Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau?

Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau? Để đi lên xã hội cộng sản chủ nghĩa thì nước ta phải trải qua hai giai đoạn. Nhưng hai giai đoạn đó là hai giai đoạn nào? Có sự khác biệt như thế nào?

1. Các giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa

Theo chủ nghĩa Mác Lênin thì để phát triển lên xã hội cộng sản chủ nghĩa cần trải qua hai giai đoạn là:

Giai đoạn thứ nhất là giai đoạn chủ nghĩa xã hội: Trong giai đoạn này thì cơ sở vật chất kỹ thuật còn lạc hậu với nền công nghiệp thủ công. Trong chủ nghĩa xã hội kinh tế mới phát triển đến một trình độ nhất định, sử dụng nguyên tắc phân phối là làm theo năng lực, hưởng theo lao động. Giai đoạn này chủ nghĩa xã hội còn tồn tại giai cấp và nhà nước do sự phát triển giới hạn của những điều kiện khách quan.

Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau?
Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau?

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn chủ nghĩa cộng sản: Trong giai đoạn này người lao động có trình độ năng lực cao hơn, không phụ thuộc vào phân công lao động xã hội, không còn phân biệt giữa thành thị và nông thôn. Những lao động trở thành nhu cầu thiết yếu của con người. Và nguyên tắc phân phối là làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu.

2. Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau đó?

Như vậy, qua những thông tin trên có thể thấy rằng hai giai đoạn này có sự khác nhau về lực lượng sản xuất, sự phát triển kinh tế và nguyên tắc phân phối. Ngoài ra bạn có thể thấy giai đoạn thứ nhất là giai đoạn còn nhiều tàn dư của xã hội cũ, con người chưa bình đẳng hoàn toàn, nhưng đến giai đoạn sau thì mọi thứ đều bình đẳng.

Sự khác nhau này là do lực lượng sản xuất khác nhau dẫn đến nguyên tắc phân phối, nền kinh tế khác nhau. Bởi vì bạn có thể thấy rằng giai đoạn thứ nhất thì lực lượng sản xuất không có tri thức, sử dụng vật dụng thô sơ, sau khi trải qua thời gian học hỏi tiếp thu thì lực lượng sản xuất đã bước lên một tầm cao mới với trí tuệ và năng lực tốt hơn từ đó thì nguyên tắc phân công lao động cũng thay đổi và nền kinh tế cũng phát triển mạnh mẽ hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hai giai đoạn phát triển của xã hội cộng sản chủ nghĩa có gì khác nhau? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo