Tài liệu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27
Tài liệu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 gồm các quy định, biểu mẫu đánh giá học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh Tiểu học. Mời các bạn tham khảo.
Hướng dẫn đánh giá, phân loại học sinh tiểu học
- 1. Biểu mẫu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27
- 2. Điểm mới Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học
- 1. Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học
- 2. Giáo viên tiểu học được chấm 0 điểm bài kiểm tra
- 3. Đề kiểm tra của học sinh tiểu học chỉ còn 03 mức độ
- 4. Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá
- 5. Vai trò của phụ huynh trong đánh giá thường xuyên
- 6. Một số thay đổi khác trong đánh giá định kỳ
1. Biểu mẫu đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27
Mẫu nhận xét các môn học tiểu học theo Thông tư 27
Mẫu nhận xét năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học theo Thông tư 27
Mẫu nhận xét năng lực đặc thù theo Thông tư 27
Bảng ghi tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo Thông tư 27
Cách ghi học bạ theo Thông tư 27
Hướng dẫn đánh giá, phân loại học sinh tiểu học mới nhất theo Thông tư 27
2. Điểm mới Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học
1. Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học
Theo đó, quy định đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo lộ trình như sau:
- Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
- Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.
- Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.
- Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.
- Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
Lưu ý: Quy định đánh giá học sinh tiểu học tại Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT được áp dụng đến khi các quy định tại Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT được thực hiện.
2. Giáo viên tiểu học được chấm 0 điểm bài kiểm tra
Cụ thể, trong đánh giá định kỳ, bài kiếm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh.
So với quy định hiện hành tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đã bỏ quy định "không cho điểm 0" đối với bài kiểm tra của học sinh tiểu học.
3. Đề kiểm tra của học sinh tiểu học chỉ còn 03 mức độ
Trong đó, quy định đề kiểm tra định kỳ của học sinh tiểu học được thiết kế phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập theo các mức:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
Như vậy, thay vì quy định 4 mức độ của đề kiểm tra như hiện hành tại Thông tư 22/2016 thì quy định mới chỉ còn 03 mức độ.
4. Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá
Theo đó, trong đánh giá thường xuyên:
- Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
- Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
5. Vai trò của phụ huynh trong đánh giá thường xuyên
- Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục:
Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện. (Thông tư 22/2016 quy định khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên).
- Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:
Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi. (Thông tư 22/2016 quy định khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên).
6. Một số thay đổi khác trong đánh giá định kỳ
Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực (Theo Thông tư 22/2016 là chuẩn kiến thức, kỹ năng) của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lí, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ; (Theo Thông tư 22/2016, bao gồm các môn Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc).
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:
- Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.
- Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.
- Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Báo cáo tự đánh giá kiểm định chất lượng 2021 Báo cáo tự đánh giá để đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục
Phiếu tự đánh giá xếp loại của giáo viên Tiểu học 2024 Phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo thông tư 20
Lời nhận xét môn Giáo dục thể chất theo Thông tư 27 mới nhất Bản nhận xét học bạ cuối năm học môn Giáo dục thể chất
Mới nhất trong tuần
-
Mẫu biên bản nhận xét, đánh giá kết quả BDTX của giáo viên 2024
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Tin học Chân trời sáng tạo
-
Mẫu giấy chứng nhận học sinh đang học tại trường 2024
-
Cách sửa lỗi không tra cứu được điểm trên VnEdu 2024 mới cập nhật
-
Biên bản bàn giao chất lượng giáo dục năm học 2023-2024
Giáo dục - Đào tạo
-
Câu hỏi thi chuyên hiệu Đội viên An toàn giao thông 2024
-
Báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp”
-
Đề cương gợi ý trả lời câu hỏi cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử truyền thống huyện Chi Lăng"
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 Chân trời sáng tạo (9 môn)
-
Đăng ký tuyển sinh trực tuyến: Cách xử trí khi sai thông tin, quên mật khẩu