Thủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất 2024

Trước khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình nào đều phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin được chia sẻ cho bạn đọc về thủ tục xin giấy phép xây dựng.

1. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng

Chuẩn bị là hồ sơ xin giấy phép xây dựng là công đoạn quan trọng và mất nhiều thời gian chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng sao cho hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Điều 95. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng 

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Cơ quan thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp Huyện

Thời hạn giải quyết:

+ Đối với công trình: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Như vậy, đối với hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở cần chuẩn bị những giấy tờ được liệt kê nêu trên, lưu ý đối với mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng phải là Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP. 

Mời bạn đọc tham khảo chi tiết:  Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng

Thủ tục xin giấy phép xây dựng

2. Lệ phí xin giấy phép xây dựng nhà ở

Hiện nay chưa có văn bản luật này quy định về lệ phí chung khi thực hiện thủ tục này do đó lệ phí xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở sẽ do từng tỉnh/thành quy định. Trong đó, mức phí của một số tỉnh/thành phố nổi bật như:

1. TP. Hồ Chí Minh

- Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ: 75.000 đồng/giấy phép.

- Cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 150.000 đồng/giấy phép.

Quy định tại Nghị quyết 18/2017/NQ-HĐND ngày 07/12/2017.

2. TP. Hà Nội

- Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ: 75.000 đồng/giấy phép.

- Cấp giấy phép xây dựng các công trình khác: 150.000 đồng/giấy phép.

Quy định tại Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020.

3. Mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

Giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép được cấp trong một thời hạn nhất định, hết thời hạn này thì công trình xây dựng đó không được tiến hành xây dựng mà phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ tiến hành thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Bạn đọc quan tâm, tham khảo mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn trong bài viết tại Hoatieu.vn: Mẫu giấy phép xây dựng có thời hạn

4. Quy trình xin giấy phép xây dựng

Cá nhân, tổ chức tiến hành làm thủ tục giấy phép xây dựng cần tìm hiểu các quy trình để thuận tiện và nhanh chóng khi đi xin giấy phép. Dưới đây là quy trình xin giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử- văn hóa thuộc địa bàn quản lý, trừ các công trình thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của cấp trung ương, cấp tỉnh.

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, nếu hồ sơ chưa đầy đủ sẽ đề nghị bổ sung, nếu đã đầy đủ sẽ viết giấy biên nhận cho người sử dụng đất. Ủy ban nhân dân cấp huyện phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép trong thời gian 30 ngày đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng, bao gồm cả giấy phép xây dựng có thời hạn.

Bước 3: Người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả theo quy định.

5. Dựng nhà tôn có phải xin giấy phép xây không?

Căn cứ vào Điểm I Khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng 2014 được sửa đổi bổ tại mục 30, Điều 1 Luật xây dựng sửa đổi bổ sung năm 2020. Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:

i) Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

Xét dựa trên quy định trên, nhà tôn là một loại nhà ở có thể xây dựng tạm một thời gian hoặc lâu dài, loại nhà này được tính nhà riêng lẻ ở nông thôn, miền núi hoặc xây dựng tạm phục vụ mục đích nông nghiệp,... Do đó, dựng nhà tôn thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp các thông tin về Thủ tục xin giấy phép xây dựng 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính trong mảng Hỏi đáp pháp luậtBiểu mẫu của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo