Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là gì? Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ. Vậy chiết khấu thực sự là gì và nó có ý nghĩa như thế nào? HoaTiêu.vn sẽ giải đáp cho các bạn cụ thể qua bài viết sau.

Chiết khấu được coi là một công cụ hữu hiệu trong kinh doanh, được sử dụng như một "vũ khí" để kích thích nhu cầu mua sắm, tăng doanh thu và tạo lợi thế cạnh tranh. Để hiểu rõ hơn về bản chất của chiết khấu và cách tính chiết khấu, mời các bạn cùng tham khảo tại đây.

1. Chiết khấu là gì?

Chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một loại sản phẩm, dịch vụ nào đó với tỷ lệ phần trăm nhất định.

Tại Mục c Điều 81 Tài khoản 521 Thông tư 200/2014/TT-BTC có đề cập đến chiết khấu thương mại như sau:

Chiết khấu thương mại phải trả là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.

Bên bán hàng thực hiện kế toán chiết khấu thương mại theo những nguyên tắc sau:

- Trường hợp trong hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng đã thể hiện khoản chiết khấu thương mại cho người mua là khoản giảm trừ vào số tiền người mua phải thanh toán (giá bán phản ánh trên hoá đơn là giá đã trừ chiết khấu thương mại) thì doanh nghiệp (bên bán hàng) không sử dụng tài khoản này, doanh thu bán hàng phản ánh theo giá đã trừ chiết khấu thương mại (doanh thu thuần).

- Kế toán phải theo dõi riêng khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp chi trả cho người mua nhưng chưa được phản ánh là khoản giảm trừ số tiền phải thanh toán trên hóa đơn. Trường hợp này, bên bán ghi nhận doanh thu ban đầu theo giá chưa trừ chiết khấu thương mại (doanh thu gộp). Khoản chiết khấu thương mại cần phải theo dõi riêng trên tài khoản này thường phát sinh trong các trường hợp như:

+ Số chiết khấu thương mại người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hoá đơn lần cuối cùng. Trường hợp này có thể phát sinh do người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu và khoản chiết khấu thương mại chỉ được xác định trong lần mua cuối cùng;

+ Các nhà sản xuất cuối kỳ mới xác định được số lượng hàng mà nhà phân phối (như các siêu thị) đã tiêu thụ và từ đó mới có căn cứ để xác định được số chiết khấu thương mại phải trả dựa trên doanh số bán hoặc số lượng sản phẩm đã tiêu thụ.

2. Ví dụ về chiết khấu

Ví dụ: Một thương hiệu quần áo ra ưu đãi chiết khấu 10% cho mọi hóa đơn mua hàng có tổng giá trị từ 5.000.000 VNĐ trở lên.

Khi này, nếu khách hàng đã mua hàng với tổng giá trị là 4.000.000 VNĐ thì có thể mua thêm 1.000.000 VNĐ nữa để mức hưởng chiết khấu.

Giả dụ, tổng hóa đơn của khách hàng sau khi mua là 5.200.000 VNĐ và với mức chiết khấu là 10% thì khi này hóa đơn sau khi trừ đi chiết khấu còn 4.680.000 VNĐ.

Chiết khấu sản phẩm là gì?
Chiết khấu sản phẩm là gì?

3. Công thức tính chiết khấu

Thông thường, có 2 cách tính chiết khấu phổ biến như sau:

3.1. Tính trực tiếp số tiền được chiết khấu

Bước 1: Tính số tiền được giảm bằng cách lấy giá gốc nhân với tỷ lệ chiết khấu (đã chuyển thành số thập phân).

Bước 2: Tính giá sau khi chiết khấu bằng cách lấy giá gốc trừ đi số tiền được giảm.

Ví dụ: Giá gốc là 100.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu là 20%.

⇒ Giá sau khi chiết khấu là 100.000 - (100.000 * 0.2) = 80.000 đồng.

3.2. Tính trực tiếp giá sau khi chiết khấu

Bước 1: Tính tỷ lệ phần trăm còn lại sau khi chiết khấu bằng cách lấy 100% trừ đi tỷ lệ chiết khấu.

Bước 2: Tính giá sau khi chiết khấu bằng cách lấy giá gốc nhân với tỷ lệ phần trăm còn lại (đã chuyển thành số thập phân).

Ví dụ: Giá gốc là 250.000 đồng, tỷ lệ chiết khấu là 30%.

⇒ Giá sau khi chiết khấu là 250. 000 * (100% - 30%) = 175.000 đồng.

4. Chiết khấu và giảm giá khác nhau như thế nào?

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn, chưa phân biệt được hai khái niệm "Chiết khấu" và "Giảm giá".

Để làm rõ sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này, mời bạn cùng tham khảo bảng so sánh giữa chiết khấu và giảm giá được Hoa Tiêu tổng hợp tại đây:

Tiêu chí

Chiết khấu

Giảm giá

Về số lượng sản phẩm

Chiết khấu thương mại đòi hỏi khách hàng mua đạt số lượng lớn

Chiết khấu thường là giảm giá trực tiếp trên hóa đơn mua bán

Giảm giá thường không phụ thuộc vào số lượng hàng hóa của khách hàng

Giảm giá có thể là giảm giá bán trên hóa đơn, hoặc tặng kèm sản phẩm (ví dụ như mua 5 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm)

Về phạm vi

Chiết khấu thương mại hướng tới những nhà bán sỉ, bán buôn,…

Giảm giá hàng bán hướng tới không chỉ những nhà bán buôn, bán sỉ mà còn những nhà bán lẻ. Do đó chiết khấu thương mại có phạm vi hẹp hơn giảm giá.

Về tính công khai

Do bản chất chiết khấu thương mại là mối quan hệ bên trong hai hoặc nhiều quan hệ mua bán nên chiết khấu thương mại có thể không công khai rộng.

Giảm giá hàng bán được công khai quảng cáo rộng rãi đến người tiêu dùng, càng nhiều người biết thì người bán càng có lợi nhiều.

Về thời gian

Ưu đãi chiết khấu có thời gian kéo dài hơn giảm giá

Có thể ngắn hơn

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Chiết khấu là gì? Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật trên trang Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 8
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi