Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 ngắn gọn (10 mẫu)

Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 ngắn gọn. Lễ chào cờ là nghi thức quan trọng được tổ chức mỗi thứ hai đầu tuần, trong các buổi mít tinh, khai giảng, bế giảng... tại các trường học. Buỗi lễ chào cờ vì thế cũng trở thành những kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. Dưới đây, HoaTieu.vn xin gửi tới các em học sinh dàn ý và những bài văn mẫu Thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ ngắn gọn, hay chọn lọc. Mời các em cùng tham khảo.

Thuyết minh về lễ chào cờ
Thuyết minh về lễ chào cờ

Dàn ý thuyết minh về lễ chào cờ

I. Mở bài: 

  • Giới thiệu về hoạt động chào cờ tại trường em.
  • Mục đích của buổi lễ chào cờ.

II. Thân bài

a. Tả bao quát

- Đúng bảy giờ sáng, học sinh tập trung đầy đủ tại sân trường, ai cũng trang phục chỉnh tề.

- Một hồi trống vang lên, học sinh tập trung trước sân lễ.

- Khán đài trang nghiêm (bàn thờ Tổ quốc, chân dung Bác Hồ, quốc kì, huy hiệu “Măng non”, khẩu hiệu, bình hoa,...)

b. Nghi thức

- Liên đội trưởng mời các chi đội trưởng lên báo cáo sĩ số.

- Cô tổng phụ trách điều khiển lễ chào cờ.

- Giới thiệu đại biểu tham dự, thông qua bản báo cáo thành tích của trường trong thời gian qua.

- Thầy hiệu trưởng và cô tổng phụ trách phát biểu ý kiến.

- Thực hiện nghi thức đội ...

c. Ý nghĩa và tác dụng của buổi lễ chào cờ

- Tăng cường tinh thần yêu nước: Qua hoạt động chào cờ, học sinh được truyền đạt thông điệp về tình yêu nước, tình cảm quê hương. Họ sẽ tự hào hơn về đất nước của mình, đồng thời có ý thức bảo vệ và phát triển quê hương.

- Rèn luyện ý chí và kỷ luật: Học sinh được rèn luyện sự kiên trì, cẩn thận, trách nhiệm trong việc chuẩn bị cho buổi lễ, đồng thời cũng được rèn luyện kỷ luật, tập trung khi tham gia hoạt động chào cờ.

- Giáo dục tư tưởng chính trị: Buổi lễ chào cờ cũng là cơ hội để giáo viên giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh, truyền đạt những giá trị về tình yêu đất nước, tình cảm đồng bào, trách nhiệm với gia đình và xã hội.

III. Kết bài

- Buổi sinh hoạt chào cờ thành công tốt đẹp.

- Em ra về với tâm trạng vui sướng, một ý chí quyết tâm cao với những nhiệm vụ đang chờ ở phía trước.

1. Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 ngắn gọn số 1

Mẫu Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 ngắn gọn số 1 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin dẫn nguồn.

Buổi lễ chào cờ là hoạt động thường xuyên được tổ chức tại các trường học trên toàn quốc. Đây cũng là truyền thống lâu đời tại trường em. Mục đích của buổi lễ chào cờ là tạo ra sự tập trung, đoàn kết và rèn luyện tinh thần yêu nước, ý chí và kỷ luật cho học sinh.

Đúng bảy giờ sáng, khi tiếng trống vang lên, tất cả học sinh đều tập trung đầy đủ tại sân trường trong trang phục chỉnh tề. Khán đài cũng được bài trí trang nghiêm với bàn thờ Tổ quốc, chân dung Bác Hồ, quốc kì, huy hiệu “Măng non”, khẩu hiệu và bình hoa. Sau khi tất cả học sinh tập trung, liên đội trưởng mời các chi đội trưởng lên báo cáo sĩ số. Cô tổng phụ trách sẽ là người điều khiển buổi lễ chào cờ. Tiếp theo là chương trình giới thiệu đại biểu tham dự và bản báo cáo thành tích của trường trong thời gian qua. Sau khi thầy hiệu trưởng và cô tổng phụ trách phát biểu ý kiến, nghi thức chào cờ được diễn ra. Lúc này cả trường đứng nghiêm trang, cô tổng phụ trách hô hiệu lệnh "Chào cờ! Chào!". Lá cờ Tổ quốc được kéo lên đỉnh cột, nhắc nhở chúng em về các anh hùng liệt sĩ đã đổ máu giành lại độc lập cho đất nước. Tất cả mọi người đồng thanh hát vang bài Quốc ca với lòng tự hào dân tộc. Kết thúc bài hát, cô tổng phụ trách đọc lời tuyên thệ và cả trường đồng thanh hô: "Sẵn sàng!". Tiếp đến chúng em sẽ nghe về nhận xét tuần học vừa qua cùng xếp loại thi đua của lớp. Sau khi buổi lễ chào cờ kết thúc, học sinh về lớp để tiếp tục các tiết học đầu tuần mới.

Buổi lễ chào cờ có ý nghĩa và tác dụng rất lớn đối với học sinh. Qua hoạt động chào cờ, học sinh được truyền đạt thông điệp về tình yêu nước, tình cảm quê hương, tự hào hơn về đất nước của mình, có ý thức bảo vệ và phát triển quê hương. Đồng thời lễ chào cờ diễn ra cũng rèn luyện sự kiên trì, cẩn thận, trách nhiệm cho học sinh thông qua việc chuẩn bị cho buổi lễ và kỷ luật, tập trung khi tham gia hoạt động chào cờ.

2. Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6 số 2

Như chúng ta đã biết, buổi lễ chào cờ vào thứ hai đầu tuần luôn là một trong những nghi lễ quan trọng của thời học học sinh từ cấp Tiểu học đến THPT. Từ lâu lễ chào cờ đã là một phần không thể thiếu như một yếu tố quan trọng của trường học. Chắc hẳn trong quãng đời học sinh, ai cũng từng trải qua cảm giác ngồi tham gia một buổi lễ chào cờ. Đó chính là một trong những dấu ấn không thể quên trong kí ức về những năm tháng học trò.

Buổi lễ chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người Việt Nam ta. Thông thường, một buổi chào cờ sẽ được tính như một tiết học thông thường, kéo dài tầm 45 phút và được tổ chức vào sáng thứ hai hàng tuần. Với quy mô là toàn bộ các thầy cô giáo và các bạn học sinh trong trường, chính vì thế buổi lễ chào cờ này thường được tổ chức dưới sân trường.

Trước mỗi buổi lễ chào cờ sẽ có một liên đội sẽ được phân công trực nhật vào buổi lễ ngày hôm đó. Nhiệm vụ của các bạn sẽ là kê bàn ghế cho các thầy cô giáo ngồi, kê bục, chuẩn bị, loa, mic,…để buổi chào cờ có thể diễn ra một cách thuận lợi. Còn về phần các bạn học sinh, mỗi bạn sẽ tự chuẩn bị cho mình một chiếc ghế nhựa nhỏ để ngồi thành hàng ngay ngắn theo đơn vị từng lớp. Ngoài sự chuẩn bị đó còn một bộ phận vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của buổi lễ ngày hôm đó, chính là đội cờ và đội trống. Các bạn trong đội này sẽ có nhiệm vụ giương cờ và đánh trống thể hát “Quốc ca”. Như vậy, đó là những điều cần chuẩn bị đầu tiên để buổi lễ cho thể diễn ra một cách suôn sẻ.

Như thường lệ, khi nghe hồi trống thứ hai của bác bảo vệ vang lên, các bạn học sinh và các thầy cô giáo sẽ đi xuống sân trường để chuẩn bị nghi lễ chào cờ. Tiếng trống trường như thúc giục các bạn nhanh chân xuống tập trung và xếp đội hình hàng dọc theo vị trí quy định của từng lớp. Như vậy là bước đầu đã xong và cả trường sẽ bước vào buổi lễ chào cờ.

Đứng trên bục là bạn đội viên trưởng sẽ là người hô khẩu lệnh, với giọng nói dõng dạc và đanh thép của mình bạn mời tất cả mọi người đứng lên, bỏ hết mũ trên đầu xuống, đứng một cách nghiêm chỉnh. Sau đó bạn mời đội cờ và đội trống đứng vào vị trí, đội cờ đứng trước và đội trống sẽ đứng sau. Sau khẩu lệnh “Nghiêm! Chào cờ-chào!” mọi người đều giơ tay lên làm theo khẩu lệnh. Sau đó là tiếng trống vang lên cùng lời hát “Quốc ca, Đội ca” hào hùng và anh dũng. Từng lời hát như thể hiện ý chí, sức mạnh chiến thắng kẻ thù của tất cả mọi người. Sau đó tất cả mọi người sẽ cùng hô “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại – Sẵn sàng!” để tạo không khí cho buổi lễ được diễn ra tốt nhất. Như vậy là Nghi thức Lễ chào cờ đã kết thúc để nhường cho phần tiếp theo của buổi lễ chào cờ.

Thông thường, sau khi kết thức nghi thức Lễ chào cờ sẽ là phần nhận xét các hoạt động trong tuần của đội Sao đỏ. Những lời nhận xét có cả điểm mạnh và điểm yếu của từng tập thể trong trường. Vừa là một lời nhắc nhở để các bạn cố gắng hơn trong tuần tới nhưng cũng chính là những lời động viên để các bạn có thể tiến bộ hơn. Không chỉ có lời nhận xét của đội sao đỏ, mà trong buổi lễ chào cờ còn có những kế hoạch của tuần tiếp theo do cô Tổng phụ trách đội sẽ phổ biến cho cả trường cùng thực hiện. Hầu như mỗi tuần sẽ có một chủ điểm khác nhau để các bạn cùng nhau sáng tạo, thi đua trong học tập.

Ngoài ra, buổi lễ chào cờ còn có những tiết mục văn nghệ được chuẩn bị vô cùng chu đáo để các bạn học sinh cũng như thầy cô có thể thưởng thức và tăng hiệu quả để bắt đầu một tuần học mới tràn đầy năng lượng.

Như vậy, buổi lễ chào cờ vừa để giáo dục truyền thống, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết cho từng đội viên thì đó còn là buổi chào cờ để các học sinh có thể đóng góp ý kiến của bản thân mình. Buổi chào cờ cũng như một buổi học ngoài giờ để các em có thể nhận thức rõ hơn, mạnh dạn và có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống. Nhưng bên cạnh đó, mỗi buổi chào cờ cũng cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, giúp các em định hướng đúng đắn, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức trong sáng, tính tích cực xã hội, khả năng giao tiếp, ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh. Đây là hoạt động khởi động hứng thú cho một tuần mới tràn đầy năng lượng.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu thêm về cách thức cũng như ý nghĩa của một buổi lễ chào cờ trong từng trường học. Từ đó giúp các em nâng cao hiểu biết và rèn luyện được tính tự giác, kỉ luật trong học tập.

 Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6
Thuyết minh về lễ chào cờ lớp 6

3. Thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ số 3

Sau những ngày nghỉ cuối tuần điều em mong chờ nhất đó chính là được đi học và được dự buổi lễ chào cờ đầu tuần, so với những buổi chào cờ truyền thống buồn tẻ, lễ chào cờ của trường em rất sôi nổi và hào hứng.

Khi tiếng trống "Tùng! Tùng! Tùng" vang lên là lúc bước vào giờ truy bài đầu giờ, khác với mọi ngày, giờ truy bài ngày thứ 2 đầu tuần là lúc các lớp chuẩn bị ghế, bảng tên lớp dưới sân trường, chuẩn bị cho lễ chào cờ. Không khí náo nhiệt, rộn ràng trông thấy, học sinh toàn trường ai cũng mặc áo đồng phục sơ vin chỉnh tề, quàng khăn đỏ thắm và ngay ngắn chiếc mũ ca nô trên đầu. Các cô giáo mặc áo dài truyền thống trông thật thướt tha, duyên dáng, em rất thích các cô giáo thường xuyên mặc áo dài đi dạy. Sau 15 phút truy bài, tiếng trống nghi thức đội vang lên, thầy hiệu trưởng hô toàn trường "Nghiêm! Chào cờ chào!", mọi người đứng nghiêm hướng về phía lá cờ Tổ quốc dơ tay chào nghiêm trang. Cùng lúc đó là toàn trường đồng thanh hát Quốc ca, bài Quốc ca được vang lên đầy hào hùng, khi đó em cảm thấy trong mình hừng hực như một ngọn lửa đang cháy. Sau nghi thức chào cờ, thầy hiệu trưởng đã lên tổng kết thi đua sau một tuần của toàn trường, ai cũng chăm chú lắng nghe, đến đoạn xếp hạng thi đua có lớp vui mừng reo hò vì đứng đầu bảng, có lớp cũng cảm thấy buồn vì đứng cuối bảng. Cuối mỗi giờ chào cờ luôn có một tiết mục giao lưu văn nghệ, đa số là của học sinh lớp 5 vì các em lớp dưới còn nhút nhát.

Tiết mục văn nghệ là một cách kết thúc đẹp cho buổi lễ chào cờ đầu tuần, đối với em tiết chào cờ luôn mang đến những khí thế mới, động lực mới để bước vào một tuần học tập hiệu quả.

Thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ
Thuyết minh thuật lại một sự kiện chào cờ

4. Thuyết minh về buổi lễ chào cờ ở trường em số 4

Thứ hai nào cũng vậy, em thường đến lớp sớm hơn mọi ngày vì đó là ngày chào cờ đầu tuần. Trời hôm nay đẹp quá! Những đám mây trắng xốp bay nhởn nhơ trên bầu trời xanh ngắt. Tại chỗ truy bài, chúng em đã có mặt đầy đủ. Các thầy giáo, cô giáo đi đôn đốc nhắc nhở chúng em, cố gắng truy bài cho nhau thật tốt. Trong phòng Ban Giám hiệu, cô Hiệu trưởng và cô Tổng phụ trách Đội đang chuẩn bị cho lễ chào cờ.

Tiếng trống báo hiệu tập trung vang lên. Từ phía các cửa lớp, từng hàng đôi vừa đi vừa dậm chân theo nhịp trống tiến bước về vị trí chào cờ. Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của bạn Liên đội trưởng vang lên từ loa phóng thanh: “Nghiêm! Chào cờ… Chào!”. Từng bàn tay búp măng xinh xinh của các Đội viên giơ lên trước đỉnh trán mắt hướng về Quốc kì. Lá cờ đỏ sao vàng được từ từ kéo lên cao theo nhịp hát của bài Quốc ca. Bài hát nhắc chúng em nhó’ đến bao chiến sĩ dũng cảm đã ngã xuống cho tổ quốc được độc lập tự do. Đứng trước các học sinh, các thầy cô cũng nghiêm trang hướng về lá cờ với một ánh mắt xúc động. Khi bài Quốc ca, dội ca kết thúc, cô tổng phụ trách cất tiếng hô dõng dạc: “Vì Tổ quốc vì xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!”.

Âm thanh ngân dài, bay xa không dứt, làm lay động cả không gian. Những chú chim chào mào, sáo sậu… hoảng hốt bay lên không trung rồi từ từ sà về đậu đâu đó trên các lùm cây tán lá. Bạn Liên đội trưởng kính mời cô Hiệu trưởng lên nhận xét lễ chào cờ và phổ biến kế hoạch trong tuần. Cô khen chúng em nghiêm túc trong buổi lễ. Sau đó, cô nhận xét biểu dương những gương tốt, việc tốt trong tuần qua và phổ biến công việc tuần tới. Buổi lễ kết thúc trong bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Chúng em lần lượt vào lớp để bắt đầu tiết học đầu tiên của một tuần lễ mới. Hình ảnh lá cờ tổ quốc như vẫn còn thấp thoáng đâu đây. Mái trường thân yêu với buổi lễ chào cờ đầu tuần mãi mãi sẽ không phai mờ trong tâm trí chúng em.

5. Thuyết minh về buổi lễ chào cờ ở trường em số 5

Buổi sáng hôm nay, một buổi sáng đẹp trời, thật tuyệt vời để khởi động một tuần học tập và làm việc mới, trong lòng em bỗng rộn ràng, muốn thật nhanh đến trường để được đứng dưới lá cờ Tổ quốc hát vang lời ca của bài Quốc ca, được ngồi dưới sân trường dự lễ chào cờ trang nghiêm và đầy ý nghĩa.

Ngày hôm nay sân trường giống như một bức tranh đa màu sắc, có màu đỏ rực rỡ của lá cờ Tổ quốc, chiếc khăn quàng hay những chiếc ghế nhựa, làm nền cho màu đỏ ấy là màu áo trắng tinh khôi của những bạn học sinh, điểm xuyết vào đó là những tán cây xanh mướt mát, những chùm hoa bằng lăng, phượng vĩ đang khoe sắc, thật là một không gian tuyệt đẹp. Không khí trong sân trường cũng nhộn nhịp và náo nhiệt hơn ngày thường, các bạn đều tập trung đông đủ dưới sân trường, cùng nhau trò chuyện cười nói chờ đến tiết chào cờ. Khác với không khí trước giờ truy bài, buổi lễ chào cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính, em cảm nhận như không ai có thêm một hành động, lời nói nào nữa, cả cây cối và chim chóc cũng dừng lại trước giây phút thiêng liêng đó. Bạn Chi, liên đội trưởng của trường lên cầm chiếc micro đọc và hô vang dõng dạc năm điều Bác Hồ dạy, học sinh toàn trường cũng đọc theo, giây phút ấy thật trang nghiêm và kính cẩn.

Giờ chào cờ đã kết thúc, ngồi trong lớp học mà em vẫn cảm tưởng như mình đang ngồi dưới lễ chào cờ, không khí của buổi lễ còn đọng mãi trong em.

6. Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ (5 mẫu)

7. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6 (10 mẫu)

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 6: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
97 23.328
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hà Vi
    Hà Vi

    Đây là tả rồi, đâu phải thuyết minh đâu 

    Thích Phản hồi 03/05/23
    • Duy Ninh Khánh
      Duy Ninh Khánh

      phải mà: họ kết hợp yếu tố miêu tả và sự tự vào


      Thích Phản hồi 2 ngày trước
  • Duy Ninh Khánh
    Duy Ninh Khánh

    Thích Phản hồi 2 ngày trước