Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học - Tế Hanh

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học

Đưa con đi học là một bài thơ hay của nhà thơ Tế Hanh khi viết về những cảm xúc của hai cha con trong ngày đầu tiên đi học. Không gian đối với con dường thật mới mẻ, trong bầu trời của cha thì đầy ắp những tình yêu thương dành cho con cũng như tình yêu quê hương đất nước. Sau đây là một số đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ Đưa con đi học của nhà thơ Tế Hanh hay và ngắn gọn, mời các bạn cùng tham khảo.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học của Tế Hanh

ĐƯA CON ĐI HỌC

Sáng nay mùa thu sang

Cha đưa con đi học

Sương đọng cỏ bên đường

Nắng lên ngời hạt ngọc

Lúa đang thì ngậm sữa

Xanh mướt cao ngập đầu

Con nhìn quanh bỡ ngỡ

Sao chẳng thấy trường đâu?

Hương lúa tỏa bao la

Như hương thơm đất nước

Con ơi đi với cha

Trường của con phía trước

Thu 1964

(Tế Hanh, Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)

Gợi ý

Bài thơ “Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh là bài thơ thật đẹp ca ngợi tình cảm cha con, để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Bài thơ miêu tả lại một buổi sáng mùa thu cha đưa con đến trường lần đầu tiên, gợi lên hình ảnh ấm áp thân thương. Trước mắt người đọc hiện lên cảnh tượng hai cha con vừa nắm tay, vừa trò chuyện vui vẻ trong khung cảnh làng quê buổi bình minh thật thanh bình, yên tĩnh, tinh khôi, đầy sức sống. Tác giả đã miêu tả những hình ảnh thiên nhiên thật tinh tế qua các biện pháp ẩn dụ, nhân hoá, so sánh đầy sinh động, gợi cảm. Sương sớm đọng trên ngọn cỏ, được ánh mặt trời chiếu vào ngời lên ánh sáng như muôn vàn hạt ngọc. Hình ảnh ẩn dụ đã làm bừng sáng lên không gian buổi sớm đầy mới mẻ, tinh khôi, trong trẻo. Lúa bên đường đang thì ngậm sữa, toả hương thơm khắp không gian. Hình ảnh so sánh độc đáo “Hương lúa toả bao la – Như hương thơm đất nước” cho thấy tình yêu thiên nhiên quê hương cũng hoà vào tình yêu đất nước, tự hào về vẻ đẹp quê hương xứ sở của hai cha con. Hai cha con cảm nhận thiên nhiên buối sớm trên con đường đến trường không chỉ bằng thị giác mà còn bằng thính giác. Tất cả không gian như bừng tỉnh sau một giấc ngủ đêm, đang chào đón và nâng đỡ từng bước chân con đến trường. Đứng trước không gian rộng lớn của làng quê, tâm trạng con bỡ ngỡ, xen lẫn niềm háo hức, mong chờ được đến trường qua câu hỏi hồn nhiên: “Sao chẳng thấy trường đâu”. Đáp lại lời hỏi của con, cha giục giã, động viên con: “Con ơi đi với cha – Trường của con phía trước”. Con hãy dũng cảm, bước lên phía trước – nơi đó là trường học của con, nơi con sẽ được học bao điều thú vị, bổ ích. Cả một chân trời rộng lớn đang chờ đón con phía trước, con chớ ngại bước đi vì cha sẽ luôn dõi theo con, có cả quê hương nâng bước con. Lời thơ cho ta thấy tình cha lặng lẽ mà thấm thía, bao la dành cho con. Bằng từ ngữ gợi cảm, hình ảnh gần gũi, quen thuộc, thể thơ 5 chữ với nhịp điệu nhịp nhàng kết hợp với các biện pháp tu từ (nhân hoá, so sánh, ẩn dụ), bài thơ đã cho người đọc thấy bức tranh làng quê tươi đẹp và tình cha con thân thương. Đọc bài thơ, tôi thêm kính yêu cha mẹ mình, thêm trân trọng những kí ức tuổi thơ và động lực để bước tiếp những chặng đường phía trước.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Đưa con đi học ngắn gọn

Bài thơ "Đưa con đi học" của Tế Hanh thực sự khiến tôi cảm nhận sự thiêng liêng và cao quý của tình cảm cha con. Qua từng câu thơ, người đọc dễ dàng cảm nhận được tấm lòng yêu thương trìu mến, lòng tin tưởng vững chãi của người cha dành cho người con. Đó không chỉ là việc đưa con đi học, mà còn là việc truyền đạt tri thức, dạy dỗ, giáo dục chu đáo từng bước đi trong cuộc sống. Tôi cảm nhận được sự hy sinh và kiên định của người cha, sẵn sàng chở che, giúp đỡ con vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Bài thơ còn thể hiện rõ sự tiếp nối, truyền thống và trách nhiệm của người con. Tôi nhìn thấy hình ảnh một hạt mầm nhỏ bé nhưng chứa đựng cả một tương lai rộng mở, được cha mẹ ân cần chăm sóc để trở thành người có ích cho xã hội và đất nước. Đây là một thông điệp quan trọng về sự trách nhiệm cá nhân và tình yêu thương gia đình. Đọc bài thơ, tôi bắt gặp một niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh của tình thương và giáo dục. Nó là nguồn động lực để chúng ta trân trọng và biết ơn người cha, người mẹ của mình hơn. Tôi hiểu rằng chỉ khi ta biết trân trọng nguồn gốc, mới có thể đi xa hơn trong cuộc sống. Bài thơ này thực sự đã đánh thức trong tôi sự hiếu thảo và ý thức trách nhiệm, khẳng định tình phụ tử cao đẹp và thiêng liêng.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 8 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi