Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì?

Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì? Xe mô tô được phân loại thành nhiều dòng theo phân khúc khác nhau. Mỗi dòng lại có yêu cầu về tiêu chuẩn giấy tờ, độ tuổi điều khiển khác nhau do những dòng phân khối càng lớn thì tốc độ càng nhanh và càng gây nguy hiểm cho người điều khiển.

1. Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì?

  1. Giấy phép lái xe
  2. Chứng nhận đăng ký xe
  3. Bảo hiểm dân sự
  4. Cả B và C

Trả lời đáp án đúng là D. Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có chứng nhận đăng ký xe và bảo hiểm dân sự.

Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì?
Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì?

Bởi vì phương tiện dưới 50 phân khối đã cần phải đăng ký xe theo quy định, việc đăng ký xe để được cấp biển số xe và được di chuyển trên đường theo đúng quy định của luật an toàn giao thông. Bên cạnh đó là cần bảo hiểm dân sự, bảo hiểm này sẽ đề phòng bất trắc cho phương tiện di chuyển xảy ra tai nạn giao thông trên đường.

Nên nếu khi di chuyển bằng xe mô tô dưới 50 phân khối mà bạn không có chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm dân sự thì sẽ bị xử phạt hành chính khi bị kiểm tra.

Còn lý do xe dưới 50 phân khối không cần giấy phép lái xe được nêu trong mục dưới đây.

2. Bao nhiêu tuổi được điều khiển xe mô tô dưới 50 phân khối?

Căn cứ điều khoản 1, 60 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định như sau:

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Cụ thể căn cứ vào luật thì người được điều khiến xe dưới 50 phân khối là người từ đủ 16 tuổi. Mà độ tuổi này theo luật quy định chưa được phép thi bằng lái xe, độ tuổi được thi bằng lái xe là từ đủ 18 tuổi. Vì thế nên học sinh đã đủ tuổi được điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối để di chuyển nhưng vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật về việc tham gia giao thông.

Như vậy nên người điều khiển phương tiện dưới 50 phân khối không cần phải có bằng lái xe.

3. Học sinh lớp 9 có được đi xe 50cc không?

Căn cứ vào quy định trên, đủ 18 tuổi mới được điều khiển phương tiện từ 50 phân khối đến 175 phân khối.

Học sinh lớp 9 tính theo độ tuổi thì hiện các em mới có khoảng 14 tuổi, độ tuổi này chưa phù hợp để điều khiển bất cứ phương tiện nào nên phụ huynh không nên cho con em mình điều khiển xe máy. Bên cạnh đó phương tiện từ 50 cc lại có độ tuổi được phép điều khiển là đủ 18 tuổi.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Người điều khiển xe môtô dưới 50 phân khối bắt buộc phải có giấy tờ gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo