Các lỗi thường gặp khi đăng ký tài khoản VssID

Trong bài viết trước Hoatieu đã chia sẻ cách đăng ký tài khoản VssID đơn giản và chi tiết đến các bạn. Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ thêm một số lỗi thường gặp khi đăng ký tài khoản VssID khiến cho việc đăng ký tài khoản VssID không thành công.

Hiện tại nhiều phản ánh lỗi VSSID, thông tin cập nhật là do quá tải, không phải quá lo lắng. Hạn nộp đến 31/12/2021 nên các bạn cứ bình tĩnh. 

1. Ứng dụng VssID

- Theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thông tin hưởng chế độ BHXH, lịch sử khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

- Sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB (đang thí điểm tại 10 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum)

- Thực hiện dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam.

- Tra cứu: Mã số BHXH; Cơ quan BHXH; Điểm thu, đại lý thu BHXH, BHYT; Cơ sở KCB BHYT; Đơn vị tham gia BHXH.

Và nhiều tiện ích khác...

Để sử dụng ứng dụng, bạn cần:

- Điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên, có kết nối internet.

- Tài khoản giao dịch điện tử (dành cho cá nhân) với cơ quan BHXH.

Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH tại https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

2. Lỗi điền sai mã số BHXH

Điền sai mã số bảo hiểm xã hội là nguyên nhân cơ bản nhất khiến hồ sơ của bạn không được duyệt. Mã số BHXH là mã định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Mã này bao gồm 10 chữ số, các bạn có thể tra cứu trên thẻ BHYT, sổ BHXH hoặc tại trang web tra cứu mã số BHXH.

3. Lỗi ảnh CMND bị mờ

Nếu như khi up ảnh CMND lên file hồ sơ, các bạn chú ý chụp ảnh sao cho rõ nét vì ảnh CMND mờ cũng là một trong những lý do khiến hồ sơ của bạn bị trả lại đấy.

Lỗi đăng ký VssID

4. Hồ sơ bị thiếu ảnh CMND, CCCD

Một nguyên nhân khác cũng nhiều người mắc phải đó là vấn đề ảnh chụp thẻ CMND, CCCD upload lên trên hệ thống khi đăng ký tài khoản VssID. Các bạn lưu ý là bắt buộc phải chụp ảnh mặt trước, mặt sau của CMND/CCCD của bạn và tải lên trang đăng ký để người kiểm duyệt có cơ sở duyệt hồ sơ của bạn. Đồng thời, ảnh chụp thẻ CMND/CCCD cũng phải rõ nét, không bị mờ, rung hoặc mất chữ; đặc biệt là các phần thông tin quan trọng như số thẻ CMND/CCCD hay ngày cấp.

5. Điền sai, thiếu số CMND, CCCD

Tương tự như việc thiếu ảnh CMND/CCCD, điền sai số thẻ CMND/CCCD cũng sẽ bị trả hồ sơ về để sửa lại. Vì đây là thông tin rất quan trọng, dùng để xác minh chủ thẻ CMND/CCCD cũng như chủ sở hữu sổ BHXH, các bạn cần lưu ý điền đầy đủ và chính xác.

6. Viết sai họ tên, chưa đúng chính tả, dấu câu

Cuối cùng là một lỗi khá cơ bản nhưng cũng khá nhiều người gặp phải, đó là điền sai họ tên. Khi điền thông tin vào tờ đơn, các bạn cần lưu ý phần điền họ tên cần viết tiếng Việt, đầy đủ dấu và đúng chính tả. Đặc biệt là các dấu câu cần viết đúng vị trí, cho dù là sai vị trí 1 dấu cũng sẽ bị từ chối hồ sơ (Ví dụ tên đúng là Hòa nhưng bạn lại điền là Hoà, hoặc Thủy nhưng điền thành Thuỷ, các dấu để sai vị trí).

Lỗi đăng ký VssID

7. Lỗi nhập sai số điện thoại

Tuy lỗi này không gây ra việc hồ sơ bị hoàn trả lại hay đăng ký không thành công. Tuy nhiên việc đăng ký sai số điện thoại khiến bạn không nhận được mật khẩu và tên đăng nhập nên không thể truy cập để sử dụng ứng dụng nên khi làm hồ sơ các bạn lưu ý điền đúng số điện thoại cá nhân của mình.

Nếu điền sai số điện thoại người khác, để cập nhật thông tin các bạn phải ra trụ sở BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ của bạn để thực hiện sửa lại số điện thoại cho đúng.

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc hồ sơ đăng ký tài khoản trên VssID bị từ chối. Nếu hệ thống nhắn tin yêu cầu bổ sung những giấy tờ hoặc cần khai báo lại, các bạn hãy làm đúng theo hướng dẫn và tiến hành in, nộp lại tờ đơn cho cơ quản BHXH đã đăng ký để xét duyệt lại.

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký VssID

Hiện nay việc tạo lập tài khoản giao dịch điện tử BHXH đang được triển khai rộng rãi đến người dân và người lao động giúp người dùng dễ dàng tra cứu các thông tin liên quan đến quá trình tham gia BHXH. Tuy nhiên trong quá trình cài đặt và đăng ký tài khoản VssID nhiều người vẫn gặp một số lỗi và chưa biết cách khắc phục. Dưới đây Hoatieu xin chia sẻ tổng hợp các câu hỏi thường gặp liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản VssID, hy vọng sẽ là thông tin hưu ích để các bạn đọc tham khảo.

Tra cứu lịch sử KCB BHYT không thấy thông tin của giai đoạn từ trước năm 2017?

Trả lời:

Thông tin về lịch sử KCB BHYT mới chỉ có từ năm 2017 (thời điểm bắt đầu triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT) trở lại đây.

Tôi đăng ký mã số theo thẻ BHYT nhưng báo lỗi không tồn tại mã số trong hộ gia đình thì phải làm sao?

Trả lời:

- Khi nhập 10 số cuối theo thẻ BHYT cũ của bạn có thể đã đồng bộ với mã số BHXH khác nên sẽ báo lỗi không tồn tại. Nếu bạn đang tham gia và thẻ BHYT đang có giá trị thì bạn có thể tra cứu mã số BHXH (xem Tra mã số BHXH, tra cứu số sổ bảo hiểm xã hội online) hoặc liên hệ BHXH hỗ trợ.

- Trường hợp 10 số cuối theo thẻ BHYT đúng với mã số BHXH thì có thể đang bị ở trạng thái Giảm trùng (GT) với mã số khác. Bạn cần phải liên hệ cơ quan BHXH quận, huyện nơi đang ở để được hỗ trợ.

Tôi muốn đăng ký VssID cho con thì phải làm thế nào?

Trả lời:

- Nếu bạn có chồng/vợ/người giám hộ khác đã có tài khoản VssID thì có thể đăng ký thông qua tài khoản VssID của chồng/vợ/người giám hộ khác. Tham khảo tại đây.

=> Nếu chưa có mã số BHXH: bạn đang công tác tại đơn vị Công an, Quân đội hoặc chưa từng tham gia BHXH, BHYT, chưa có Mã số BHXH thì cần phải đến BHXH nơi bạn ở để kê khai làm thủ tục cấp mã số BHXH và đăng ký VssID luôn nhé.

=> Nếu có mã số BHXH nhưng chưa có tài khoản thì bạn thực hiện đăng ký tài khoản VssID trước rồi đăng ký cho con sau.

Tôi muốn đăng ký VssID cho con nhưng tôi không biết mã số BHXH thì phải làm thế nào?

Trả lời:

Bạn có thể tra cứu mã số BHXH của con tại Tra mã số BHXH, tra cứu số sổ bảo hiểm xã hội online hoặc đơn giản nhất là lấy thẻ BHYT của con và xem 10 số cuối trên mã thẻ. Ví dụ: HS | 4 | 01 | 012 345 6789 | thì mã số sẽ là 0123456789

Tôi đăng ký VssID trên máy tính tại địa chỉ Dịch vụ công BHXH https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn nhưng không gõ được tiếng Việt, gõ đến phần chữ có dấu thì bị mất thì phải làm sao?

Trả lời:

Bạn hãy tắt phần mềm gõ tiếng Việt và khởi động lại phần mềm gõ tiếng Việt là được nhé.

Tôi đã đăng ký nhưng không được duyệt do sai họ tên thì phải làm thế nào?

Trả lời:

Bạn hãy kê khai Họ tên có dấu y hệt như thẻ BHYT đang có là được nhé. Trường hợp Họ tên trên thẻ BHYT bị sai thì phải làm hồ sơ hiệu chỉnh Họ tên và cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định.

Tôi đăng ký VssID cho con nhưng bị báo lỗi Email đã được đăng ký cho mã số khác thì phải làm sao?

Trả lời:

Khi đăng ký cho con từ tài khoản của bạn, bạn có thể thay thế email mặc định của bạn bằng 1 mail khác của bạn hoặc của con bạn nhé.

Không có sổ BHXH có đăng ký được VssID không?

Vẫn có thể đăng ký tài khoản VssID bằng cách nhập mã số BHXH là 10 số cuối trong mã số thẻ BHYT. Dãy số này chính là số định danh cá nhân của người tham gia BHYT, BHXH. Sau đó điền đầy đủ thông tin mà tờ khai yêu cầu.

Không tham gia BHYT có đăng ký tài khoản VssID được không?

Nếu chưa từng tham gia BHXH và cũng chưa như từng tham gia BHYT thì cá nhân sẽ không có mã số BHXH để tạo tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

Do đó, nếu thuộc trường hợp này, bạn không thể đăng ký tài khoản VssID được. Để có mã BHXH, bạn có thể tham gia BHYT hoặc BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, thay vì tham gia BHYT hoặc BHXH tự nguyện, bạn có thể đem theo CMND của bạn, giấy khai sinh của con đến trực tiếp cơ quan BHXH để đăng ký tài khoản VssID cho con.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 24.802
0 Bình luận
Sắp xếp theo