Hôn nhân là gì?

Hôn nhân là gì? Hôn nhân là một sự gắn kết đặc biệt, tạo ra một đơn vị gia đình và đi kèm với những quyền lợi, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm pháp lý nhất định. Hoa Tiêu mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau để có thể nắm rõ được khái niệm này cũng như ý nghĩa thật sự của hôn nhân.

Hôn nhân là gì?

1. Hôn nhân là gì?

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn.

Hiểu một cách cụ thể hơn, hôn nhân là một mối quan hệ hợp pháp giữa hai người, thường là một người đàn ông và một người phụ nữ, được xã hội và pháp luật công nhận. Đây là một sự gắn kết đặc biệt, tạo ra một đơn vị gia đình và đi kèm với những quyền lợi, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm pháp lý nhất định.

2. Mục đích của hôn nhân là gì?

Mục đích của hôn nhân là hai người vợ và chồng cùng nhau xây dựng một gia đình ấm no, hạnh phúc, bền vững, có thể hỗ trợ, chia sẻ với nhau mọi vấn đề trong cuộc sống và có thể bên nhau đến hết cuộc đời.

Bên cạnh đó, hôn nhân còn là nền tảng để sinh con và nuôi dưỡng con cái trở thành những công dân tốt.

3. Hôn nhân dựa trên cơ sở gì?

Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng là một trong những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình.

- Hôn nhân tự nguyện: Cả hai bên nam và nữ đều tự nguyện tiến tới quyết định kết hôn, không bị ép buộc, lừa dối hay cưỡng ép, đảm bảo quyền tự do cá nhân và sự lựa chọn của mỗi người.

- Hôn nhân tiến bộ: Hôn nhân không chỉ dựa trên những giá trị truyền thống mà còn cần phù hợp với sự phát triển và hoàn cảnh xã hội mới, tôn trọng quyền bình đẳng giới và các giá trị nhân văn.

- Hôn nhân một vợ một chồng: Mỗi người chỉ được kết hôn với một người, nhằm bảo vệ quyền lợi của vợ chồng và con cái, ngăn chặn tình trạng đa thê, đa phu.

- Vợ chồng bình đẳng: Vợ chồng đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong gia đình. Tạo tiền đề cho việc xây dựng gia đình hạnh phúc, dân chủ, tôn trọng lẫn nhau.

4. Thế nào là hôn nhân đúng pháp luật?

Hôn nhân đúng pháp luật là mối quan hệ hợp pháp được nhà nước thừa nhận và bảo vệ, được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã nêu rõ các yếu tố cấu thành hôn nhân đúng pháp luật bao gồm:

1. Đủ tuổi kết hôn: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

2. Sự đồng thuận tự nguyện: Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định.

3. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ: Không bị mất năng lực hành vi dân sự.

4. Không thuộc trường hợp cấm kết hôn: Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định pháp luật.

5. Thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn đúng luật: Cần phải tiến hành thực hiện đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận kết hôn.

Lưu ý: Hiện nay, nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Là gì? thuộc mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 9
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi