Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512
Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy mới nhất
KHBD MẪU CỦA CV 5512
TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC
(Lớp 10, 2 tiết)
1. Thông tin bài học
- Loại giáo án: Lí thuyết
- Chủ đề lớn: Làm quen với một số khái niệm cơ bản của tin học
- Chủ đề con: Một số khái niệm chung
- Vị trí bài học: Đây là bài đầu tiên giới thiệu về tin học
- Thời lượng: 1 tiết
2. Mục tiêu
a. Kiến thức:
- Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
- Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ
- Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
- Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
- Biết được một số ứng dụng của tin học và MT điện tử trong các hoạt động của đời sống.
b. Kỹ năng:
- Nhận biết được một số tính năng ưu việt của máy tính.
c. Tư duy, thái độ
- Thấy được quá trình tin học hoá toàn diện đang diễn ra trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội loài người.
d. Năng lực được củng cố và phát triển cho học sinh
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện thông tin và truyền thông
NLc: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Học sinh biết tự học, sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, giải quyết vấn đề.
3. Nội dung bài học
- Sự hình thành và phát triển của tin học
- Đặc tính và vai trò của máy tính điện tử
- Thuật ngữ tin học
4. Phương pháp, kĩ thuật dạy học và phương tiện, thiết bị dạy học
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp
- Kĩ thuật dạy học: "Vấn đáp tìm tòi", "Công đoạn"
- Phương tiện dạy học: SGK, máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử
5. Tiến trình sư phạm
Tổng quát
Tiết | Hoạt động | Thời gian |
1 | HĐ1: Gợi động cơ | 2' |
HĐ2: Tìm hiểu sự hình thành và phát triển của tin học | 15' | |
HĐ3: Nghiên cứu đặc tính và vai trò của máy tính điện tử | 15' | |
HĐ4: Tìm hiểu thuật ngữ tin học | 10' | |
HĐ5: Hướng dẫn học ở nhà | 3' |
HOẠT ĐỘNG 1: GỢI ĐỘNG CƠ
Thực tế cho thấy Tin học là ngành ra đời chưa lâu nhưng những thành quả mà nó mang lại cho con người thì vô cùng lớn lao. Cùng với Tin học, hiệu quả công việc được tăng lên rõ ràng. Bài hôm nay ta cùng tìm hiểu tại sao lại nói “Tin học là một ngành khoa học”.
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TIN HỌC
a. Mục tiêu
- Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu riêng.
- Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu xã hội.
b. Sản phẩm
- Nắm bắt ban đầu của học sinh về ngành Tin học
c. Nội dung hoạt động
- Tin học là một ngành khoa học mới hình thành nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ và động lực cho sự phát triển đó là nhu cầu khai thác tài nguyên thông tin của con người.
- Tin học dần hình thành và phát triển trở thành một ngành khoa học độc lập, với nội dung, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu mang đặc thù riêng.
d. Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | |
Trước HĐ | - Hỏi HS: Em biết gì về ngành Tin học? | - Suy nghĩ và trả lời |
Trong HĐ | - Hỏi: Em hãy đọc SGK (tr. 4) kết hợp với hiểu biết của mình hãy cho biết: do đâu mà Tin học là ngành khoa học mới hình thành nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ như vậy? - Hỏi: Em hãy kể tên những ngành trong thực tế có sự trợ giúp của Tin học | - Suy nghĩ và trả lời - Suy nghĩ và trả lời |
Sau HĐ | - Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi - Giải thích, cung cấp thêm nội dung | - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 3: NGHIÊN CỨU ĐẶC TÍNH VÀ VAI TRÒ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
a. Mục tiêu
- Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ
- Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính.
- Biết được một số ứng dụng của tin học và MT điện tử trong các hoạt động của đời sống.
b. Sản phẩm
- Nắm bắt của học sinh về máy tính điện tử
c. Nội dung hoạt động
- Trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, con người muốn làm việc, sáng tạo đều cần thông tin. Chính vì nhu cầu cấp thiết đó mà máy tính và những đặc trưng riêng biệt của nó đã ra đời. Qua thời gian, tin học ngày càng phát triển và nhập vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống (y tế, giao thông, truyền thông…).
d. Vai trò:
- Ban đầu máy tính ra đời chỉ với mục đích cho tính toán đơn thuần, dần dần nó không ngừng được cải tiến và hỗ trợ cho rất nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Ngày nay máy tính đã xuất hiện ở khắp nơi, chúng hỗ trợ hoặc thay thế hoàn toàn con người.
e. Đặc tính:
- MT có thể có thể làm việc không mệt mỏi trong suốt 24 giờ/ngày.
- Tốc độ xử lý thông tin nhanh và ngày càng được nâng cao
- Độ chính xác cao.
- Có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn trong không gian hạn chế.
- Các MT cá nhân có thể liên kết với nhau thành một mạng và các mạng máy tính tạo ra khả năng thu thập và xử lí thông tin tốt hơn
- MT ngày càng gọn nhẹ, tiện dụng và phổ biến.
- Giá thành MT ngày càng hạ.
Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | |
Trước HĐ | - Hỏi HS: Em đã từng sử dụng máy tính điện tử chưa? Cảm nhận của em về việc ra đời của máy tính điện tử? | - Suy nghĩ và trả lời |
Trong HĐ | - Hỏi: Em hãy cho biết vai trò của máy tính điện tử? - Hỏi: Em hãy cho biết máy tính điện tử có những đặc tính nào? | - Suy nghĩ và trả lời, thảo luận theo bàn - Suy nghĩ và trả lời, thảo luận theo bàn |
Sau HĐ | - Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi - Giải thích, cung cấp thêm nội dung | - Thảo luận theo bàn để tổng hợp thông tin, trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU THUẬT NGỮ TIN HỌC
a. Mục tiêu
- Biết nguồn gốc của thuật ngữ "tin học"
b. Sản phẩm
- Nắm bắt của học sinh về thuật ngữ
c. Nội dung hoạt động
- Trong tiếng Pháp, Tin học là Informatique, người châu Âu trong các hội thảo, ấn phẩm khoa học sử dụng thuật ngữ đó dưới dạng Anh hoá là Informatics. Còn người Mĩ lại quen dùng thuật ngữ Computer Science (Khoa học máy tính).
- Khái niệm về tin học: Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng MT điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất chung của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
d. Tổ chức dạy học
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | |
Trước HĐ | - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK | - Đọc SGK |
Trong HĐ | - Hỏi: Em hãy nêu 1 số thuật ngữ tin học được các nước trên thế giới sử dụng - Hỏi: Em hãy nêu khái niệm Tin học? | - Suy nghĩ và trả lời - Suy nghĩ và trả lời |
Sau HĐ | - Khuyến khích HS xung phong trả lời câu hỏi - Giải thích, cung cấp thêm nội dung | - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe, ghi chép |
HOẠT ĐỘNG 5: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Đọc và nghiên cứu lại toàn bộ nội dung đã học
- Làm câu hỏi cuối bài
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512
311,6 KB 11/01/2021 9:24:42 SATải Kế hoạch bài dạy theo mẫu công văn 5512 PDF
584,6 KB 11/01/2021 9:12:28 SA
- Võ Thị Khánh DươngThích · Phản hồi · 0 · 06/03/21
Gợi ý cho bạn
-
Phân phối chương trình bậc Tiểu học
-
Giáo án theo chương trình GDPT mới - Đầy đủ 5 bộ sách
-
Bản cam kết, tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu năm 2024 cập nhật mới nhất
-
Cách ký số học bạ trên vnEdu
-
Đáp án trắc nghiệm Tự nhiên xã hội module 9 Tiểu học 2023
-
Phân phối chương trình môn Lịch sử bậc THPT 2024 mới nhất
-
Mẫu sổ chấm cờ đỏ 2024 mới nhất
-
Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn năm học 2021-2022
-
Sổ chủ nhiệm lớp 3 năm học 2024-2025
-
Đáp án tự luận module 5 Cán bộ quản lý (CBQL) 2024 mới nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến