Tại sao nói nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc?

Tại sao nói nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc? Nhà nước ta là nhà nước do dân, của dân và vì dân nên toàn bộ nhân dân đều mang ý nghĩa quan trọng đối với nhà nước. Nhà nước mang trong mình tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc vô cùng sâu sắc. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là gì?

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân quản lí mọi mặt của đời sống xã hội bằng pháp luật, do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam được xây dựng và lãnh đạo bởi Đảng cộng sản Việt Nam vì từ khi chiến tranh đất nước ta đã đi theo con đường cách mạng của Đảng. Đảng là tổ chức đưa nhân dân ta vực dậy khỏi những sự áp bức để giành lấy độc lập hôm nay. Chính vì thế Đảng là tổ chức lãnh đạo nhân dân ta xây dựng một đất nước dành cho nhân dân và mọi việc vì lợi ích của người dân.

Tại sao nói nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc?

2. Tại sao nói nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc?

Nhà nước ta mang bản chất của giai cấp công nhân vì:

Bởi vì nhà nước ta là thành quả của một quá trình đấu tranh dài trong lịch sử, thành quả của cuộc cách mạng quần chúng nhân dân lao động do giai cấp công nhân thông qua chính đáng là Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Đảng cộng sản Việt Nam lại mang bản chất của giai cấp công nhân, một giai cấp chịu nhiều áp bức của xã hội và liên minh với giai cấp nông dân để hình thành nên một tổ chức đứng lên giành lại độc lập.

Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, vì:

- Tính nhân dân của nước ta thể hiện ở:

  • Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, vì nhân dân, do nhân dân lập nên và nhân dân tham gia quản lý. Người dân được giám sát mọi hoạt động của nhà nước từ Trung Ương đến địa phương và nhân dân được tham gia quản lý nhà nước qua các cuộc bầu cử người đại diện.
  • Nhà nước thể hiện ý chí, lợi ích và nguyện vọng của nhân dân. Mọi hoạt động, quy định của nhà nước đều hướng đến ý chí, lợi ích, nguyện vọng của nhân dân như việc xây dựng những chính sách phát triển kinh tế vùng riêng biệt hoặc những quy định nhằm đảm bảo công bằng của người dân.
  • Là công cụ chủ yếu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình. Vì trong những văn bản pháp lý đều đề cao sự làm chủ của người dân, những quyết định của nhà nước đều làm theo ý chí của nhân dân thông qua người đại diện của họ.

- Tính dân tộc: Nhà nước ta có chính sách dân tộc đúng đắn, chăm lo lợi ích mọi mặt cho các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và thực hiện đoàn kết dân tộc, coi đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân là đường lối chiến lược và động lực to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tại sao nói nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 7.448
0 Bình luận
Sắp xếp theo