Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới

Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới. Các nguồn lực đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của một đất nước hoặc một khu vực. Có càng nhiều nguồn lực thuận lợi thì khu vực càng có nhiều cơ hội phát trển kinh tế thịnh vượng. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu về một ví dụ về nguồn lực và phân tích vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế của quốc gia đó nhé.

Ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới

1. Ví dụ về các nguồn lực ảnh hưởng đến phát triển kinh tế ở Nhật Bản:

- Về kinh tế xã hội:

  • Dân cư Nhật Bản đang có xu hướng già hóa. Khi dân số ngày càng giá hoá thì nguồn nhân lực nước này sẽ ngày càng giảm sút đáng kể. Không những thế nhà nước Nhật Bản phải chi một khoản tiền không nhỏ dành cho an sinh xã hội để chăm sóc người già.
  • Bên canh đó số lượng người trẻ giảm nên các cơ sở trường học cũng phải đóng cửa do không có học sinh. Vì thế yếu tố này là một điểm yếu của nền kinh tế Nhật Bản cần được khắc phục. Nhật Bản đã nhập khẩu lao động từ các nước khác có nguồn nhân lực tốt.

- Về vị trí địa lí:

  • Nhật Bản có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành kinh tế liên quan đến biển. Không những thế Nhật còn nằm trong khu vực kinh tế năng động nên có thể giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hoá với các quốc gia khác trong khu vực thông qua đường biển.
  • Tuy nhiên Nhật lại nằm trong đường vành đai động đất, núi lửa của thế giới nên hằng năm Nhật phải hững chịu nhiều hậu quả nặng nề do thiên tai như động đất, núi lửa, sóng thần.

- Về điều kiện tự nhiên:

  • Nhật Bản là một quốc gia nghèo tài nguyên khoáng sản, chỉ bao gồm một lượng nhỏ các loại khoáng sản như than đá, đồng, sắt, dầu khi và một vài loại khoáng sản khác. Đây là nguyên nhân của sự khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp của Nhật Bản, nước này phải nhập khẩu khoáng sản từ các quốc gia khác trên thế giới.
  • Nước Nhật còn có địa hình chủ yếu là đồi núi nên thuận lợi phát triển ngành lâm nghiệp và du lịch mạo hiểm. Nhưng nó lại chính là khó khăn trong giao thông vận tải trong liên kết giữa các vùng với nhau.

Như vậy có thể thấy trong các nguồn lực để phát triển kinh tế thì Nhật Bản chỉ có nguồn lực về vị trí địa lí là có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, còn lại phần lớn các nguồn lực đều có những điểm khó khăn cho nền Kinh tế Nhật. Nhưng Nhật đã tận dụng được những thế mạnh của mình để phát triển kinh tế trở thành cường quốc kinh tế. Đây là điều đáng học hỏi của một nước Châu Á. Những điểm khó khăn được Nhật ứng dụng và khắc phục triệt để khiến nền kinh tế Nhật ngày càng mạnh mẽ.

Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới

2. Ví dụ về nguồn lực ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của Liên Bang Nga

Ví dụ về nguồn lực kinh tế xã hội:

- Dân cư và lao động:

  • Nga là nước đông dân, đứng thứ 9 thế giới trong năm 2020. Đây là nguồn lao động dồi dào và là thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nên có thể đầu tư và phát triển những ngành nghề cần nhiều nguồn nhân lực.
  • Người dân có trình độ học vấn cao, tỉ lệ biết chữ 99%. Đây là yếu tố thuận lợi giúp Nha tiếp thu thành tựu khoa học, kĩ thuật của thế giới và thu hút đầu tư nước ngoài.

- Khoa học - kĩ thuật và công nghệ:

  • Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa con người lên vũ trụ
  • Nga luốc gia hàng đầu thế giới về các ngành khoa học cơ bản.

- Lịch sử, văn hóa: Nước Nga có nhiều công trình kiến trúc, tác phẩm văn học, nghệ thuật, nhiều công trình khoa học có giá trị cao,…

Như vậy có thể thấy nguồn lực kinh tế xã hội đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước Nga. Nguồn lực này đã quyết định nên sự phát triển kinh tế nước Nga, bởi nhân tố con người vẫn luôn là nhân tố cần thiết để thúc đẩy những yếu tố khác phát triển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy lấy ví dụ về một nguồn lực và phân tích vai trò của nguồn lực đó đối với phát triển kinh tế ở một quốc gia trên thế giới. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.921
0 Bình luận
Sắp xếp theo