Thủ tục mua bán xe máy cũ 2024 mới nhất

Thủ tục mua bán xe máy cũ 2024 mới nhất có gì lưu ý? Bên cạnh việc mua xe máy mới, nhiều người lựa chọn biện pháp mua xe cũ. Tuy nhiên các thủ tục khi mua bán xe máy cũ lại nhiều và phức tạp hơn khi mua xe máy mới.

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ gửi đến bạn đọc "Thủ tục mua bán xe máy cũ mới nhất" theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ và Thông tư 13/2022/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Thủ tục mua bán xe máy cũ 2023 mới nhấtHướng dẫn cách mua bán xe máy cũ 2024

1. Thủ tục mua bán xe máy cũ 2024

Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định việc sang tên đổi chủ xe máy cũ như sau:

Thủ tục mua bán xe máy cũ với người bán

Người bán cần khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA, cụ thể: Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân:

  • Sang tên cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên khác tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe;
  • Sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên cùng tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe; Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Thủ tục mua bán xe máy cũ với người mua

Người mua cần nộp giấy tờ theo quy định như sau: 

  • Giấy khai đăng ký xe (Theo Điều 7 Thông tư 58/2020/TT-BCA)
  • Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, giấy tờ lệ phí trước bạ xe. Trong đó: Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.
  • Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (không áp dụng trường hợp sang tên ngay trong cùng tỉnh sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe)
  • Xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư 58 để làm thủ tục đăng ký sang tên.
  • Trình tự cấp biển số thực hiện theo quy định tại điểm b, điểm đ (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh, mô tô sang tên trong cùng điểm đăng ký) và điểm b, điểm c điểm d, điểm đ khoản 1 Điều này (đối với sang tên khác tỉnh).

Lưu ý:

  • Hợp đồng mua bán xe cũ (Giấy bán...) phải được công chứng hoặc chứng thực.
  • Khi các bạn nộp xong các hồ sơ kể trên, các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe sẽ cung cấp cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và cấp biển số tạm thời. Các bạn có thể hỏi các chiến sỹ, cán bộ kể trên thời gian để hẹn đến lấy đăng ký xe, biển số xe.

2. Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho xe máy cũ

Thủ tục mua bán xe máy cũ 2023 mới nhấtHướng dẫn đóng thuế trước bạ cho xe khi mua xe máy cũ 2024

Thuế trước bạ (Lệ phí trước bạ) là khoản tiền mà chúng ta phải nộp cho cơ quan nhà nước để được cung cấp chứng nhận quyền sở hữu đối với chiếc xe.

Khi bạn mua xe cũ, chiếc xe đó đang thuộc quyền sở hữu của chủ cũ, cho nên bạn cần xác định quyền sở hữu của mình đối với chiếc xe này (thủ tục sang tên) và đóng khoản lệ phí trước bạ.

Lệ phí trước bạ được tính bằng công thức:

Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí x Mức thu lệ phí

Đối với việc mua xe máy cũ, mức thu lệ phí được quy định tại Thông tư 13/2022/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

Xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 02 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%. Trường hợp xe máy đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng tiếp theo nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 1%.

Địa bàn đã kê khai, nộp lệ phí lần trước được xác định theo “Nơi thường trú”, “Nơi Đăng ký nhân khẩu thường trú” hoặc “Địa chỉ” ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe và được xác định theo địa giới hành chính nhà nước tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Cụ thể cách tính lệ phí trước bạ như thế nào với các trường hợp cụ thể, mời các bạn đọc bài Lệ phí sang tên xe máy cũ 2024 (Cập nhật liên tục)

Hiện nay các bạn có thể nộp lệ phí trước bạ thông qua hình thức online qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn/) hoặc Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn/) mà không cần đến trực tiếp chi cục thuế.

Để tìm hiểu cách nộp thuế trước bạ xe máy online, các bạn đọc Tại Mức thuế trước bạ xe máy mới nhất

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho độc giả quy định của pháp luật về Thủ tục mua bán xe máy cũ. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Thuế- Lệ phí, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 4.200
0 Bình luận
Sắp xếp theo