Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới?

Mỗi quốc gia lại có những đặc điểm về dân số, diện tích khác nhau. Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới là quốc gia nào?

1. Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới là quốc gia nào?

Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới là Vatican.

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng thành Vatican nằm trong nước Ý nhưng thực ra đây là một nước độc lập. Và cũng là đất nước nhỏ nhất thế giới (được công nhận). Đất nước có 1 thành phố cùng tên Vatican, rộng có 0,44km2.

Vatican nằm bên trong thành phố Rome và nơi có nhà thờ Kitô giáo lớn nhất thế giới. Vatican chỉ có khoảng 1.000 cư dân. Tòa thánh Vatican, quảng trường thánh Peter - 2 địa danh nổi tiếng mà những người theo Thiên Chúa giáo luôn mong muốn được một lần ghé thăm.

2. Những điều thú vị về Vatican

Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới là quốc gia nào?

  • Vatican là một quốc gia riêng biệt

Mặc dù nằm bên trong thủ đô Rome nhưng Vatican là một quốc gia riêng biệt, với người đứng đầu là Đức Giáo hoàng. Vatican sở hữu hệ thống ngân hàng riêng và tự in đồng Euro, hệ thống bưu chính quốc gia với con tem Vatican, hệ thống radio và TV, bảng số xe, hộ chiếu… Tuy nhiên hệ thống thuế vẫn còn chưa hoàn thiện.

  • Giáo hoàng từng không rời khỏi Vatican trong vòng 60 năm

Trước khi nước Ý thống nhất vào năm 1870, Giáo hoàng là người đứng đầu các quốc gia nhỏ bé thuộc về Giáo hội Thiên chúa giáo trên lãnh thổ Ý. Sau khi thống nhất, nhà nước Ý cho sát nhập tất cả những quốc gia này lại, ngoại trừ lãnh thổ Vatican như hiện nay, gây nên một cuộc “chiến tranh lạnh” giữa Vatican và nhà nước Ý.

Trong suốt thời gian đó, các vị Giáo hoàng đều từ chối công nhận thẩm quyền của Vương quốc Ý, và luôn giữ cho Vatican nằm ngoài quyền kiểm soát của quốc gia Italia. Thậm chí, Giáo hoàng Pius IX còn tuyên bố ngài là “tù nhân của Vatican” và trong vòng suốt 60 năm, các đời Giáo hoàng tiếp theo vẫn kiên quyết không rồi khỏi Vatican để chịu sự quản lý của chính quyền Ý.

Khi quân đội ý có mặt tại Quảng trường St. Peter, các Giáo hoàng đã từ chối phép ban phước lành cho họ, cũng như từ chối xuất hiện từ ban công để vẫy chào đám đông.

  • Tướng độc tài Mussolini là người ký hiệp ước công nhận Vatican

Cuộc tranh chấp dai dẳng giữa Vatican và chính quyền Ý kết thúc vào năm 1929 với việc ký kết Hiệp ước Lateran, công nhận Vatican là một quốc gia có chủ quyền độc lập.

Chính quyền Ý đền bù thiệt hại cho Vatican số tiền 92 triệu Mỹ kim (tương đương 1 tỉ USD theo thời giá hiện tại), và Vatican đã dùng số tiền này để tái thiết lại kho bạc.

Người ký hiệp ước này thay mặt cho vua Victor Emmanuel III chính là tướng độc tài Benito Mussolini.

  • Đội lính gác quốc tịch Thụy Sĩ

Ngày nay, khi có dịp ghé thăm Vatican, bạn sẽ được «chiêm ngưỡng» đội lính gác mặc trang phục từ thời Trung cổ và đeo kiếm, thay vì những vệ sĩ hiện đại với trang phục cảnh sát và trang bị súng.

Đây là một truyền thống có từ thời Đức Giáo hoàng Julius II (1506) khi ngài sử dụng một đội lính đánh thuê người Thụy Sĩ để làm vệ sĩ riêng, giống với cách mà những tòa án ở châu Âu lúc bấy giờ thường làm.

Đội lính gác Thụy Sĩ hiện là quân đội có sĩ số nhỏ nhất thế giới và thường làm nhiệm vụ nghi thức là chính. Toàn bộ binh lính đều phải là người mang quốc tịch Thụy Sĩ chính gốc, được huấn luyện tất cả những kĩ năng chiến đấu như một đội quân tham chiến thực sự.

  • Quốc gia có lượng khách du lịch đông nhất thế giới

Tính đến năm 2015, ước tính dân số của Vatican vào khoảng 1000 người. Và với con số khách du lịch lên tới… 5 triệu lượt khách/năm, Vatican trở thành quốc gia có lượng khách du lịch đông nhất thế giới tính theo bình quân đầu người.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới là quốc gia nào? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo