Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không?

Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không? Hiện nay trên các trang mạng xã hội đang rầm rộ hình ảnh những bao lì xì hình sổ đỏ, sổ hồng, hình tiền. Tuy nhiên nhiều người chưa biết được mình có thể vướng vào vấn đề pháp lý khi sử dụng hay rao bán những lì xì in hình quan trọng như vậy? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định về sử dụng quốc huy

Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không?
Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không?

Theo quy định tại Phần II Điều lệ 973-TTg năm 1956 quy định về những trường hợp được phép dùng quốc huy là:

B. Dùng quốc huy trên các giấy tờ

Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy sau đây:

- Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ,

- Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Hộ chiếu,

- Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

- Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài,

- Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài.

Đối với những trường hợp cụ thể chưa nói trong điều lệ này thì các cơ quan sẽ báo cáo lên Thủ Tướng Chính Phủ để xét duyệt.

Như vậy có thể thấy khi dùng hình ảnh số đỏ, sổ hồng in trên bao lì xì là hành động sai trái và không được phép. Vì trên hình ảnh của sổ đỏ có hình quốc huy.

2. Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không?

Đây cũng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dân khi mà thấy những hình ảnh về bao lì xì hình sổ đỏ, sổ hồng và cả hình mệnh giá tiền trên các trang mạng xã hội. Không biết sử dụng những bao lì xì như vậy có bị xử phạt hành chính hay hình sự hay không?

2.1. Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị vi phạm pháp luật hình sự không?

Cụ thể theo quy định tại điều 351 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, quốc ca như sau:

Điều 351. Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca

Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Vì thế nếu người nào sử dụng bao lì xì có hình sổ đỏ, sổ hồng mà có hành vi xúc phạm sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt từ từ 6 tháng đến 3 năm.

Tuy nhiên nếu như người dùng bao lì xì với ý nghĩa là mang lại may mắn cho người nhận, mang những lời hay ý đẹp đến cho họ thì lại không mang ý nghĩa xúc phạm nên chưa bị xử phạt hình sự.

Nhưng người dùng cũng cần cẩn trọng khi sử dụng những bao lì xì có hình sổ đỏ và tránh những hành vi xúc phạm như giẫm, đạp,….

2.2. Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị vi phạm pháp luật hành chính không?

Tuy nhiên theo quy định tại khoản 6 điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:

6. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;

b) Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định này;

Vì thế những người kinh doanh buôn bán, có hành động rao bán những mẫu bao lì xì hình sổ đỏ, sổ hồng được coi là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm của quốc huy và có thể bị xử phạt lên đến 100.000.000 đồng.

2.3. Sử dụng bao lì xì in hình mệnh giá tiền có bị phạt không?

Việc sử dụng bao lì xì có hình mệnh giá tiền Việt Nam là một hành vi trai phạm vì Tiền được sử dụng với mục đích là lưu thông, thanh toán, không phải vì mua bán và trao đổi. Nên những hành vi sử dụng, mua bán bao lì xì có hình tiền là vi phạm.

Theo khoản 4 điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định như sau:

4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật

Như vậy hành vi in hình mệnh giá tiền lên bao lì xì là hành vi an ấn hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định pháp luật nên bị xử phạt hành chính lên đến 50 triệu đồng. Còn với tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt gấp đôi.

Ngoài ra người vi phạm còn phải nộp số lợi bất chính từ hành vi in ấn này thu được cho ngân sách nhà nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sử dụng bao lì xì sổ đỏ có bị phạt không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 71
0 Bình luận
Sắp xếp theo