Hiện nay Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ bao nhiêu đảo tại quần đảo Trường Sa?

Hiện nay Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ bao nhiêu đảo tại quần đảo Trường Sa? Chủ quyền biển đảo là một phần quan trọng đối với nền kinh tế và quốc phòng ở nước ta. Ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nước ta được nắm giữ chủ quyền của những đảo tại khu vực này.

1. Hiện nay Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ bao nhiêu đảo tại quần đảo Trường Sa?

Trên quần đảo Trường Sa thì Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ 21 đảo đá ngầm và 33 điểm đóng quân.

Cụ thể các đảo mà Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ tại Trường Sa là: Đảo An Bang, đảo Nam Yết, đảo Sinh Tồn, đảo Sinh Tồn Đông, đảo Sơn Ca, đảo Trường Sa, đảo Song Tử Tây, đá Cô Lin, đá Đông, đá Lát, đá Len Đao, đá Lớn, đá Nam, đá Núi Thị, đá Núi Le, đảo Phan Vinh, đá Tây, đá Bãi thuyển Chài, đá Tiên Nữ, đá Tốc Tan, đảo Trường Sa Đông

Ngoài ra trên quần đảo Trường Sa thì các nước khác cũng đang nắm giữ một số đảo như:

  • Đài Loan chiếm đóng đảo Ba Bình từ năm 1956;
  • Philipin chiếm đóng 9 đảo;
  • Malayxia chiếm đóng 7 đảo;

Trường Sa là vùng biển ngoài khơi biển Đông và thuộc tỉnh Khánh Hoà. Theo ghi chép của lịch sử thì quẩn đảo Trường Sa được gọi là Bãi cát vàng trong “Toàn tập Thiên Nam tú chí lộ đồ thư”, thời Hồng Đức. Vì thế từ thời xưa khi con người Việt phát hiện ra quần đảo này đã đăt tên cho chúng như vậy. Còn trên Đại Nam nhất thống toàn đồ được vẽ vào khoảng cuối thế kỷ XVIII cũng ghi là quần đảo Trường Sa. Vì thế Trường Sa là có tên cũ là Bãi cát vàng, còn Trường Sa là cái tên sau này mang truyền thống người Việt.

Hiện nay Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ bao nhiêu đảo tại quần đảo Trường Sa?

Trường Sa là một quần đảo lớn bao gồm hơn 100 đảo, đá, bãi san hô và bãi cát khác nhau. Trong quần đảo Trường Sa thì có 9 đảo lớn và trong đó đảo Ba Bình là lớn nhất và đang bị Đài Loan chiếm đóng. Còn lại là các đá và bãi cát, bãi san hô nhỏ.

2. Tìm hiểu về quần đảo Hoàng Sa

Quần đảo Hoàng Sa nằm trong khu vực biển khoảng từ 15o15’ đến 17o15’ vĩ độ bắc, 111o đến 113o kinh độ đông gồm có trên 13 đảo, đá, cồn san hô, đá ngầm và bãi cạn được chia thành hai nhóm (nhóm An Vĩnh ở phía Đông và nhóm Lưỡi Liềm ở phía Tây) cách đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam khoảng 120 hải lý. Diện tích toàn bộ phần đất nổi của quần đảo khoảng 10km2 và đảo lớn nhất là đảo Phú Lâm, diện tích khoảng 1,5km2.

Việt Nam đã xác lập chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa từ thế kỷ 17, vì khi con người Việt Nam biết đền quần đảo này thì Hoàng Sa vẫn là một quần đảo vô chủ, chưa một quốc gia nào thực hiện chủ quyền với chúng.

Cụ thể là trong châu bản triều Nguyễn là văn bản hành chính chính thức của nhà Nguyễn từ khoảng thế kỷ thứ 17 đến thế kỷ thứ 18 có dấu son của vua khẳng định cơ sở pháp lý về việc hoạt động thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo như hằng năm đều cử các đội Hoàng Sa kiêm quản đội Bắc Hải ra hai quần đảo khai thác tài nguyên thiên nhiên trên biển, thu lượm hàng hoá bị tàu đắm, đo đạc vẽ bản đồ, trồng cây, cứu trợ tàu thuyền,…

Vì thế hiện nay quần đảo Hoàng Sa cũng là quần đảo thuộc thủ quyền Việt Nam.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hiện nay Việt Nam đang thực hiện chủ quyền và đóng giữ bao nhiêu đảo tại quần đảo Trường Sa? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 635
0 Bình luận
Sắp xếp theo