Hướng dẫn cách đổi giấy phép lái xe online 2024

Các bước đổi giấy phép lái xe trực tuyến như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc Hướng dẫn cách đổi giấy phép lái xe online để giúp bạn đọc rút ngắn thời gian làm thủ tục đổi giấy phép lái xe nhé.

1. Đối tượng, trường hợp được cấp giấy phép lái xe mới

Những người thuộc trường hợp sau đây sẽ phải làm thủ tục xin cấp giấy phép lái xe mới:

- GPLX bằng bìa giấy hoặc bằng nhựa nếu bị hỏng, hết thời hạn, bị mất hoặc sai thông tin thì sẽ được cấp đổi sang GPLX bằng nhựa PET mẫu mới, có gắn mã QR.

- Giấy phép lái xe cũ còn thời hạn thì vẫn sử dụng bình thường. Hiện tại chưa có quy định nào của pháp luật yêu cầu người dân phải đổi giấy phép lái xe bằng giấy bài sang nhựa PET. Do đó, chỉ khi GPLX hết hạn, mất, mờ hỏng thì người dân mới cần đi đổi.

- Trong trường hợp bạn muốn tích hợp giấy phép lái xe lên ứng dụng VNeID thì cần phải đổi giấy phép lái xe bằng bìa giấy, bằng nhựa sang thẻ PET có sử dụng số CCCD (12 số) mới.

- GPLX không thời hạn (A1, A2, A3) được khuyến khích thực hiện đổi sang thẻ PET, nếu đang sử dụng mẫu cũ thì khi cần đổi không bắt buộc phải thi lại lý thuyết.

- Khi đổi GPLX ô tô (GPLX có thời hạn) thì trong hồ sơ xin cấp đổi phải có giấy khám sức khỏe. Còn nếu cấp lại giấy phép lái xe mô tô hạng A1, A2, A3 (GPLX không thời hạn) thì không cần phải có giấy khám sức khỏe.

- Người có giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc quá hạn sử dụng dưới 03 tháng thì được đổi lại GPLX mà không phải thi lại. Nếu bằng lái quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm phải đi thi sát hạch lại lý thuyết thì mới được cấp lại. Nếu quá hạn 01 năm trở lên, phải thi sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Cách đổi giấy phép lái xe qua mạng

2. Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

Bước 1: Truy cập đường link sau trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 2: Chọn Tỉnh/Thành phố nơi bạn đang cư trú hoặc Tỉnh/Thành phố nơi bạn đã được cấp GPLX trước đây => Sau đó nhấn "ĐỒNG Ý".

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng
Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

Bước 3: Tùy theo nhu cầu, bạn chọn NỘP TRỰC TUYẾN thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn phần hoặc dịch vụ công trực tuyến một phần.

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

Bước 4: Trang Web sẽ yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản (nếu chưa có tài khoản thì bạn phải đăng ký)

Bước 5: Khai báo thông tin hồ sơ

Bạn thực hiện điền thông tin tại các ô tương ứng, ô đánh dấu (*) là ô bắt buộc bạn phải điền đầy đủ thông tin, không được bỏ qua.

Các thông tin bạn cần điền gồm:

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Sở GTVT nơi bạn cư trú hoặc Sở GTVT đã cấp GPLX cho bạn trước đó.

- Chọn địa điểm tiếp nhận tương ứng với cơ quan tiếp nhận

- Chọn lý do đổi GPLX

- Số GPLX: Nhập số GPLX đã được cấp số GPLX →Bấm “Tra cứu” =>Hệ thống kiểm tra thông tin CMND, họ tên trong GPLX với thông tin tài khoản trùng nhau => Hiển thị thông tin người lái xe và thông tin GPLX đã cấp.

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

Đồng thời, hệ thống kết nối với cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông đường bộ của Cục Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông để kiểm tra bạn có thuộc đối tượng bị tạm giữ hoặc tước GPLX hay không.

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

- Thông tin yêu cầu thay đổi: Nếu cần thay đổi thông tin về số CCCD và nơi thường trú thì tích chọn 2 mục này.

- Thông tin sức khỏe người lái xe: có 2 sự lựa chọn như sau: sử dung GKSK điện tử hoặc sử dụng GKSK chứng thực điện tử:

+ Nếu Chọn “Sử dụng KGSK điện tử”: Nhập thông tin số giấy khám sức khỏe => Bấm “Tra cứu” => Hệ thống kiểm tra thông tin CMND, họ tên trong GKSK với thông tin tài khoản trùng nhau => Hiển thị thông tin sức khỏe của bạn

+ Nếu chọn “ Sử dụng GKSK chứng thực điện tử”: Chọn file chứng thực điện tử của GKSK trong máy tính cá nhân.

- Tải lên ảnh chân dung theo đúng yêu cầu (Ảnh nền xanh)

- Đính kèm thành phần hồ sơ: Giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân (Mỗi loại giấy tờ là file scan có màu đầy đủ 2 mặt, định dạng file dạng pdf, docx)

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

- Cam kết thông tin kê khai và bấm Tiếp tục

Bước 6: Nộp phí và chọn hình thức nhận kết quả hồ sơ:

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nhận kết quả gồm: Nhận trực tiếp tại cơ quan cấp (bạn phải trực tiếp đến Sở Giao thông Vận tải hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh) hoặc nhận tại nhà (bạn đăng ký dịch vụ bưu chính công ích, bưu điện sẽ chuyển giao kết quả hồ sơ đến tận tay bạn mà bạn không mất công sức đi lại)

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

=> Bấm Thanh toán phí và nộp hồ sơ (Phí đổi GPLX là 135.000 đồng)

Bước 7: Theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ

Hướng dẫn đổi giấy phép lái xe qua mạng

Sau khi nộp hồ sơ thành công, bạn sẽ nhận được thông báo số mã hồ sơ đã nộp dùng để tra cứu hồ cơ.

Ngoài ra, bạn có thể bấm "Tải biên lai" để xem chi tiết thông tin biên lai số tiền bạn vừa nộp hoặc bấm "Xem hồ sơ của tôi" để theo dõi chi tiết hồ sơ mình vừa đăng ký.

Bên cạnh đó, sau khi nộp hồ sơ thành công thì người dân sẽ nhận được email thông báo từ hệ thống.

Sau khi tiến hành các bước nộp hồ sơ xin cấp lại GPLX trực tuyến như trên, bạn đọc cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Dù bạn đã nộp hồ sơ xin cấp lại GPLX online, nhưng bạn vẫn sẽ phải trực tiếp đến Sở GTVT tỉnh hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh để tiến hành chụp ảnh trực tiếp, in trên bằng lái mới => Bạn phải trực tiếp đến, không thể ủy quyền cho người khác.
  • Trong thời gian chờ GPLX mới, bạn vẫn được giữ GPLX cũ để sử dụng.

Hiện nay, có một số thông tin nếu không đổi GPLX bằng bìa giấy sang thẻ PET sẽ bị phạt, tuy nhiên đây là thông tin sai sự thật. Hiện chưa có văn bản nào quy định người dân phải đổi GPLX từ bìa giấy sang thẻ nhựa PET. nếu GPLX của  bạn không bị mờ nhòe, mất hỏng, còn thời hạn thì chưa cần phải đổi giấy phép lái xe mới.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục biểu mẫu GTVT trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
11 12.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo