Đốt pháo sáng có bị phạt không?

Đốt pháo sáng có bị phạt không? Pháo sáng là loại pháo đang khá phổ biến hiện nay khi mà nhiều người dùng chúng để tạo hiệu ứng ánh sáng và màu sắc khá bắt mắt. Tuy nhiên hành vi đốt pháo sáng có bị phạt hay không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Pháo sáng là gì?

Pháo sáng là loại pháo khi đốt tạo ra màu sắc và khói bốc lên tạo hiệu ứng màu khá đẹp trong không khí. Pháo sáng khi đốt lên có nhiệt độ từ 1.200 độ C đến 3.000 độ C. Đây là một mức nhiệt độ khá cao và dễ gây cháy nổ.

Đốt pháo sáng có bị phạt không?
Đốt pháo sáng có bị phạt không?

Pháo sáng được nhiều người sử dụng trong các trận đấu để cổ vũ bóng đá hoặc trong các buổi chụp hình. Nhưng với mức độ nguy hiểm của nó thì không nên sử dụng ở khu vực quá đông người.

2. Có được đốt pháo sáng không?

Cụ thể theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quy định sử dụng pháo. Theo khoản 2 điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định:

2. Thuốc pháo, bao gồm:

a) Thuốc pháo nổ là sản phẩm trực tiếp dùng để sản xuất pháo nổ, dưới tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa nhiệt, sinh khí và tạo ra áp suất lớn gây ra tiếng nổ;

b) Thuốc pháo hoa là sản phẩm trực tiếp dùng để sản xuất pháo hoa, dưới tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa nhiệt, sinh khí và hiệu ứng ánh sáng màu sắc nhưng không gây ra tiếng nổ.

Vì thế pháo sáng là một dạng của pháo hoa khi mà chỉ tạo ra nhiệt độ, màu sắc mà không tạo ra tiếng nổ trong không gian.

Cũng theo quy định tại điều 17 về trường hợp được sử dụng pháo hoa:

Điều 17. Sử dụng pháo hoa

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo đó các cơ quan, tổ chức cá nhân được phép sử dụng pháo hoa, pháo sáng vào những dịp đặc biệt của gia đình, bản thân và tổ chức nhưng phải mua tại nơi uy tín và được phép mua tại nơi được nhà nước cấp phép.

3. Đốt pháo sáng có bị phạt không?

Như vậy việc đốt pháo sáng là hành vi được phép tuy nhiên không phải nơi đâu cũng được phép sử dụng pháo sáng vì mức độ nguy hiểm của chúng.

Người dân không được phép đốt pháo sáng ở khu vực đông người và nơi công cộng vì sẽ bị xử phạt về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 318 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu người đổ pháo sáng lại gây ra hậu quả khiến người khác bị thương thì chắc chắn bạn sẽ chịu mức hình phạt cao hơn và bồi thường cho nạn nhân vì hành vi của mình.

Như vậy hành vi đốt pháo sáng, pháo hoa không gây ra tiếng nổ được nhà nước cho phép tuy nhiên việc này cũng rất nguy hiểm nếu bạn đốt pháo ở nơi đông người và gây ra hậu quả cho người khác. Vì thế việc đốt pháo cần được đảm bảo thật sự an toàn vì bản chất pháo vẫn là những chất hoá học độc hại cháy ở nhiệt độ cao dễ khiến người tiếp xúc bị tác động ngoài da và những vùng nhạy cảm như mắt.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đốt pháo sáng có bị phạt không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 471
0 Bình luận
Sắp xếp theo