Em hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế, xã hội và môi trường

Em hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế, xã hội và môi trường. Quá trình đô thị hoá là một quá trình lâu dài và trở thành xu thế trên thế giới. Vậy quá trình này đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, kinh tế và xã hội. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế xã hội và môi trường

1. Tác động tích cực của đô thị hoá

Đối với kinh tế - xã hội:

  • Đô thị hoá đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Vì khi có công nghệ thì quá trình sản xuất sẽ năng suất hơn từ đó cũng sản xuất được nhiều sản phẩm chất lượng đem lại nguồn lợi kinh tế tốt hơn.
  • Làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp sang khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Vì những ngành như nông nghiệp, lâm nghiệp đã dư thừa nguồn nhân lực và những ngành này đem lại nguồn kinh tế không cao bằng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Hơn nữa những ngành nông nghiệp còn được ứng dụng công nghệ vào để chế biến.
  • Tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư. Những ngành có tiềm lực kinh tế mạnh thì người lao động cũng có nguồn thu nhập tốt hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.;

Đối với môi trường:

  • Mở rộng không gian đô thị và cải thiện cơ sở hạ tầng, hình thành môi trường đô thị hiện đại, góp phần giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tiện nghi. Cơ sở hạ tầng được nâng cấp với hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống con người tốt như hệ thống trường học, hệ thống bệnh viện, hệ thống nước, hệ thống điện,…. ngày càng nâng cấp.
  • Khi đô thị hoá phát triển con người ngày càng tiếp thu được những kiến thức bổ ích và có lối sống văn minh cùng với ý thức bảo vệ môi trường càng cao.
Em hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế, xã hội và môi trường

2. Tác động tiêu cực của đô thị hoá

Đối với kinh tế - xã hội: Đô thị hóa tự phát làm đẩy nhanh quá trình tập trung dân cư tại các đô thị.

Việc tập trung quá nhanh mà không có sự chuẩn bị sẽ gây ra những vấn đề như sau:

  • Gây quá tải cơ sở hạ tầng như giao thông, nhà ở, điện nước, y tế, giáo dục,...
  • Phân hoá giàu nghèo giữa các vùng và tạo sức ép lên vấn đề giải quyết việc làm, quản lí hành chính và trật tự an ninh đô thị.
  • Nguồn nhân lực ở nông thôn thì lại di chuyển lên vùng đô thị nên gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, bảo tồn giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống tại địa phương.

Đối với môi trường:

  • Con người tập trung quá đông sẽ gây nên việc những sinh vật, thực vật bị hoá huỷ để xây dựng các cơ sở hạ tầng đô thị. Điều này cũng thay đổi về địa hình bề mặt và mực nước ngầm,….
  • Môi trường bị ô nhiễm từ các chất thải trong sản xuất và sinh hoạt. Điều này cũng là hệ quả của việc đô thị hoá chưa có kế hoạch và quá tải.

Như vậy có thể thấy đô thị hoá có những tích cực và tiêu cực mà con người cần giải quyết để quá trình đô thị hoá được bền vững.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy phân tích những tác động tích cực và tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến kinh tế, xã hội và môi trường. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 3.700
0 Bình luận
Sắp xếp theo