Lỗi không mang bảo hiểm xe máy 2023 phạt bao nhiêu?

Lỗi không mang bảo hiểm xe máy 2023 phạt bao nhiêu? Mọi người đều biết rằng khi tham gia giao thông phải mang giấy phép lái xe nhưng ít người biết rằng bảo hiểm xe máy cũng là một giấy tờ bắt buộc phải có khi ra đường

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ đưa đến cho bạn đọc các Mức phạt lỗi không mang bảo hiểm xe máy theo quy định của Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng và Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Lỗi không mang bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm xe cơ giới, nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện cơ giới. Đây là một trong những giấy tờ cần thiết và bắt buộc với các chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Cụ thể đây là bảo hiểm bắt buộc với phương tiện cơ giới chi trả khi phương tiện cơ giới gây tai nạn cho đối tượng khác. Còn trong trường hợp chủ phương tiện tự bị va chạm và thiệt hại thì chủ phương tiện tự bỏ chi phí.

Bảo hiểm xe máy đem lại nhiều lợi ích cho người mua bảo hiểm này:

  • Khi mua bảo hiểm này thì khi tham gia giao thông bạn sẽ không bị vi phạm hành chính về lỗi không có bảo hiểm;
  • Khi có xảy ra va chạm là lỗi của bạn thì bạn sẽ được chi trả khoản tiền bồi thường cho người bị hại, bạn không cần bỏ số tiền đó;

Vì thế mua bảo hiểm xe máy sẽ rất có lợi cho người chủ phương tiện. Khi có bất cứ bất trắc nào xảy ra trên đường và không bị xử phạt hành chính. Người điều khiển phương tiện sẽ có lợi hơn khi mua bảo hiểm đầy đủ.

2. Lỗi không mang bảo hiểm xe máy là gì?

Khoản 2 điều 58 VBHN 15/VBHN-VPQH quy định khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

  • Đăng ký xe;
  • Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (hay còn gọi là bảo hiểm xe)

Khi lưu thông nhưng "quên" mang bảo hiểm xe máy hoặc mang bảo hiểm xe máy hết hạn thì bạn đã phạm lỗi không mang bảo hiểm xe máy và sẽ chịu phạt theo quy định.

Hiện nay chủ phương tiện còn được mua bảo hiểm xe máy qua hình thức online nên nếu có giấy bảo hiểm này thì bạn chỉ cần lưu giữ bản điện tử là có thể yên tâm di chuyển trên đường.

3. Mức phạt lỗi không mang bảo hiểm xe máy 2023

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không mang bảo hiểm xe máy 2023 phải chịu các hình phạt sau:

  • Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng
  • Ngoài ra các bạn còn có thể bị giữ xe theo quy định tại Điểm a Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP

4. Bảo hiểm xe máy hết hạn thì xử lý như thế nào?

Sử dụng bảo hiểm xe máy bị hết hạn tương đương giấy bảo hiểm xe máy bắt buộc bạn đang giữ không có giá trị, các bạn sẽ chịu mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Vậy các bạn có thể mua bảo hiểm xe máy ở đâu và với giá cả như thế nào?

Theo khoản 5 Điều 6 Thông tư 22/2016/TT-BTC, doanh nghiệp bảo hiểm được phép tự in Giấy chứng nhận bảo hiểm theo đúng mẫu do Bộ Tài chính quy định.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị bán bảo hiểm xe máy như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Vì vậy, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc với mức phí là 55.000 đồng với xe dưới 50cc và 60.000 đồng với xe trên 50cc theo quy định tại phụ lục 5 ban hành kèm Thông tư 22. Mức phí trên chưa bao gồm 10% VAT.

Các bạn có thể tham khảo danh sách các công ty bảo hiểm bán Bảo hiểm xe máy uy tín sau:

Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?
Mua bảo hiểm xe máy ở đâu?

Hoặc mua online trên các ứng dụng và ví điện tử như MoMo, Grab, Be, Zalo Pay,... Thực tế, kể từ khi luật chấp nhận giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử có giá trị không khác gì thẻ giấy truyền thống, việc mua bảo hiểm bắt buộc xe máy đã trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn rất nhiều. Người mua bảo hiểm bắt buộc qua những hình thức trực tuyến, từ xa không bị mất thêm phí gì ngoài phí bảo hiểm.

5. Bảo hiểm xe máy giá bao nhiêu 2023?

Theo quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

TT

Loại xe

Phí bảo hiểm (đồng)

I

Mô tô 2 bánh

1

Từ 50 cc trở xuống

55.000

2

Trên 50 cc

60.000

II

Mô tô 3 bánh

290.000

III

Xe gắn máy (bao gồm xe máy điện) và các loại xe cơ giới tương tự

1

Xe máy điện

55.000

2

Các loại xe còn lại

290.000

6. Thẩm quyền xử phạt lỗi không Bảo hiểm xe máy/lỗi bảo hiểm xe máy hết hạn

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này trong phạm vi quản lý của địa phương mình.
  • Cảnh sát giao thông

7. Lỗi không mang bảo hiểm xe máy có bị lập biên bản không?

Theo quy định tại điều 56 VBHN 09/VBHN-VPQH về Luật Xử lý vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

Do vậy, với lỗi không mang bảo hiểm xe máy thông thường sẽ không lập biên bản mà người có thẩm quyền tại mục 4 bài này sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Cơ sở pháp lý

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các quy định của pháp luật về Mức phạt lỗi không mang bảo hiểm xe máy. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan

Đánh giá bài viết
6 4.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo