Mẫu giấy hẹn khám lại bảo hiểm y tế mới nhất năm 2024

Mẫu giấy hẹn khám lại là mẫu giấy được lập ra để hẹn về việc khám lại. Mẫu nêu rõ thời gian khám lại, thông tin người bệnh, nội dung chẩn đoán bệnh... Mẫu giấy hẹn khám lại mới nhất được ban hành theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về trong bài viết sau đây.

Bài viết được Hoatieu.vn tìm hiểu và cập nhật mẫu mới nhất 2024. Mời bạn đọc tham khảo và tải mẫu đơn về để sử dụng

1. Mẫu giấy hẹn khám lại năm 2024

Mẫu giấy hẹn khám lại là văn bản được sử dụng trong các trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị. Giấy hẹn khám lại mới nhất năm 2024 đang có hiệu lực pháp luật được sử dụng theo mẫu số 5 ban hành kèm theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định quy định chi tiết Luật Bảo hiểm y tế. Mẫu giấy này bắt đầu được sử dụng từ ngày 03/12/2023. Chi tiết như sau:

Mẫu giấy hẹn khám lại

CƠ QUAN CHỦ QUẢN
(BYT/SYT/....)
TÊN CƠ SỞ KHÁM BỆNH CHỮA BỆNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: ...........

GIẤY HẸN KHÁM LẠI

Họ tên người bệnh: ........................................................ Nam □    Nữ □

Sinh ngày…..tháng…..năm……….

Nơi cư trú:......................................................................................................................

Số thẻ bảo hiểm y tế:.....................................................................................................

Thời hạn sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế đến ngày.... tháng .... Năm….

Hết thời hạn: □           Không xác định được thời hạn: □

Khám bệnh: ngày ……tháng ... năm 202.…

Vào viện: ngày…….tháng ... năm 202….;

Xác định lý do khi người bệnh vào viện:

Cấp cứu □     Đúng tuyến    □ Không đúng tuyến □

Ra viện: ngày …..tháng ... năm 202….;

Chẩn đoán:

Bệnh kèm theo:

Hẹn khám lại vào ……… giờ ……. ngày ….. tháng .... năm 202... hoặc đến bất kỳ thời gian nào trước ngày hẹn khám lại nếu có dấu hiệu (triệu chứng) bất thường. Trường hợp quá thời gian hẹn khám lại, trong thời gian 10 ngày kể từ ngày được hẹn khám lại, người bệnh liên hệ nhân viên y tế để đăng ký lịch khám phù hợp hoặc tự đến khám lại.

Giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng một lần kể từ thời điểm cấp giấy hẹn khám lại này./.

BÁC SĨ, Y SĨ KHÁM BỆNH
(Ký tên)

...., ngày ... tháng .... năm ...

ĐẠI DIỆN CƠ SỞ KHÁM BỆNH CHỮA BỆNH
(Ký tên, đóng dấu)

2. Cần mang những gì khi đi khám lại?

Mẫu giấy hẹn khám lại
Mẫu giấy hẹn khám lại

Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2008, sửa đổi, bổ sung 2014, người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.

Trong trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám chữa bệnh. Cụ thể, nội dung này được hướng dẫn tại khoản 5 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau: "Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu số 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này."

=> Như vậy, khi đi tái khám theo giấy hẹn, người bệnh cần mang theo các loại giấy tờ gồm: số khám bệnh (hoặc giấy khám bệnh), CMND/thẻ CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, giấy chuyển tuyến từ bệnh viện tuyến dưới đối với người bệnh có BHYT, giấy hẹn tái khám theo hẹn của bác sĩ, các giấy tờ liên quan đến thông tin khám bệnh từ các bệnh viện khác, các chẩn đoán hình ảnh xét nghiệm, các toa thuốc đang sử dụng. Để tránh nguy cơ thất lạc giấy tờ trong quá trình thăm khám, bạn đọc nên chuẩn bị một bìa đựng hồ sơ để đựng các giấy tờ, biên nhận, hóa đơn cần thiết.

Ngoài ra, tại đa số bệnh viện hiện nay đã triển khai thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT qua căn cước công dân gắn chip hoặc qua ứng dụng VNeID khi người bệnh đến khám bệnh bảo hiểm y tế.

3. Hiệu lực của giấy hẹn khám lại?

Thời hạn có hiệu lực của giấy hẹn khám lại là bao lâu? Hiệu lực của giấy hẹn khám lại được quy định rõ trên mẫu giấy hẹn khám lại, cụ thể là

"Hẹn khám lại vào giờ … ngày …. tháng …. năm ……… , hoặc đến bất kỳ thời gian nào trước ngày hẹn khám lại nếu có dấu hiệu (triệu chứng) bất thường.

Giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng 01 lần trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hẹn khám lại."

Theo quy định trên thì trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng 1 lần theo thời gian ghi trong Giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

4. Khám lại sau thời hạn của giấy hẹn có sao không?

Mặc dù trong mẫu giấy hẹn khám lại có quy định rõ Giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng 01 lần trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hẹn khám lại, tuy nhiên vì nhiều lý do mà có thể bệnh nhân không khám được trong thời hạn mười ngày? Vậy không khám lại trong khoảng 10 ngày đó có sao không?

Câu trả lời là, trường hợp đi khám chữa bệnh sau thời hạn của giấy hẹn tái khám sẽ không được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

Nếu quá 10 ngày mà không đi khám lại, giấy hẹn sẽ hết hiệu lực. Và muốn hưởng bảo hiểm y tế theo mức đúng tuyến phải xin giấy chuyển tuyến dưới để được khám ở bệnh viện tuyến trên.

5. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP quy định thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

(1) Người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc căn cước công dân; trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP.

(2) Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

(3) Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo mẫu quy định và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.

(4) Người đã hiến bộ phận cơ thể đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình các giấy tờ nêu tại điểm (1) hoặc điểm (3) nêu trên.

Trường hợp phải điều trị ngay sau khi hiến thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi lấy bộ phận cơ thể và người bệnh hoặc thân nhân của người bệnh ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

(5) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo mẫu quy định.

Trường hợp giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị.

Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu nêu trên.

(6) Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được đến khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình các giấy tờ nêu tại điểm (1) hoặc điểm (2) hoặc điểm (3) nêu trên trước khi ra viện.

Khi hết giai đoạn cấp cứu, người bệnh được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm thủ tục chuyển đến khoa, phòng điều trị khác tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó để tiếp tục theo dõi, điều trị hoặc chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm cung cấp cho người bệnh khi ra viện các giấy tờ, chứng từ hợp lệ liên quan đến chi phí khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh thanh toán trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định.

(7) Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế và phải xuất trình các giấy tờ nêu tại điểm (1) hoặc điểm (2) hoặc điểm (3) nêu trên và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản chụp): giấy công tác, quyết định cử đi học, thẻ học sinh, sinh viên, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú, giấy chuyển trường.

(8) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội không được quy định thêm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài các thủ tục quy định nêu trên.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan bảo hiểm xã hội cần sao chụp thẻ bảo hiểm y tế, các giấy tờ liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh của người bệnh để phục vụ cho công tác quản lý thì phải tự sao chụp, không được yêu cầu người bệnh sao chụp hoặc chi trả cho khoản chi phí này.

Trên đây là Mẫu giấy hẹn khám lại 2024 mới nhất và các quy định liên quan. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục bảo hiểm trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 3.695
0 Bình luận
Sắp xếp theo