Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025
Kế hoạch bài dạy Công nghệ lớp 5 Cánh Diều
HoaTieu.vn xin giới thiệu Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều năm 2024-2025 file word biên soạn theo CV 2345 của Bộ GD phục cho công tác soạn giáo án, bài giảng theo chương trình mới của thầy cô giáo năm học 2024-2025. Với mẫu KHBD môn Công nghệ lớp 5 bộ sách Cánh Diều được trình bày khoa học dưới dạng file .Doc, font chữ Time New Roman rất dễ dàng để giáo viên tham khảo và chỉnh sửa theo ý muốn. Mời thầy cô tham khảo và tải giáo án lớp 5 môn Công nghệ Cánh Diều tại bài viết sau để soạn giáo án cho riêng mình.
Lưu ý: File tải về gồm 2 mẫu Giáo án Công nghệ Lớp 5 Cánh Diều bản word.
- Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều mẫu 1 cập nhật đủ từ Tuần 1-13.
- Giáo án Công nghệ Lớp 5 Cánh Diều trọn bộ cả năm mẫu 2 cập nhật đủ 9 bài soạn và các tiết ôn tập học kì (Thiếu bài 4, xem tại mẫu 1).
I. Giáo án lớp 5 môn Công nghệ sách Cánh Diều mẫu 1 (Tuần 1-13)
1. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 1
TUẦN 1
CHỦ ĐỀ: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG (T1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Về năng lực
- Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành phương pháp tự đọc hiểu tài liệu; vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập, biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn.
- Năng lực công nghệ
+ Năng lực nhận thức công nghệ: Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
+ Năng lực sử dụng công nghệ: Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: Nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định, sử dụng an toàn và hợp lí công nghệ để tránh các mặt trái.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, một số hình ảnh trong SGK, chuẩn bị một số thẻ tên vai trò của sản phẩm công nghệ cho HS ghép thẻ vai trò sản phẩm vào hình ảnh phù hợp.
- HS: SGK, SBT, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động khởi động (5’) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu vai trò của sản phẩm công nghệ dùng hằng ngày. b. Tổ chức hoạt động: | |
- GV tổ chức trò chơi để HS thi kể về những sản phẩm công nghệ thường sử dụng hàng ngày và nêu vai trò của sản phẩm đó. - Yêu cầu: Kể tên một số sản phẩm công nghệ mà em thường sử dụng hằng ngày và nêu vai trò của chúng? - GV dẫn dắt HS cùng tìm hiểu vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống ở những hoạt động tiếp theo. | - Tham gia thi kể theo hướng dẫn của GV - Trả lời. - Nghe. |
2. Hoạt động hình thành kiến thức 2.1. Vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống (15’) a. Mục tiêu: Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. b. Tổ chức thực hiện: | |
- GV tổ chức cho HS quan sát các hình trong hoạt động Khám phá trang 5 và 6 SGK. - GV yêu cầu thảo luận nhóm 2, kể tên và cho biết vai trò của các sản phẩm công nghệ có trong hình. - GV gọi tửng nhóm lên trình bày. - GV gọi nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: + Hình 1: Các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô, xe buýt… giúp di chuyển. + Hình 2: Đèn học giúp học tập + Hình 3: Ti vi giúp giải trí + Hình 4: Máy hút bụi giúp làm việc nhà + Hình 5: Máy vi tính giúp học tâp. - GV gọi 1-2 HS lên bảng chỉ và nói tên những sản phẩm công nghệ và vai trò của chúng trong cuộc sống. - GV yêu cầu HS khác nhận xét và bổ sung. - GV chốt kiển thức: Hoạt động mà con người thực hiện hằng ngày đều ít nhiều sử dụng các sản phẩm công nghệ. Mỗi sản phẩm đều có một vai trò khác nhau, giúp cho cuộc sống con người thoải mái hơn. - GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Kể thêm vai trò của một số sản phẩm công nghệ khác mà em biết. - GV tóm tắt vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống: giúp con người di chuyển, liên lạc, học tập, giải trí, làm việc nhà,… | - Quan sát hình trang 5,6 SGK. - Thảo luận nhóm 2 xác định tên gọi các sản phẩm công nghệ có trong từng hình và vai trò của sản phẩm đó trong cuộc sống. - Trình bày kết quả - Nhận xét - Nghe, ghi bài. - Lên bảng trả lời. - Nhận xét. - Nghe, ghi bài. - Đọc câu hỏi và trả lời: Giúp liên lạc như điện thoại di động, máy tính điện tử kết nối Internet. - Nghe, ghi bài. |
3. Hoạt động luyện tập (15’) a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. b. Tổ chức thực hiện: | |
- GV tổ chức hoạt động trò chơi “Nhanh và đúng” trang 6 SGK: Cùng bạn ghép thẻ vai trò của sản phẩm công nghệ tương ứng với mối hình dưới đây. - GV yêu cầu thực hiện nhóm đôi: một HS đọc vai trò của sản phẩm công nghệ, HS còn lại tìm đúng vị trí sắp xếp các thẻ vai trò tương ứng với hình cho phù hợp. - GV đọc kết quả, các nhóm khác kiểm tra chéo - GV tuyên dương nhóm hợp tác tốt cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập. - GV chốt đáp án: + Hình 1: Máy bay giúp di chuyển + Hình 2: Điện thoại di động giúp liên lạc + Hình 3: Máy giặt giúp việc nhà +Hinh 4: Máy tính điện tử giúp học tập. - GV chốt kiến thức về vai trò của sản phẩm công nghệ. | - Nghe hướng dẫn trò chơi. - Thực hiện yêu cầu nhóm đôi. - Nghe, kiểm tra kết quả. - Nghe. - Nghe, ghi bải - Nghe, nhắc lại. |
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):
………………………………………………………
………………………………………………………
2. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 2
Xem chi tiết trong file tải về.
3. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 3
Xem chi tiết trong file tải về.
4. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 4
Xem chi tiết trong file tải về.
5. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 5
Xem chi tiết trong file tải về.
6. KHBD Công nghệ 5 Cánh Diều Tuần 6
Xem chi tiết trong file tải về.
7. KHBD Lắp mô hình xe điện chạy bằng pin
Công Nghệ
LẮP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp mô hình xe điện chạy bằng pin.
- Biết cách lắp và lắp được xe ben theo mẫu.
- Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được.
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Phẩm chất: Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì cho học sinh. Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1.Đồ dùng
- GV: Bộ lắp ghép bộ đồ dùng công nghệ lớp 5
- HS: SGK, vở, bộ lắp ghép bộ đồ dùng công nghệ lớp 5
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- PP : quan sát, đàm thoại, thảo luận.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày 1 phút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV | Hoạt động HS | |
1. Hoạt động mở đầu: | ||
- Giới thiệu bài | - HS quan sát và trả lời Xe điện đụng. động cơ chạy bằng điện | |
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu: - Học sinh chọn đúng và đủ các chi tiết dùng để lắp mô hình - Biết cách lắp và lắp được xe theo mẫu. - Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được. * Cách tiến hành: | ||
+ Hoạt động 1:
Giới thiệu chi tiết : Xem SGK và soạn dụng cụ - Yêu cầu học sinh kiểm tra các chi tiết trong bộ lắp ghép của mình. + Hoạt động 2: Quy trình lắp ghép - GV cho học sinh quan sát - GV hướng dẫn cách lắp ghép Bước 6:
+ Hoạt động 3:Thực hành lắp ghép - GV yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa thảo luận theo nhóm và tiến hành lắp ghép theo nhóm bàn - GV quan sát giúp đỡ một số nhóm còn lúng túng. Hoạt động 4 : Đánh giá : HS tự đánh giá và đổi chéo đánh giá lẫn nhau – GV kết luận HS cùng các bạn chơi cùng mô hình của mình. |
- 1 học sinh đọc bài - HS quan sát - Học sinh báo cáo kết quả kiểm tra - HS nêu các bước lắp ghép + Lắp từng bộ phận: -Lắp cabin. -Lắp Thùng xe – sàn cabin -Lắp cabin với thùng -Lắp trục bánh xe đai, bánh xe , động cơ và đai truyền. _ Lắp pin đấu dây với động cơ. _ Vận hành thử. - Học sinh làm việc theo nhóm bàn, Phân công từng thành viên phụ trách từng công đoạn riêng lẻ. Nhóm ráp hoàn chỉnh.
HS thực hành.theo nhóm và phân công cụ thể. | |
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: | ||
GV mở rộng giới điều em có biết : HS nêu – GV nêu thêm. | - HS nêu |
Xem tiếp tại file tải về.
Hiện Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều theo tuần đang được cập nhật liên tục. Do nội dung mẫu giáo án rất dài nên mời thầy cô tải file miễn phí về máy để xem bản đầy đủ.
II. Giáo án Công nghệ Lớp 5 Cánh Diều mẫu 2 (Full cả năm)
Tuần 1
Ngày soạn:............
Ngày giảng:...........
CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 1: CÔNG NGHỆ TRONG ĐỜI SỐNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống. Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ. Chủ động, tích cực tìm hiểu các vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống hàng ngày. Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống; có thói quen trao đổi, thảo luận, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Nhận biết được những mặt trái khi sử dụng công nghệ. Chủ động, tích cực tìm hiểu những mặt trái khi sử dụng công nghệ trong đời sống hàng ngày.
- Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về những mặt trái khi sử dụng công nghệ trong đời sống. Ham học hỏi, tìm tòi để mở rộng hiểu biết, vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của sản phẩm công nghệ vào trong cuộc sống. Tìm tòi để mở rộng hiểu biết, vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của công nghệ vào trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Giáo viên: SGK Công nghệ 5, Bài giảng PowerPoint máy tính, sách mềm
Học sinh: Giấy A4, bút chì, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: Khởi động:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV cho cả lớp nghe và hát theo bài hát “Cháu yêu chú công nhân” https://www.youtube.com/watch?v=NbioGKvlFvk + Bài hát nói về hình ảnh gì? + Những sản phẩm do con người tạo ra được gọi là gì? - Có rất nhiều sản phẩm công nghệ, mỗi sản phẩm sẽ có tác dụng khác tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của con người. | - Cả lớp hát + Bài hát nói về chú công nhân xây nhà cao tầng, cô công nhân may áo mới... + Học sinh trả lời (Là sản phẩm công nghệ) - Học sinh chú ý |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK-Tr6 https://www.hoc10.vn/doc-sach/cong-nghe-5/1/685/6/ - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi nêu tên các sản phẩm công nghệ + Nêu tên các sản phẩm công nghệ trên? - GV yêu cầu đại diện cặp báo cáo kết quả + Các phương tiện công nghệ trên có tác dụng gi? + GV chốt GV: Con người sử dụng các sản phẩm công nghệ để phục vụ cho đời sống của mình thuận tiện và tốt hơn. - Mỗi sản phẩm công nghệ có vai trò khác nhau, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của con người. - GV yêu cầu HS quan sát các sản phẩm công nghệ trong Hình 2,3,4,5 (SGK trang 6) và cho biết chúng có vai trò như thế nào trong đời sống. + Em hãy cho biết vai trò của các sản phẩm công nghệ trên? - GV tổ chức cho HS thảo luận: tên sản phẩm công nghệ, vai trò của sản phẩm đó trong đời sống. - GV mời đại diện các nhóm dán bài làm của nhóm lên bảng và thuyết trình theo thứ tự nhóm - GV nhận xét bài làm của từng nhóm, tuyên dương các nhóm/ HS tích cực, có câu trả lời hay, chính xác. + Em hãy kể tên một số sản phẩm công nghệ mà em biết? - Nêu vai trò của sản phẩm công nghệ đó? * GV chốt: Sản phẩm công nghệ có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Chúng góp phần mang lại sự tiện nghi, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của con người. Nhờ sử dụng sản phẩm công nghệ, năng suất lao động được nâng cao. Ngoài ra, sản phẩm công nghệ còn giúp xử lí các vấn đề môi trường, tạo ra môi trường sống trong lành và thuận tiện cho con người. | - HS chú ý quan sát - HS thảo luận + Học sinh nêu - HS báo cáo - Học sinh nhận xét + HS trả lời (giúp con người di chuyển…) HS quan sát tranh, thảo luận - Đèn học: Cung cấp ánh sáng - Ti Vi : Cung cấp thông tin, giải trí... - Máy hút bụi: làm sách không gian nhà, bếp... - Đại diện nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình. - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét bài làm của nhóm bạn. - 2 HS kể + Tủ lạnh: để bảo quản thức ăn. + Điện thoại: giúp con người liên lạc với nhau,… |
Tải Giáo án Công nghệ 5 Cánh Diều về máy để xem tiếp nội dung.
3. Bài giảng điện tử Công nghệ 5 Cánh Diều
Bạn đọc tham khảo chi tiết và tải về tại đây:
Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Powerpoint Toán 5 Chân trời sáng tạo (Tuần 1-2)
-
Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án chuyên đề Vật lí 10 Kết nối tri thức (đủ 3 chuyên đề)
-
Giáo án Âm nhạc 9 Kết nối tri thức 2024 (Chủ đề 1-8)
-
Giáo án Hóa học 8 Cánh Diều 2024 cả năm
-
Giáo án Học thông qua chơi lớp 2
-
Kế hoạch bài dạy Khẩu trang của em lớp 2 (Word, Powerpoint)
-
Phân phối chương trình Công nghệ 5 Chân trời sáng tạo 2024
-
(Word, Pdf) Giáo án chuyên đề Tin 12 Kết nối tri thức
-
Giáo án điện tử Vật lí 10 Kết nối tri thức cả năm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công