Cương xin mẹ học nghề để làm gì?

Cương xin mẹ học nghề để làm gì? là câu hỏi 1 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 - thuộc nội dung bài giảng tập đọc Thưa chuyện với mẹ lớp 4. Sau đây là đáp án chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

1. Cương xin mẹ học nghề để làm gì?

Câu hỏi 1 trang 86 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1: Cương xin mẹ học nghề để làm gì?

Cương xin mẹ học nghề để đỡ đần mẹ vì thương mẹ quá vất vả và cũng là có một nghề để kiếm sống.

Cương xin mẹ học nghề để làm gì?
Cương xin mẹ học nghề để làm gì?

2. Bài giảng tập đọc Thưa chuyện với mẹ lớp 4

Thưa chuyện với mẹ

Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ: - Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: - Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em còn phải nuôi con... Con muốn học một nghề để kiếm sống... Mẹ Cương như đã hiểu lòng con. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: - Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi "phì phào", tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập "cúc cắc" và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông.

(Theo Nam Cao)

  • Thầy: bố, ba, cha,…
  • Dòng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều có người làm quan.
  • Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngoài chủ định.
  • Cây bông: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xoè thành nhiều màu.

Nội dung bài thưa chuyện với mẹ

Nội dung bài Thưa chuyện với mẹ kể về bạn Cương phải nghỉ học nhưng vì thương mẹ vất vả, muốn đỡ đần mẹ và học một nghề để kiếm sống nên bạn đã xin học làm thợ rèn. Bạn Cương nghĩ nghề nào cũng cao quý, chỉ trộm cắp và ăn bám mới đáng bị coi thường.

Bài Tập đọc Thưa chuyện với mẹ là đoạn văn có tính nhân văn sâu sắc, gửi tới một thông điệp tích cực: Không có bất cứ nghề nghiệp nào là đắt rẻ sang hèn, nghề nào cũng là đáng quý miễn là lao động chân chính.

Bố cục bài Thưa chuyện với mẹ

Có thể chia bài đọc thành 2 đoạn

  • Đoạn 1: Từ đầu đến một nghề để kiếm sống
  • Đoạn 2: Phần còn lại

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo