Bãi nại là gì?

Bãi nại là gì? Bãi nại là một trong những thuật ngữ trong lĩnh vực pháp lý, được nhiều người quan tâm. Bãi nại là một trong những yếu tố quan trọng của pháp luật hình sự. Vậy bãi nại là gì? Mẫu đơn bãi nại như thế nào? Các trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự khi có đơn bãi nại.

1. Bãi nại là gì?

Theo cách hiểu đơn giản và dễ hiểu thì Bãi nại là bãi bỏ yêu cầu khiếu nại hoặc khởi tố vụ án. Thông thường, người bị hại trong vụ án có yêu cầu làm đơn bãi nại là không yêu cầu khởi tố hoặc rút đơn khởi tố.

Như vậy Bãi nại là theo yêu cầu của người bị hại mong muốn không khởi tố vụ án với người vi phạm. Tuy nhiên chỉ với một số tội danh thì việc bãi nại mới miễn trách nhiệm hình sự.

2. Đơn bãi nại là gì?

Đơn bãi nại là một thuật ngữ pháp lý, khái niệm chỉ đến loại đơn của người bị hại, người đại diện của bị hại với nội dung là rút lại đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Đây là quyền của người bị hại hoặc người đại diện của người dưới 18 tuổi, người bị hại có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc người bị hại đã chết.

Đây là một điểm có lợi cho người có hành vi phạm tội. Thông thường nếu như bị hại thấy việc khởi tố không có lợi cho mình hoặc cả hai đã thoả thuận giải quyết ổn thoả.

Bãi nại là gì?
Bãi nại là gì?

3. Mẫu đơn bãi nại

Mời bạn đọc tham khảo vụ thể trong bài viết: Mẫu đơn xin bãi nại

4. Các trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự khi có đơn bãi nại

Căn cứ theo điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về các trường hợp được bãi nại như sau:

Điều 155. Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Theo quy định thì những tội danh như sau khi bãi nại thì được miễn trách nhiệm hình sự nhưng chỉ được bãi nại với trường hợp tại khoản 1 các điều sau:

  • Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác
  • Điều 135. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh
  • Điều 136. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc do vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội
  • Điều 138. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác
  • Điều 139. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính
  • Điều 141. Tội hiếp dâm
  • Điều 143. Tội cưỡng dâm
  • Điều 155. Tội làm nhục người khác
  • Điều 156. Tội vu khống
  • Điều 226. Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Trong trường hợp người vi phạm hình phạt tại khoản 1 những tội danh trên thì nếu người bị hại yêu cầu bãi nại thì pháp luật không truy cứu hình sự với bị cáo nữa. Tuy nhiên nếu như người bị hại vi phạm ở mức độ quy định tại khoản 2,3 của các tội danh trên thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự còn đơn yêu cầu bãi nại là một tình tiết giảm nhẹ.

Lưu ý là người bị hại hoặc đại diện đã rút đơn khởi kiện thì không được phép khởi kiện lại trừ trường hợp bị cưỡng ép.

5. Có đơn bãi nại có đi tù không?

Như thông tin được hoatieu.vn nêu ở trên thì có thể thấy chỉ có những tội danh nêu trên thì những bị cáo khi có đơn bãi nại mới được miễn trách nhiệm hình sự. Nghĩa là không bị đi tù.

Vì thế nên không phải trường hợp nào có đơn bãi nại cũng được miễn trách nhiệm hình sự do mình gây nên. Bởi vậy nên những người có hành vi vi phạm chắc chắn sẽ bị pháp luật trừng trị.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Bãi nại là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật góc Hình sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 19
0 Bình luận
Sắp xếp theo