Luận điểm, luận cứ là gì?

Luận điểm, luận cứ là gì? HoaTieu.vn đã nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này. Để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi trên, HoaTieu xin phân tích và gửi đến bạn đọc bài viết khái niệm về luận điểm, luận cứ. Mời các bạn tham khảo chi tiết dưới đây.

Luận điểm và luận cứ có vai trò quan trọng để chứng minh nhận định, ý kiến các nhân của bản thân.
Luận điểm và luận cứ có vai trò quan trọng để chứng minh nhận định, ý kiến các nhân của bản thân.

1. Luận điểm là gì?

Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm lập luận của một người. Luận điểm được nêu ra dưới hình thức câu khẳng định (hoặc phủ định), được diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán. Luận điểm phải đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế thì mới có sức thuyết phục.

Trong lập luận có các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề cần lập luận. Thông thường có các luận điểm như sau: luận điểm chính, luận điểm xuất phát, luận điểm khai triển.

2. Luận cứ là gì?

Trong logic, một luận cứ là một cố gắng để thể hiện tính đúng đắn của một khẳng định được gọi là một kết luận, dựa trên tính đúng đắn của một tập các khẳng định được gọi là tiền đề. Luận cứ được định hình bởi quy trình thể hiện việc lập luận theo lối suy diễn hoặc quy nạp. Quy trình này sử dụng một kiểu giao tiếp nào đó, có thể là một phần của một văn bản viết, một bài nói, hay một đoạn hội thoại.

Hiểu một cách đơn giản thì luận cứ là những lí lẽ và dẫn chứng làm cơ sở cho luận điểm. Luận điểm là kết luận của những lí lẽ và dẫn chứng đó.

Luận cứ trả lời các câu hỏi: Vì sao phải nêu luận điểm? Nêu ra để làm gì? Luận điểm ấy có đáng tin cậy không?

3. Vai trò của luận điểm

Luận điểm và luận cứ được chọn cần tiêu biểu và mang tính thuyết phục với mọi người
Luận điểm và luận cứ được chọn cần tiêu biểu và mang tính thuyết phục với mọi người

Luận điểm có vai trò quan trọng, được coi như là xương sống của lập luân.

Người viết, người nói dựa vào luận điểm để triển khai các tư tưởng, quan điểm, nhận định của bản thân một cách logic, hợp lý.

Các luận điểm phải có tính đúng đắn, bao quát, đặt ra các câu hỏi cần tranh luận và trả lời thuyết phục cho những câu hỏi đó. Bên cạnh đó là phản biện về những lập luận đối lập và những phần chưa làm rõ trong lập luận của bản thân...

4. Vai trò của luận cứ

Luận cứ có vai trò làm cơ sở, lý lẽ dẫn chứng cho luận điểm.

Nội dung luận cứ phải phù hợp với luận điểm, có tính chính xác cao.

Những luận cứ được lựa chọn nên là những dẫn chứng hay lý lẽ tiêu biểu được biết đến rộng rãi và được nhiều người thừa nhận. Có như vậy lập luận mới mang tính thuyết phục cao.

5. Ví dụ về luận điểm, luận cứ

Trong Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945, Hồ Chí Minh đã dùng những luận điểm, luận cứ đầy thuyết phục để chứng minh cho lập luận của mình.

Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.

Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở trung, nam, bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết.

Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.

Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân.

Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược.

Để chứng minh luận điểm "Về chính trị, chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào." Bác Hồ đã triển khai 4 luận cứ như sau:

- "Chúng thi hành những luật pháp dã man". Trong luận cứ này lại tiếp tục đưa ra dẫn chứng tiêu biểu: "Chúng lập ba chế độ khác nhau ở trung, nam, bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc ta đoàn kết."

- "Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học." Dẫn chứng để chứng minh luận cứ là: "Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu."

- "Chúng ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân."

- "Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược."

Tuyên ngôn Độc lập là một văn kiện lịch sử, một văn bản pháp lý quan trọng bậc nhất của nước ta. Với hệ thống lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, giọng văn hùng hồn, một cơ sở pháp lý vững chắc khẳng định mạnh mẽ chủ quyền quốc gia của dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới, mở ra thời kỳ mới của dân tộc ta trên con đường phát triển.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin giải đáp các câu hỏi Luận điểm, luận cứ là gì? Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục là gì? mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7.795
0 Bình luận
Sắp xếp theo