Hướng dẫn tự tích hợp bằng lái xe và BHYT trên VNeID tại nhà

Hiện nay, với phiên bản VNeID 2.0.4, Bộ công an cho biết người dân hoàn toàn có thể tự tích hợp hợp bằng lái xe và BHYT trên VNeID tại nhà. Điều này rất thuận tiện cho người dân tiết kiệm được công sức và thời gian khi đồng bộ các giấy tờ này vào tài khoản định danh mức 2.

Với phiên bản mới này, ứng dụng đã cho phép người dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự tích hợp giấy phép lái xe và thẻ bảo hiểm y tế. Chi tiết các bước thực hiện như sau:

1. Hướng dẫn tự tích hợp giấy phép lái xe và bảo hiểm y tế tại nhà trên VNeID

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng

Cách tự tích hợp bằng lái xe thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID

Bước 2: Tại màn hình chính chọn “Ví giấy tờ”

Cách tự tích hợp bằng lái xe thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID

Bước 3: Chọn “Tích hợp thông tin”

Cách tự tích hợp bằng lái xe thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID

Bước 4: Chọn “Tạo mới yêu cầu” và lần lượt nhập thông tin giấy phép lái xe/thẻ bảo hiểm sau đó gửi yêu cầu.

Cách tự tích hợp bằng lái xe thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID

Cách tự tích hợp bằng lái xe thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID

Sau khi tích hợp bằng lái xe và thẻ bảo hiểm y tế và được phê duyệt, người dân hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế 2 loại giấy tờ này để phục vụ nhu cầu bản thân.

Bên cạnh đó, ứng dụng VNeID cũng có thể thay giấy xác nhận cư trú.

Theo Điều 14 Nghị định 104 năm 2022, cơ quan, cá nhân tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:

- Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Tra cứu thông tin cá nhân qua tài khoản định danh điện tử của công dân trong ứng dụng VNeID.

- Sử dụng thiết bị đầu đọc mã QRCode, thiết bị đọc chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Các phương thức khai thác khác theo pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, tra cứu thông tin cá nhân qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID là một trong những phương thức khai thác thông tin bắt buộc của cơ quan nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính.

Sự khác nhau giữa tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2

Theo các điều 8, 9, 12 Nghị định 59, tài khoản định danh điện tử của cá nhân đều có các thông tin cơ bản quan trọng để xác định danh tính. Trong đó, tài khoản định danh điện tử cá nhân được chia thành 2 mức độ với thông tin và giá trị sử dụng không giống nhau.

Thông tin tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 1

Tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 1 gồm các thông tin: Số định danh cá nhân; họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính. Trường hợp là người nước ngoài thì có thêm thông tin về số, ký hiệu, ngày, tháng, năm, loại giấy tờ và nơi cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Thông tin tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2

Tài khoản định danh điện tử cá nhân mức độ 2 có đầy đủ thông tin cá nhân như cấp độ 1, ngoài ra còn có thêm thông tin sinh trắc học là ảnh chân dung, vân tay, GPLX, đăng ký xe, thẻ BHYT…

2. Tại sao không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID?

Nhiều người dân có thắc mắc về việc không thể tích hợp giấy phép lái xe (bằng lái xe) trên VNeID. Vậy tại sao không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID?

Có 2 nguyên nhân chính khiến người dân không thể tích hợp bằng lái xe trên VNeID:

  • Thông tin trên giấy phép lái xe không có thông tin về số CCCD, không đủ ngày tháng năm sinh nên chưa được đồng bộ với dữ liệu dân cư quốc gia.
  • Giấy phép lái xe hiện tại đang gắn với số CMND 9 số, chưa đổi sang thông số CCCD 12 số nên không thể xác thực.

Để tích hợp giấy phép lái xe trên VNeID, cách đơn giản nhất là bạn hãy đổi giấy phép lái xe mới (thẻ PET) và cập nhật thêm số CCCD. Hoatieu.vn xin chia sẻ từng bước đổi giấy phép lái xe như sau:

- Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam, sau đó, chọn thủ tục hành chính tương ứng và nhấn Đăng ký trực tuyến.

  • Dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX: Áp dụng đối với người có GPLX do ngành GTVT quản lý (còn thời hạn hoặc quá hạn dưới 3 tháng). Bạn phải đến cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục sau khi nộp hồ sơ.
  • Dịch vụ công cấp độ 4 cấp GPLX quốc tế: Ap dụng với người Việt Nam và người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng. Bạn có thể thực hiện tất cả mọi thủ tục online và nhận giấy phép lái xe tại nhà, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.

Tại sao không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

- Bước 2: Nhập số GPLX vào khung trống, chọn nơi cấp và đánh dấu vào ô "Tôi không phải là người máy" rồi nhấn Tìm kiếm. Khi hoàn tất, mọi thông tin cá nhân sẽ hiển thị ở ngay bên dưới. Nếu không tìm ra thông tin nghĩa là bạn không thể đăng ký đổi GPLX qua mạng.

Tại sao không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

- Bước 3: Sau khi mọi thông tin cá nhân hiển thị khớp với nội dung bằng lái xe được cấp trước đó, bạn hãy bổ sung các thông tin cần thiết khác: ảnh chân dung, chữ ký, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi sinh, email, số điện thoại.

Tại sao không thể tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

- Bước 4: Kiểm tra kỹ toàn bộ thông tin rồi nhấn Tiếp tục để gửi hồ sơ.

- Bước 5: Thanh toán lệ phí trực tuyến khi được yêu cầu. Lúc này, người dùng sẽ nhận được thông báo xác nhận và mã hồ sơ (dùng để tra cứu tiến độ xử lý).

Sau khi nhận được GPLX mới (thẻ PET), bạn mới có thể tích hợp GPLX trên VNeID.

Bộ Công an khuyến cáo người dân nên tích hợp thông tin các giấy tờ tuyền thân trên VNeID sớm nhất, bao gồm: CCCD, GPLX, thẻ BHYT, BHXH... Sau khi tích hợp thành công, người dân chỉ không cần mang theo bản cứng của các giấy tờ trên khi tham gia giao thông hoặc làm các thủ tục hành chính nữa. Việc này cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân trong thời gian tới, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, rút gọn các thủ tục hành chính không cần thiết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 2.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo