Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các ông vua công nghiệp?

Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các ông vua công nghiệp? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

Đến cuối thế kỉ XIX, Mĩ là quốc gia có nền công nghiệp mạnh nhất trong só các nước công nghiệp tiên tiến. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến việc Mĩ trở thành xứ sở của các ông vua công nghiệp, cùng xem lời giải đáp chi tiết trong bài.

1. Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các ông vua công nghiệp?

Mĩ là xứ sở của các “ông vua công nghiệp” vì Mĩ có nền kĩ thuật công nghiệp mạnh mẽ, hình thành các tổ chức độc quyền “tơ rớt” công nghiệp khổng lồ (thép, dầu, ô tô…) đứng đầu các công ty đó là những ông vua như “vua dầu mỏ” Rôc-phe-lơ, “vua thép” Moóc-gan, “vua ô tô” Pho...

2. Nguyên nhân khiến Mĩ thu hút được các ông vua công nghiệp?

  • Lãnh thổ nước Mĩ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú.
  • Có nguồn nhân lực dồi dào, trình độ kĩ thuật cao.
  • Mĩ tham gia chiến tranh thế giới thứ hai muộn hơn, tổn thất ít hơn so với nhiều nước khác; hơn nữa, Mĩ còn lợi dụng chiến tranh để bán vũ khí thu nhiều lợi nhuận.
  • Mĩ là nước khởi đầu cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại; áp dụng thành công những tiến bộ khoa học – kĩ thuật để nâng cao năng xuất lao động, hạ giá thành sản phẩm và điều chỉnh hợp lí cơ cấu sản xuất.
  • Trình độ tập trung tư bản và sản xuất rất cao, các tổ hợp công nghiệp – quân sự, các công ti và các tập đoàn tư bản lũng đoạn Mĩ có sức sản xuất, cạnh tranh lớn và hiệu quả.
  • Các chính sách và biện pháp điều tiết của nhà nước có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tại sao nói Mĩ là xứ sở của các ông vua công nghiệp? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 2.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo