Hai khái niệm triết học và thế giới quan liên hệ với nhau như thế nào?

Hai khái niệm triết học và thế giới quan liên hệ với nhau như thế nào? Mối liên hệ giữa triết học và thế giới quan là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Triết học là gì?

Theo quan điểm Mác Lênin thì triết học là một khoa học về những quy luật phổ biến chung nhất của sự vận động, phát triển của tự nhiên, xã hội và tư duy con người, triết học trang bị cho con người thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp duy vật đúng đắn để nhận thức và cải tạo thế giới.

Hai khái niệm triết học và thế giới quan liên hệ với nhau như thế nào?

Vì thế triết học sẽ đưa ra cho con người phương pháp suy luận đúng đắn về những yếu tố tự nhiên, những yếu tố tự nhiên sẽ được con người tiếp thu và trở thành thế giới quan.

2. Thế giới quan là gì?

Thế giới quan là những quan điểm, quan niệm của con người về thế giới, về bản thân con người, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giới ấy.

Thế giới quan được ra đời từ thực tiễn cuộc sống, là một kết quả của quá trình nhận thức. Vì thế nên thế giới quan chính là kết quả của của cả thực tiễn và nhận thức. Như vậy từ thực tế qua nhận thức của con người và trở thành thế giới quan.

Thế giới quan phản ánh dưới ba góc độ là các khách thể của nhận thức, bản thân chủ thể nhận thức và mối quan hệ giữa khách thể và chủ thể của nhận thức. Ba góc độ này cho thấy nhận thức của con người về thế giới, và nhận thức của con người về bản thân mình. Vậy nên mối người sẽ có sự tiếp thu khác nhau về thế giới và vận dụng nó hoàn toàn khác nhau.

3. Hai khái niệm triết học và thế giới quan liên hệ với nhau như thế nào?

Từ hai khái niệm được nêu ở trên có thể thấy triết học và thế giới quan có mối liên hệ với nhau là triết học là hạt nhân lý luận của thế giới quan, là bộ phận quan trọng nhất của thế giới quan. Bởi vì triết học chi phối toàn bộ quan điểm, quan niệm của thế giới quan như quan điểm về đạo đức, thẩm mỹ, xã hội, kinh tế,…

Chúng ta cũng đã biết thì thế giới quan phải trải qua nhận thức của con người. Những để con người có sự tư duy và lý luận ấy cần có triết học. Triết học sẽ đưa ra cho con người phương pháp suy luận và nghiên cứu thế giới. Nên triết học là hạt nhân của thế giới quan.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hai khái niệm triết học và thế giới quan liên hệ với nhau như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo