Biến thể XBB.1.5 là gì?

Biến thể XBB.1.5 là gì? Đây là một dạng chủng virus mới được các tổ chức y tế thế giới cảnh báo về mức độ nguy hiểm, bởi chúng là một biến thể của Covid 19 - virus gây đại dịch trên toàn cầu thời gian qua. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể về loại biển thể này nhé.

1. Biến thể XBB.1.5 là gì?

Biển thế XBB.1.5 được biết là một biến thể mới của Covid 19, nằm trong biến thể phụ của Omicron, đây là dạng biến thể đang lây lan nhanh ở Mỹ.

Biển thể XBB.1.5 là họ hàng của biến chủng XBB, được tái tổ hợp từ hai biến chủng phụ là BA.2.10.1 và BA.2.75.

XBB là sự bắt chéo của X và các biến chủng phụ B. Theo thông tin mới nhất của tổ chức y tế thế giới thì XBB và XBB.1.5 đang lây lan ở 70 quốc gia và lây lan nhanh hơn các biến chủng phụ khác của Omicron.

XBB.1.5 lây lan nhanh chóng do chứa các đột biến cho phép chúng bám vào tế bào và tái tạo dễ dàng.

Theo thông tin của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC Mỹ đã có đến 40,5% số ca mắc Covid 19 là do XBB.1.5 vào cuối tháng 12/2022.

2. Mức độ nguy hiểm của XBB.1.5

Biến thể XBB.1.5 là gì?
Biến thể XBB.1.5 là gì?

Hiện nay XBB.1.5 chưa có dữ liệu nào về mức độ nguy hiểm và mức độ lâm sàng về tác động của XBB.1.5. Tuy nhiên người dân cần chú ý cẩn thận những nơi đông người vì có thể virus lây lan.

3. Công tác phòng chống dịch dịp tết Nguyên đán

Vào ngày 8/1/2023 vừa qua thì chính phủ đã ban hành Công điện số 05/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng chống dịch dịp tết Nguyên Đán và các lễ hội 2023.

Được biết tết Nguyên đán năm nay các Bộ, Ban, ngành địa phương quán triệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch 2023 trước tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng để người dân được vui tết lành mạnh.

Cụ thể Công điện yêu cầu: Bộ y tế; Bộ văn hoá, thể thao và du lịch; Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao; Bộ thông tin và truyền thông; Các cơ quan báo chí và Các UBND tỉnh, thành phố, các cấp phối hợp cùng nhau để đảm bảo dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ vào dịp tết Nguyên Đán, mùa lễ hội năm nay. Mỗi cơ quan cần làm tròn trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống dịch chung của cả nước.

Cụ thể là:

1. Các bộ, ngành, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/12/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

2. Bộ Y tế

- Tiếp tục thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế; kịp thời hướng dẫn trong trường hợp cần thiết và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp với các chuyên gia, các tổ chức trong nước, quốc tế thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

- Phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là với dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa đông-xuân; chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

3. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

4. Các bộ: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Công Thương, Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh; đồng thời tiếp tục bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong việc phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, giao thương, du lịch.

5. Các bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường thông tin truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân như: Đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch,...; thực hiện nghiêm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

6. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2.

- Tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch,... được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đẩy mạnh tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

- Tiếp tục đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

- Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UUBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình và kịp thời xử lý theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về những vấn đề quan trọng, cấp bách, mới phát sinh để thống nhất chỉ đạo xử lý./.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biến thể XBB.1.5 là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 13
0 Bình luận
Sắp xếp theo