Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có lên lớp không?

Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có lên lớp không? là câu hỏi mà HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ các em học sinh trong thời gian gần đây. Vậy Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có ở lại lớp không? Điểm trung bình môn dưới 3,5 có ở lại lớp không? Mời các bạn cùng tham khảo lời giải đáp chi tiết tại bài viết sau.

Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có lên lớp không?
Tổng kết giữa học kì dưới 3.5 có lên lớp không?

1. Cách tính điểm trung bình môn theo quy định mới nhất

1.1. Cách tính điểm trung bình môn theo học kỳ

Một năm học sinh sẽ có 2 học kỳ, học kỳ 1 và học kỳ 2. Theo Bộ GD & ĐT, việc tính điểm và xếp loại học lực sẽ phải được tính theo quy định của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

- Điểm trung bình môn học kì (sau đây viết tắt là ĐTBmhk) đối với mỗi môn học được tính như sau:

ĐTBmhk =

TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck

Số ĐĐGtx+ 5

Trong đó:

  • TĐĐGtx: Tổng điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên của môn học trong từng học kỳ (gồm điểm kiểm tra miệng và 15 phút).
  • ĐĐGgk: Điểm kiểm tra đánh giá giữa kỳ của môn học trong từng học kỳ.
  • ĐĐGck: Điểm kiểm tra đánh giá cuối kỳ của môn học trong từng học kỳ.
  • SĐĐGtx = Số bài kiểm tra đánh giá thường xuyên của môn học trong từng học kỳ.

1.2. Cách tính điểm trung bình môn cả năm học

- Điểm trung bình môn cả năm (viết tắt là ĐTBmcn) được tính như sau:

ĐTBmcn =

ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII

3

Trong đó:

ĐTBmhkI Điểm trung bình môn học kì I.

ĐTBmhkII: Điểm trung bình môn học kì II.

2. Quy định xếp loại điểm trung bình môn

Theo Điều 5 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT (Quy chế) ban hành kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, học lực được xếp thành 05 loại: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém. Từ đó có nhận định được năng lực, cũng như khả năng, mức độ học tập.

Xếp loại học lực cũng được đánh giá vào cuối các kỳ học và cuối năm học. Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào điểm trung bình các môn học kỳ và cả năm. Xếp loại học tập được chia thành các mức: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém như sau:

♦ Loại Giỏi:

  • ĐTB các môn học từ 8,0 trở lên. Trong đó, các môn bắt buộc phải đạt các điểm số giỏi theo quy định. Như các lớp thông thường, ĐTB của một trong ba môn Toán, Ngữ căn, Ngoại ngữ từ 8,0 trở lên. Riêng đối với học sinh lớp chuyên trường THPT phải thêm điều kiện ĐTB môn chuyên từ 8,0 trở lên. Qua đó để đánh giá hiệu quả học tập các môn học, cũng như môn bắt buộc.
  • Không có môn học nào ĐTB dưới 6,5. Thể hiện mức học đều ở các môn tự nhiên, xã hội. Đảm bảo có được nền tảng kiến thức cơ bản cho các môn khác nhau trong chương trình học.
  • Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt Đ trở lên.

♦ Loại Khá:

  • ĐTB các môn học đạt từ 6,5 trở lên, thấp hơn 8,0. Được đánh giá đảm bảo trong mức học của học sinh tiên tiến. Các điều kiện vẫn được đảm bảo đối với các môn học bắt buộc. Trong đó, ĐTB của một trong ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt từ 6,5 trở lên. Riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện về ĐTB môn chuyên từ 6,5 trở lên.
  • Không có môn học nào ĐTB dưới 5,0. Đây là điểm số thể hiện học lực trung bình. Tức là học sinh phải đảm bảo nền tảng cơ bản cho các môn thuộc chương trình học. Không cần học tốt nhưng phải biết ở mức yêu cầu chung.
  • Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

♦ Loại Trung bình:

  • ĐTB các môn học từ 5,0 trở lên, thấp hơn 6,5. Thể hiện học lực của học sinh tiếp thu các kiến thức cơ bản. Cũng như thể hiện mức sàn cần được đảm bảo trong quá trình dạy học. Trong đó, ĐTB của một trong ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đạt từ 5,0 trở lên. Riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện ĐTB môn chuyên phải đạt từ 5,0 trở lên.
  • Các học sinh cần được đảm bảo trang bị các kiến thức ở mức cơ bản. Do đó, học sinh trung bình đủ điều kiện học tập, lên lớp theo quy chế.
  • Không có môn học nào ĐTB dưới 3,5. Các môn phải được đảm bảo mức học không quá thấp.
  • Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.

♦ Loại Yếu:

ĐTB các môn học từ 3,5 trở lên và không có môn học nào ĐTB dưới 2,0. Loại yếu cũng nhằm đánh giá học sinh tiếp cận được một phần nhỏ kiến thức. Tuy nhiên các kiến thức không đảm bảo cho quá trình học tập.

♦ Loại Kém:

Không thuộc các loại đã nêu ở trên. Học sinh được đánh giá chất lượng kém trong học tập.

2. Điểm trung bình môn dưới 3,5 có ở lại lớp không?

Điểm trung bình 01 môn dưới 3,5 có ở lại lớp không
Điểm trung bình 01 môn dưới 3,5 có ở lại lớp không?

Căn cứ Điều 15 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, khoản 7 Điều 1 Thông Tư 26/2020/TT-BGDĐT quy định để được lên lớp học sinh phải đủ 02 điều kiện sau là hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên và nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại).

Như vậy, trường hợp tổng điểm trung bình xếp loại yếu thì không được lên lớp theo quy định nêu trên mà phải kiểm tra lại một số môn học theo quy định.

Điểm trung bình môn dưới 3,5 cả năm học nghĩa là tổng điểm trung bình xếp loại yếu, trường hợp này các em sẽ phải thi lại, nếu kết quả thi lại đạt trung bình trở lên thì các em sẽ được lên lớp.

3. Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có lên lớp không?

Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có ở lại lớp không?

Điểm Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có ở lại lớp hay không còn phục thuộc vào điểm tổng kết trung bình môn cả năm học.

  • Nếu tổng điểm trung bình xếp loại yếu cả năm học (dưới 3,5 điểm) thì phải thi lại và kết quả phải đạt loại trung bình trở lên để được lên lớp.
  • Nếu kết quả thi lại vẫn xếp loại yếu cả năm học (dưới 3,5 điểm) thì các em phải ở lại lớp.

Do đó nếu các em đạt điểm tổng kết giữa kì dưới 3.5 thì cần cố gắng đạt kết quả cao trong trong các bài kiểm tra sắp tới nhằm kéo điểm trung bình môn cuối kì và cả năm lên cao hơn.

3. Tổng kết cuối kì dưới 3.5 có ở lại lớp không?

Tương tự như trên thì điểm Tổng kết cuối học kì dưới 3.5 điểm có ở lại lớp không cũng phụ thuộc vào điểm tổng kết trung bình môn cả năm học. Nếu cộng điểm tổng kết trung bình môn cả năm học dưới 3,5 điểm thì các em sẽ phải thi lại.

Tuy nhiên điểm tổng kết cuối kì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến điểm tổng kết trung bình môn cả năm học. Do đó, các em cần cố gắng hơn để không bị điểm tổng kết trung bình môn cuối học kì dưới 3,5 điểm nhé!

4. Một môn dưới 3,5 có lên lớp không?

Theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh hiện hành, một môn dưới 3,5 điểm sẽ xếp loại học sinh yếu hoặc khá và không đủ điều kiện lên lớp.

Trường hợp này các em phải thi lại các môn theo quy định và việc có lên lớp hay không phục thuộc vào kết quả thi lại. Nếu sau khi thi lại các em đạt điểm trung bình trở lên thì sẽ được lên lớp.

5. Một môn dưới 3.5 có học sinh khá được không 2024?

Tham khảo câu trả lời chi tiết tại đây:

Bài viết trên của HoaTieu.vn đã giải đáp cho câu hỏi Tổng kết giữa kì dưới 3.5 có lên lớp không? Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 243
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kiệt
    Kiệt

    Giưa kì 2 em có môn TA dưới 3.5 vậy em có ở lại lớp không ạ

    Thích Phản hồi 15:34 30/03
    • Hoa Tiêu
      Hoa Tiêu

      Phải thi xong cuối kì 2 có điểm tổng kết cả năm mới biết được em ạ. Mình cứ cố gắng học tập tốt cải thiện điểm số nhé.

      Thích Phản hồi 08:52 03/04