Theo chủ nghĩa Mác Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là gì?

Theo chủ nghĩa Mác Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là gì? Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin thì giai cấp công nhân chính là giai cấp cốt lõi và lãnh đạo để xây dựng nên một xã hội chủ nghĩa. Vậy sứ mệnh lịch sử của giai cấp này là:

1. Giai cấp công nhân là gì?

Giai cấp công nhân là một giai cấp mới được xuất hiện trong một xã hội tư bản. Khi nền kinh tế tư bản ngày càng phát triển đi kèm với quá trình phát triển của công nghiệp hiện đại kéo theo nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuất nhanh chóng. Những người công nhân là những người làm thuê cho những người có tư liệu sản xuất do họ là đối tượng không có tư liệu sản xuất nên buộc phải bán sức lao động của mình để sinh sống.

Theo chủ nghĩa Mác Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là gì?

Tuy nhiên trong xã hội này thì giai cấp công nhân cũng bị bóc lột sức lao động để phục vụ lợi ích của giai cấp tư sản. Chính vì sự mâu thuẫn này đã khiến cho giai cấp công nhân đứng lên lật đổ tư bản chủ nghĩa để thành lập chủ nghĩa cộng sản.

Giai cấp công nhân có những đặc điểm là:

  • Giai cấp công nhân đại diện cho lực lượng sản xuấ và phương thức sản xuất tiên tiến;
  • Giai cấp công nhân lao động bằng phương thức công nghiệp;
  • Giai cấp công nhân có tinh thần cách mạng triệt để;
  • Giai cấp công nhân có tổ chức, kỷ luật và tinh thần hợp tác lao động.

2. Theo chủ nghĩa Mác Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là gì?

Theo chủ nghĩa Mác Lênin thì sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là:

Sứ mệnh xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ chế độ bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể nhân loại khỏi mọi sự áp bức bóc lột, nghèo nàn lạc hậu, xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa và xã hội cộng sản văn minh trên phạm vi toàn thế giới.

Sứ mệnh lịch sử này của công nhân phải được thực hiện qua hai giai đoạn là:

  • Giai đoạn 1: Giai cấp công nhân phải thông qua chính đảng của mình để tiến hành cuộc đấu tranh giành lại chính quyền về tay mình và thiết lập chính quyền vô sản.
  • Giai đoạn 2: Giai cấp công nhân cần liên minh với nhân dân lao động để cải tạo xã hội cũ, xây dựng một xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa cộng sản.

Hai giai đoạn này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau để công nhân hoàn thành sứ mệnh của mình.

Lực lượng của giai cấp công nhân là một lực lượng lớn mạnh nhưng chịu sự áp bức bóc lột của những nhà tư bản. Cùng với đó nhân dân lao động là lực lượng chịu áp bức của xã hội cũ. Cả hai lực lượng này sẽ giúp đỡ nhau để có thể xây dựng một xã hội chủ nghĩa công bằng và bình đẳng. Trong đó giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo và cốt yếu bởi giai cấp này chịu sự bóc lột trực tiếp của những nhà tư bản và còn chịu sự áp bức từ xã hội phong kiến cũ và những kẻ xâm lược, nên trong nội tại lực lượng này có sự mâu thuẫn gay gắt nhất với kiểu xã hội bất công.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo chủ nghĩa Mác Lênin, sứ mệnh lịch sử tổng quát của giai cấp công nhân là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 386
0 Bình luận
Sắp xếp theo