Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có?

Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có? Trong các quy định pháp luật cũng được phân ra thành những thành phần khác nhau. Vậy với cấu trúc của một quy phạm pháp luật thì thành phần nào là không quan trọng.

1. Cấu trúc của một quy phạm pháp luật

Quy phạm pháp luật là những quy tắc, chuẩn mực mang tính bắc buộc chung phải thực hiện đối với tất cả mọi tổ chức, cá nhân và được thừa nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có?
Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có?

Cấu tạo của một quy phạm pháp luật bao gồm ba thành phần là giả định, quy định và chế tài.

Trong đó:

  • Giả định là bộ phân quy định về địa điểm, thời gian, chủ thể, hoàn cảnh và tính huống xảy ra vụ việc. Nghĩa là nói về trường hợp áp dụng quy phạm pháp luật đó.
  • Quy định là bộ phận quan trọng quy định về những điều mà chủ thể cần thực hiện khi có những điều kiện của giả định đã đặt ra.
  • Chế tài là bộ phận chỉ ra những biện pháp mà cơ quan nhà nước áp dụng với chủ thể có hành vi trái với quy định và giả định đã nêu ra. Đây là hậu quả pháp lý bất lợi của chủ thế thực hiện hành vi đó phải gánh chịu khi không thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên cả ba bộ phận này không nhất thiết có trong một quy phạm pháp luật.

2. Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có?

Để biết một quy phạm pháp luật có phần nào không bắt buộc phải có thì cần sự tìm hiểu và phân tích các quy phạm pháp luật cụ thể.

Trong pháp luật thì được phân thành những nội mảng luật khác nhau chuyên về những vấn đề pháp lý của mảng đó. Trong quy định của Luật Doanh nghiệp hay Luật Hiến pháp thì chủ yếu là những quy phạm phạm luật có cấu tạo từ thành phần giả định và quy định. Còn trong Bộ luật Hình sự thì chủ yếu là những điều khoản quy định tội danh và cấu tạo từ giả định và chế tài.

Như vậy có thể thấy hầu như trong các quy phạm pháp luật không thể thiếu phần giả định. Một vấn đề pháp lý sẽ có mối liên hệ với nhau chặt chẽ. Và không nhất thiết một điều khoản phải được cấu tạo đầy đủ ba cấu thành nêu trên.

Kết luận: Trong một quy phạm pháp luật phần quy định, chế tài không bắt buộc phải có. Tuy nhiên để một quy phạm pháp luật hoàn chỉnh thì cần sự kết hợp linh hoạt giữa thành phần.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trong một quy phạm pháp luật phần nào không bắt buộc phải có? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo