PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Bài 1: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Bài 1: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân là tài liệu vô cùng hữu ích, được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 2 Kết nối tri thức Bài 1 gồm 2 file PPT và Word được biên soạn bám sát nội dung trong sách giáo khoa. Qua đó giúp giáo viên dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint HĐTN 9 Kết nối tri thức Chủ đề 2 Bài 1, mời các bạn tải tại đây.
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Bài 1: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân
PowerPoint HĐTN 9 Bài 1 Chủ đề 2 Kết nối tri thức





Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 2 Kết nối tri thức Bài 1
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
- Nhận diện được điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.
- Thực hiện được việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
+ Giao tiếp, ứng xử với người thân, bạn bè, thẩy cô và mọi người phù hợp với các chuẩn mực xã hội.
+ Giải quyết các vấn đề trong giao tiếp, ứng xử; trong quá trình thích nghi với những thay đổi của cuộc sống.
* Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa.
3. Phẩm chất
- Có trách nhiệm với hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.
- Tự tin trong giao tiếp, ứng xử.
- Tôn trọng đối tượng giao tiếp.
- Kiên trì, chăm chỉ rèn luyện bản thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Những trường hợp, tình huống thực tế về giao tiếp, ứng xử tích cực và chưa tích cực của HS THCS ở địa phương.
- Thông điệp về giao tiếp, ứng xử tích cực, hiệu quả.
- Video về giao tiếp ứng xử.
2. Đối với học sinh
- Giấy trắng khổ A4, bút viết.
- SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS phân biệt được những lời nói lịch sự, tích cực và chưa lịch sự, chưa tích cực trong giao tiếp, ứng xử.
- Nhận ra ý nghĩa, tác dụng của những lời nói lịch sự, tích cực trong giao tiếp, ứng xử.
- Tạo bầu không khí vui vẻ, hứng thú tìm hiểu chủ đề mới.
b. Nội dung:
- Trò chơi "Lịch sự"
c. Sản phẩm:
- HS tham gia trò chơi
d. Tổ chức thực hiện:
- Trò chơi “Lịch sự”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.
- Người làm quản trò sẽ lần lượt đưa ra những lời yêu cầu, đề nghị. Nếu là những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự (ví dụ như: Mời các bạn đứng lên/ Xin mời các bạn giơ hai tay lên cao/…) thì người chơi thực hiện động tác theo yêu cầu. Ngược lại, nếu lời yêu cầu, đề nghị chưa lịch sự (ví dụ như: Ê, đứng lên đi!/ Giơ tay lên ngay!/…) thì người chơi không được thực hiện theo.
- Nếu ai nhầm lẫn, tức là không làm theo những lời yêu cầu lịch sự, hoặc làm theo những lời yêu cầu không lịch sự, thì sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
– Cử HS làm quản trò.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận về ý nghĩa của trò chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
- Tất cả HS trong lớp đều tham gia chơi.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
GV tổ chức cho HS thảo luận sau trò chơi: Em có suy nghĩ gì sau khi chơi trò chơi?
GV kết luận: Những lời yêu cầu, đẽ nghị lịch sự, tích cực khi giao tiếp, ứng xử khiến người nghe cảm thấy hài lòng, dễ chịu và sẵn sàng thực hiện theo. Ngược lại những lời nói chưa lịch sự, chưa tích cực khiến người nghe cảm thấy bị xúc phạm, khó chịu và không muốn thực hiện yêu cầu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1. Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử
a. Mục tiêu:
HS chỉ ra được những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử.
b. Nội dung:
- Hành vi giao tiếp, ứng xử.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của hs
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống. - GV chuyển giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ 1 dựa vào các gợi ý ở mục 1, 2 của Hoạt động 1 (SGK - trang 12). - GV chia HS thành các nhóm, phân công mỗi nhóm nghiên cứu một tình huống và chỉ ra những điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống. - GV mời đại diện mỗi nhóm trình bày ý kiến. Các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến. - GV nhận xét, tổng hợp những ý kiến của HS và chốt lại: + Tình huống 1: Lê và các bạn đã có những hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực. Đó là quên không xin lỗi khi đượcgỉúp đỡ; cười nói, làm ồn trong thư viện. + Tình huống 2: Huy và cậu bé đã có những hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực. Đó là cậu bé đã biết xin lỗi khi va phải người khác. Huy đã biết kiêm chế cơn giận và nhắc nhở cậu bé một cách nhẹ nhàng, không sử dụng bạo lực. * Nhiệm vụ 2: Nêu những biểu hiện tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ủng xử. - GV chuyển giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ 2 dựa vào các gợi ý ở mục 1, 2, Hoạt động 1 (SGK - trang 12). - Các nhóm thảo luận, ghi kết quả ra giấy Ao, dưới hình thức bảng, sơ đồ tư duy,... - Các nhóm trưng bày kết quả thảo luận. - Thảo luận chung về những hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực và chùa tích cực của HS THCS/ cộng đồng cư dân ở địa phương. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Nhiệm vụ 1 : Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của các nhân vật trong mỗi tình huống. Nhiệm vụ 2 : Nêu những biểu hiện tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ủng xử. - HS làm việc nhóm, thực hiện nhiệm vụ và cử người ghi chép kết quả. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận - Sản phẩm hoạt động nhóm phải chỉ ra được điểm nào là tích cực, điểm nào là chưa tích cực trong hành vi của các nhân vật trong mỗi tình huống và giải thích rõ lí do. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện - GV tổng hợp các ý kiến và kết luận: Biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực: + Mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp. + Tôn trọng, quan tâm đến cảm xúc, nhu cẩu, lợi ích chính đáng của đối tượng giao tiếp. + Tắng nghe tích cực khi người khác đang nói. + Chân thành, cẩu thị, tìm những điểm hay, điểm tốt của người khác để khen ngợi và học tập họ. + Sử dụng lời nói, cách nói phù hợp với người nghe. + Kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp khi giao tiếp. + Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cụ già, em nhỏ, phụ nữ có thai. + Tôn trọng quy định vể trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực: + Coi thường, không tôn trọng đối tượng giao tiếp. + Ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước. + Có những lời nói, hành động, cử chỉ làm tổn thưong đối tượng giao tiếp. + Vứt rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, cười đùa,... gây mất trật tự, vệ sinh nơi công cộng. |
1. Tìm hiểu điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử Biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực: + Mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp. + Tôn trọng, quan tâm đến cảm xúc, nhu cẩu, lợi ích chính đáng của đối tượng giao tiếp. + Tắng nghe tích cực khi người khác đang nói. + Chân thành, cẩu thị, tìm những điểm hay, điểm tốt của người khác để khen ngợi và học tập họ. + Sử dụng lời nói, cách nói phù hợp với người nghe. + Kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp khi giao tiếp. + Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cụ già, em nhỏ, phụ nữ có thai. + Tôn trọng quy định vể trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Biểu hiện của hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực: + Coi thường, không tôn trọng đối tượng giao tiếp. + Ngắt lời khi người khác đang nói mà không xin lỗi trước. + Có những lời nói, hành động, cử chỉ làm tổn thưong đối tượng giao tiếp. + Vứt rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, cười đùa,... gây mất trật tự, vệ sinh nơi công cộng. |
...........
Xem đầy đủ giáo án trong file tải về
-
Chia sẻ:
Trịnh Thị Thanh
- Ngày:
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 9 Bài 1: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân
83,8 MB 16/06/2025 10:38:00 SA-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Bài 1: Nhận diện điểm tích cực và chưa tích cực trong hành vi giao tiếp ứng xử của bản thân
149,8 KB
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 9 tải nhiều
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 3: Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 8: Tiêu dùng thông minh
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 4: Khách quan và công bằng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 7: Thích ứng với thay đổi
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 5: Bảo vệ hoà bình
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 6: Quản lí thời gian hiệu quả
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 1: Sống có lí tưởng
-
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 2: Khoan dung
Bài viết hay Giáo án lớp 9
-
PowerPoint Lịch sử 9 Bài 10: Châu Âu và nước Mỹ từ năm 1918 đến năm 1945
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 30: Tinh bột và cellulose
-
(35 tuần) Giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo file Word
-
Giáo án PowerPoint Tin học 9 Kết nối tri thức cả năm
-
Giáo án PowerPoint Toán 9 Chân trời sáng tạo - Học kì 2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 39: Di truyền liên kết và cơ chế xác định giới tính