Thi tốt nghiệp THPT 2024 gồm những môn nào?

Thi tốt nghiệp THPT 2024 là một kì thi quan trọng đối với các em học sinh lớp 12. Vậy thi tốt nghiệp THPT 2024 gồm những môn nào? Thi THPT quốc gia 2024 trắc nghiệm hay tự luận? Hình thức thi THPT quốc gia 2024 như thế nào? Để giúp các em làm quen với kì thi tốt nghiệp THPT 2024, sau đây là một số thông tin về các môn thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng như cấu trúc đề thi tốt nghiệp 2024 để các em nắm được các nội dung trọng tâm ôn thi tốt nghiệp THPT.

Kì thi THPT quốc gia năm 2024, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Văn theo hình thức tự luận còn các môn còn lại sẽ làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm.

1. Các môn thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có 5 bài thi. Trong đó có ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi đủ bốn bài thi, gồm ba bài thi bắt buộc và chọn một trong hai bài thi tự chọn.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

2. Lịch sử có thể là môn thi tốt nghiệp bắt buộc từ 2025

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nói có thể từ năm 2025, Toán, Văn, Lịch sử và Ngoại ngữ là 4 môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc.

Tại buổi chia sẻ về chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu, chiều 18/2, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chia sẻ sơ bộ dự thảo phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Ông Độ cho biết từ nay đến năm học 2023-2024, các kỳ thi vẫn ổn định vì học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Nhưng từ năm 2025, lứa học sinh THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp. Vì thế, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới cho phù hợp.

3. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2024

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD&ĐT xây dựng, với dự kiến giữ ổn định như năm 2023.

Cấu trúc đề thi THPT môn Toán

Đề thi môn Toán trong mỗi đề là 50 câu hỏi trong đó 45 câu hỏi thuộc về kiến thức lớp 12 và 5 câu thuộc về kiến thức lớp 11. Gồm 24 mã đề khác nhau và có 4 mã đề chính thức. Hầu hết kiến thức có trong đề thi THPT Quốc gia đều thuộc về kiến thức lớp 12.

Tuy nhiên, trong những kỳ thi tốt nghiệp THPT thí sinh không nên chủ quan và đánh rơi điểm ở những câu có kiến thức ở lớp 11. Với các chủ đề quen thuộc: Ứng dụng đạo hàm trong khảo sát hàm số; hàm số lũy thừa, hàm số mũ và logarit; nguyên hàm, tích phân và ứng dụng; chương số phức; khối đa diện; khối tròn xoay; hình học không gian Oxyz. lớp 11: Cấp số cộng, cấp số nhân; tổ hợp, xác suất; hình học không gian.

Cấu trúc đề thi THPT môn Ngữ Văn

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn có 2 phần quen thuộc: Phần đọc hiểu (3 điểm): đề thi sẽ đưa ra một đoạn văn mẫu và từ đó đặt ra câu hỏi với độ khó được phân hóa theo từng câu, yêu cầu thí sinh giải quyết vấn đề được đặt ra từ đoạn văn bên trên.

Phần làm văn (7 điểm): gồm 2 câu, câu 1 làm văn về nghị luận xã hội, câu 2 làm văn về nghị luận văn học.

Cấu trúc đề thi THPT môn Tiếng Anh

Trong vòng 60 phút thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh sẽ cố gắng hoàn thành 50 câu hỏi, với lượng kiến thức thuộc các dạng bài quen thuộc: Ngữ âm; chọn từ để hoàn thành câu; chọn từ để hoàn thành đoạn văn; tình huống giao tiếp; tìm từ đồng nghĩa-trái nghĩa; tìm lỗi sai trong câu; xác định câu đồng nghĩa, kết hợp câu; đọc-hiểu.

4. Lịch thi THPT 2024

Hiện nay vẫn chưa có thông tin chính thức về lịch thi tốt nghiệp THPT 2024.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 11.745
0 Bình luận
Sắp xếp theo