Ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường? GDCD 11 trang 27

Ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường GDCD? 11 trang 27. Thị trường là nơi mọi người trao đổi buôn bán nên thị trường có chức năng rất quan trọng với người sản xuất và tiêu dùng. Vậy chức năng của thị trường đã vận dụng như thế nào đối với người sản xuất và tiêu dùng? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chức năng của thị trường

Chức năng của thị trường bao gồm 3 chức năng cơ bản là:

  • Chức năng thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá:

Khi các mặt hàng được đưa ra thị trường thì sẽ được người tiêu dùng mua và đánh giá chất lượng sản phẩm. Nếu mặt hàng có chất lượng tốt phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thì sẽ bán được hàng. Còn nếu không thì sẽ bị đào thải và thua lỗ.

  • Chức năng thông tin:

Thị trường luôn thay đổi nên người mua cũng như người bán sẽ nắm bắt được những thông tin như giá cả, sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, thị hiếu người mua hàng,... Để từ đó người mua hoặc người bán có những thay đổi về hành vi mua hoặc bán phù hợp có lợi cho bản thân.

  • Chức năng điều tiết, kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

Điều này đồng nghĩa với việc khi giá cả tăng thì lợi nhuận lớn do nhu cầu lớn từ đó gia tăng sản xuất còn nếu giá cả cả xuống thì hạn chế sản xuất. Còn với người tiêu dùng thì khi giá hàng hoá tăng thì nhu cầu sẽ hạn chế còn không thì ngược lại.

2. Một số ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường đối với người sản xuất và người tiêu dùng?

Ví dụ cụ thể về sự vận dụng chức năng của thị trường đối với người sản xuất và người tiêu dùng:

Ví dụ 1 Chức năng thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá: Một sản phẩm về túi xách của công ty A đang được sản xuất để bán ra thị trường. Nhưng khi đem ra thì sản phẩm lại ít người dùng ưa chuộng bởi vì chiếc túi xách đó màu sắc và kiểu dáng ít người yêu thích. Khi đó thì thị trường đã thực hiện chức năng thừa nhận giá trị của hàng hoá. Nếu hàng hoá được thị trường chấp thuận và người dùng ưa thích thì sẽ bán rất chạy còn ngược lại thì lại không thể bán được.

Ví dụ 2 Chức năng thông tin: Một người mua hàng B đang muốn tìm kiếm một sản phẩm về máy tính và mong muốn máy tính của mình mua nhỏ gọn, màu đen và giá cả hợp lý. Để mua được sản phẩm ưng ý thì B đã tìm hiểu về những sản phẩm trên thị trường để so sánh và lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với tiêu chí của mình nhất để mua. Trường hợp này thì thị trường đã đáp ứng chức năng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng và từ đó người tiêu dùng mua được sản phẩm phù hợp với tiêu chí của mình.

Ví dụ 3 Chức năng điều tiết: Một công ty T sản xuất về máy lọc nước đã nghiên cứu thị trường và thấy được ở một số địa phương thì việc sử dụng máy lọc nước còn ít và tương lai thì máy này là rất cần thiết. Chính vì thế thì công ty T đã tìm những nhà bán lẻ tại địa phương để đưa ra chiến lược phát triển máy lọc nước của mình tại nơi đó. Khi máy lọc nước được người dân thấy được sự quan trọng của nó nên đã mua về để sử dụng. Vậy nên trong trường hợp này thì thị trường đã thực hiện chức năng điều tiết và kích thích trao đổi mua bán.

3. Bản thân em đã vận dụng chức năng thị trường như thế nào?

Bản thân em đã vận dụng chức năng của thị trường và trong hoạt động mua bán hàng hoá như sau:

  • Em sẽ tìm hiểu và lựa chọn mua những sản phẩm có giả cả phải chăng, chất lượng phù hợp dựa trên những thông tin về sản phẩm trên thị trường như mua máy tính, sách, vở.
  • Em sẽ hạn chế mua những sản phẩm có giá cả quá cao không có khả năng chi trả hoặc là lựa chọn thời điểm mua hàng với giá tốt nhất. Ví dụ như khi mua những bộ quần áo thì hạn chế mua vào thời điểm mẫu mã đó mới xuất hiện mà chờ thêm chút thời gian để xem xét.
  • Hoặc em cũng có thể dựa vào những đánh giá của người mua trên thị trường về sản phẩm đó để phân tích, xem xét mua hay không nên mua sản phẩm đó.

Như vậy dựa vào chức năng của thị trường thì cũng cần có sự xem xét đánh giá tốt nhất thì việc vận dụng mới đem lại hiệu quả cao.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Ví dụ về sự vận dụng các chức năng của thị trường? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
11 22.869
0 Bình luận
Sắp xếp theo