho SGK mới nhằm hỗ trợ học sinh, giáo viên khai thác các học liệu điện tử kèm theo SGK.

Thực tế từ việc chọn SGK tại các địa phương cũng cho thấy, SGK được chọn theo môn mà không chọn theo từng bộ nhất định. Như vậy sẽ có một số đầu sách tỉ lệ chọn ít khiến công tác phát hành SGK mới phức tạp hơn.

Tuy nhiên, ông Tùng khẳng định, với những bộ SGK có tỉ lệ chọn và in ấn ít thì giá SGK vẫn đảm bảo ổn định theo mức đã kê khai. NXBGDVN đảm bảo cung ứng sách đầy đủ với nhu cầu thực tế của từng địa phương theo từng đầu sách.

Hiểu về sách giáo khoa lớp 1 để chọn đúng, mua đủ

Một số phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 chia sẻ: Những năm trước có thể dễ dàng mua SGK lớp 1 trước khai giảng năm học vài tháng ngoài thị trường để tham khảo. Tuy nhiên năm nay đã tới 1 số cửa hàng gần nhà đều chưa có SGK lớp 1.

Giải đáp băn khoăn này, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Trên cơ sở kết quả lựa chọn SGK lớp 1 của địa phương, NXBGDVN đã xây dựng kế hoạch phát hành chi tiết theo từng tên sách, đảm bảo cung ứng đầy đủ với nhu cầu thực tế.

Cùng đó, NXBGDVN còn kiện toàn, củng cố hệ thống kênh phát hành rộng khắp (gồm các Công ty Sách-Thiết bị trường học, các đối tác phát hành địa phương), từ đây sẽ phát hành đến các nhà trường, học sinh, giáo viên. Đảm bảo cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu sách. Phát triển hệ thống bán lẻ, trung tâm sách và thiết bị giáo dục tại các địa phương để phục vụ nhu cầu của học sinh và giáo viên.

Tuy nhiên, năm nay khi các địa phương, nhà trường được chủ động trong việc chọn SGK dạy học thì việc chọn mỗi bộ SGK 1-2 quyển môn học này ghép với 1-2 quyển môn học khác để tạo thành một bộ SGK tổng thể sẽ là khó khăn phát sinh.

Do đó, khi mua SGK phụ huynh cần nắm rõ bộ sách, đầu sách nào mà trường của con em mình theo học đã chọn? Các đồ dùng hỗ trợ học tập đi theo SGK gồm những gì? Việc mua SGK và đồ dùng học tập hỗ trợ sách nên có sự cân nhắc tự mua hay đặt qua nhà trường cho hiệu quả và phù hợp.

Gia đình nên trao đổi và có sự tư vấn cụ thể trực tiếp từ giáo viên, nhà trường… trước khi quyết định mua SGK, đồ dùng học tập, tránh lãng phí, sai, nhầm phải bỏ hoặc đổi.

Đặc biệt, tránh mua phải sách giả, sách in lậu, giáo viên, phụ huynh và học sinh nên tìm mua sách tại các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối chính thức của các NXB cung ứng SGK, các công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương. Không mua sách từ các nguồn trôi nổi trên thị trường.

Phụ huynh cũng lưu ý, trong tháng phát hành phục vụ khai giảng năm học mới, toàn hệ thống cửa hàng bán lẻ thuộc NXBGDVN sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ hàng hoá, mở cửa bán hàng tất cả các ngày trong tuần, niêm yết đầy đủ bảng giá, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mại…

Trong trường hợp thắc mắc về giá cả, chất lượng, cung ứng, nhu cầu… về SGK thì các địa phương, nhà trường, phụ huynh có thể gọi tới đường dây nóng của các NXB cung ứng SGK để tìm câu trả lời trước khi quyết định.

2. Danh mục 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới

Bộ sách Cánh Diều

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị Giáo dục Việt Nam đã công bố giá bộ SGK lớp 1 Cánh Diều được phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2020-2021.

Bộ sách gồm 9 cuốn Tiếng Việt (2 tập), Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm.

Chi tiết giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021 - Ảnh 2.

4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Qua nhiều vòng thẩm định kỹ lưỡng, 4 bộ SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được thông qua. Theo đó, giá các bộ SGK mới cụ thể như sau:

1. Bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống, gồm 10 cuốn, giá 179.000 đồng.

Chi tiết giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021 - Ảnh 4.

2. Bộ SGK Chân trời sáng tạo, gồm 9 cuốn, giá 186.000 đồng

Chi tiết giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021 - Ảnh 6.

3. Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực, gồm 10 cuốn, giá 194.000 đồng

Chi tiết giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021 - Ảnh 8.

4. Bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, gồm 9 cuốn, giá 189.000 đồng.

Chi tiết giá 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới sẽ được sử dụng từ năm học 2020-2021 - Ảnh 10.

3. Giá các bộ sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021

- Bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống", gồm 10 cuốn, giá 179.000đ.

- Bộ "Chân trời sáng tạo", gồm 9 cuốn, giá 186.000đ.

- Bộ "Cùng học để phát triển năng lực", gồm 10 cuốn, giá 194.000đ.

- Bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục", gồm 9 cuốn, giá 189.000đ.

- Bộ "Cánh diều", gồm 8 cuốn, giá 199.000 đ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 756
0 Bình luận
Sắp xếp theo