Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Toán năm 2022

Để bảo đảm chất lượng sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời giúp giáo viên sớm tiếp cận với các bản mẫu sách giáo khoa lớp 3, Bộ GD-ĐT đang tổ chức cho giáo viên dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 và lớp 7. Sau đây là Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Toán.

Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3 môn Toán chỉ mang tính chất tham khảo để các thầy cô lấy tư liệu góp ý SGK mới.

Phiếu góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 3

STT

Bộ sách

Ưu điểm

Nhược điểm

1

Kết nối tri thức với cuộc sống

+ Có nhiều kênh hình minh hoạ.

+ Có mục lục phần đầu sách giúp GV - HS dễ nhìn thấy nội dung bài học.

+ Thể hiện sinh động, nhiều dạng bài phong phú, đặc biệt các dạng bài này đều gắn liền với cuộc sống.

+ Có phần trò chơi.

+ Giúp HS tiếp thu được bài học.

+ GV cũng dễ lựa chọn hình thức tổ chức.

+ Kênh hình nhiều.

+ Lượng bài trong 1 tiết của một số bài nhiều, nặng, chưa phù hợp với học sinh đại trà.

+ Trong một bài tập đưa ra nhiều yêu cầu (VD bài tập 1 và 2 tiết luyện tập trang 60.

+ Phần hình học: Kiến thức về khối lập phương, khối hộp chữ nhật rất trìu tượng, khó với học sinh. (VD: Bài 4 trang 118).

2

Chân trời sáng tạo

+ Có mục lục phần đầu sách giúp GV - HS dễ nhìn thấy nội dung bài học.

+ Có nhiều bài tập được thiết kế dưới dạng trò chơi tạo hứng thú, phát triển khả năng tư duy cho HS.

- Có hoạt động thực hành trải nghiệm.

- Trình bày gọn gàng, chi tiết dễ hiểu.

- Các bài tập khá đa dạng.

- Cách thiết kế bài học có nhiều điểm mới.

+ Kênh chữ nhiều.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế.

+ Phần Thực hành trải nghiệm của một số bài khó với học sinh (VD: Tính chu vi sân trường – Trang 49 – Tập 2).

Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 3 môn Toán sách Cánh Diều

PHIẾU TỔNG HỢP GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3
Bộ sách “Cánh diều”
Môn Toán

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

Ôn tập về các số trong phạm vi 1000

07

Bài 4: Số ghế của bố và Ngọc là 231, 232. Em hãy chỉ dẫn giúp hai bố con Ngọc tìm được ghế của mình.

Chỉnh cho hình bố và con đứng xa nhau một khoảng để thấy được phía sau là hai ghế rõ ràng.

Hai ghế của bố và Ngọc bị che khuất rất nhiều nên học sinh sẽ khó thấy được phía sau bố và Ngọc là bao nhiêu ghế và chưa nói rõ hình thức làm bài như thế nào. Ví dụ: nối hoặc là viết số vào ghế trống.

Bảng nhân 3

Bảng nhân 4

Bảng nhân 6

Gấp một số lên nhiều lần

Bảng nhân 7

Bảng nhân 8

Bảng nhân 9

Trang 16 đến trang 29

Các bài hình thành kiến thức mới liên tục nhau.

Cần có tiết Luyện tập giãn cách giữa các bài

Kiến thức mới xếp kề nhau rất khó để những em học sinh chưa hoàn thành theo kịp bài các bạn học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt.

Luyện tập (tiếp theo)

33

Tự lập bảng nhân rồi đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân

Trò chơi: Đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân

Các em đã có sẵn bảng nhân trong sách trang 32 nên sẽ không cần lập bảng nhân nữa sẽ tốn thời gian.

Bảng chia 3

Bảng chia 4

Bảng chia 6

Giảm một số đi một số lần

Bảng chia 7

Bảng chia 8

Bảng chia 9

Trang 38 đến trang 51

Các bài hình thành kiến thức mới liên tục nhau.

Cần có tiết Luyện tập giãn cách giữa các bài

Kiến thức mới xếp kề nhau rất khó để những em học sinh chưa hoàn thành theo kịp bài các bạn học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt.

Luyện tập (tiếp theo)

Trang 55

Tự lập bảng chia rồi đố bạn sử dụng bảng nhân đó để tìm kết quả các phép nhân

Trò chơi: Đố bạn sử dụng bảng chia đó để tìm kết quả các phép nhân

Các em đã có sẵn bảng chia trong sách trang 54 nên sẽ không cần lập bảng chia nữa sẽ tốn thời gian.

Chu vi hình chữ nhật

Chu vi hình vuông

Trang 110

Hình thành hai quy tắc tính chu vi trong một đơn vị bài

Tách ra thành hai đơn vị bài

Học sinh gặp khó khăn trong việc lựa chọn quy tắc áp dụng vào làm bài.

Các số trong phạm vi 10 000

Trang 04

(tập hai)

Bài 5: Viết các số

Mỗi số viết ở một hàng ngang

Để học sinh dễ nhìn, viết không bị nhầm hàng.

Các số trong phạm vi 100 000

Trang 14

(tập hai)

Bài 4: Viết các số

Mỗi số viết ở một hàng ngang

Để học sinh dễ nhìn, viết không bị nhầm hàng.

Tìm thành phần chưa biêt của một phép tính

Trang 76 đến trang 80 (tập hai)

Tìm thành phần chưa biết bằng cách viết số vào ô trống và giải toán có lời văn

Bổ sung dạng tìm x

Để học sinh áp dụng được quy tắc vào dạng toán tìm x

Diện tích hình chữ nhật

Diện tích hình vuông

Trang 88

(tập hai)

Hình thành hai quy tắc tính diện tích trong một đơn vị bài

Tách ra thành hai đơn vị bài

Học sinh gặp khó khăn trong việc lựa chọn quy tắc áp dụng vào làm bài.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 8.122
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi