Lỗi hết hạn đăng kiểm năm 2024 thì bị phạt bao nhiêu?

Đăng kiểm xe ô tô là một thủ tục cần thiết xác định xe có đủ điều kiện để lưu thông một cách an toàn hay không. Tuy nhiên nhiều người vì một số lí do mà để cho giấy đăng kiểm xe ô tô bị hết hạn, quá hạn. Vậy đối với các lỗi hết hạn, quá hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2023 thì bị phạt như thế nào?

Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn sẽ cung cấp cho độc giả các mức phạt khi hết hạn đăng kiểm theo quy định của Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH về Luật Giao thông đường bộ và Thông tư 16/2021/TT-BGTVT

Lỗi quá hạn đăng kiểm

1. Lỗi quá hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2023

Theo quy định của Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hai mức phạt cho tài xế và chủ xe giao ô tô cho người khác điều khiển tùy thuộc vào thời gian quá hạn đăng kiểm của ô tô dưới 01 tháng hay từ 01 tháng trở lên.

Điều này có nghĩa là việc bạn là tài xế hay chủ xe hoặc vừa là tài xế vừa là chủ xe có thể ảnh hưởng đến mức phạt, hình phạt. Theo đó, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định các mức phạt cụ thể như sau:

Đối với người điều khiển xe: 

Thời gian quá hạn đăng kiểmPhạt tiền Hình phạt bổ sung (có thể)
Dưới 1 tháng3-4 triệu đồngTước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01-03 tháng
Trên 1 tháng4-6 triệu đồng

Đối với chủ xe:

Thời gian quá hạn đăng kiểmChủ xe là cá nhânChủ xe là tổ chức
Dưới 1 tháng4-6 triệu đồng8-12 triệu đồng
Trên 1 tháng6-8 triệu đồng12-16 triệu đồng

Nếu chủ xe đồng thời là người điều khiển xe thì mức phạt tiền sẽ được áp dụng như đối với chủ xe và có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 01-03 tháng

2. Quá hạn đăng kiểm bao lâu thì bị phạt

Lỗi hết hạn đăng kiểm năm 2024 thì bị phạt bao nhiêu?

Thời hạn đăng kiểm đối với các loại xe ô tô được quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, nếu vượt quá thời hạn được quy định trong phụ lục này thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt theo các mức tại mục 1 của bài viết này.

Hết hạn đăng kiểm 01 ngày thì có bị phạt không?

Về thời gian quá hạn đăng kiểm, Nghị định 123/2021/NĐ-CP đưa ra 2 mốc thời gian: trên 01 tháng và dưới 01 tháng. Như vậy nghị định này không đưa ra mức tối thiểu thời gian hết hạn đăng kiểm bao nhiêu ngày thì mới bị phạt. Việc hết hạn đăng kiểm 01 ngày phù hợp với điều kiện hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng, do đó chiếu theo quy định của pháp luật, chủ xe hoặc người điều khiển xe nói trên có thể bị phạt tiền theo các mức phạt mà Hoatieu.vn đã cung cấp ở trên.

Đó là về mặt "lý", còn xét về mặt "tình" thì nếu các bạn có lý do chính đáng, phù hợp thì có thể được châm chước và chỉ bị nhắc nhở thay vì phạt tiền đối với lỗi hết hạn đăng kiểm 01 ngày.

Hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng phạt thế nào? 

Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP,  với những trường hợp xe ô tô hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng mà vẫn tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài bị xử phạt hành chính ra, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng.

3. Chậm đăng kiểm xe ô tô có bị phạt không ?

Với các loại xe ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 01 tháng thì chủ xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức.

Trường hợp quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức phạt đối với chủ xe là từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức.

4. Hết hạn đăng kiểm có bị giữ xe không?

Điểm a Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện trong các trường hợp: Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt.

Hình phạt tạm giữ phương tiện không áp dụng đối với lỗi hết hạn đăng kiểm, do đó theo quy định trên khi hết hạn đăng kiểm xe ô tô của cá nhân, tổ chức sẽ không bị giữ xe.

5. Cơ sở pháp lý lỗi quá hạn đăng kiểm 

6. Những lỗi bị từ chối đăng kiểm ô tô

Những lỗi được nêu dưới đây sẽ khiến chủ phương tiện khó khăn khi đăng kiểm ô tô mà còn có thể bị xử phạt hành chính về việc đăng kiểm ô tô quá hạn như trên:

  • Thứ nhất là phương tiện chưa đóng phí phạt nguội, phí phạt nguội là do phương tiện này vi phạm giao thông mà chưa đóng phí phạt cho hành vi vi phạm giao thông đó. Vì thế bạn cần nhanh chóng đóng phạt hành chính về phạt nguội trước khi đi đăng kiểm để không mất thời gian đi lại;
  • Thứ hai là phương tiện lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc. Khi bạn lắp thêm những bộ phận này mà quá kích thước cho phép theo tỷ lệ dài, rộng và cao là 4x3x4cm thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.
  • Thứ ba là phương tiện thay đổi hệ thống đèn xe, lắp thêm đèn led, đèn sương mù, đèn phía sau,… đều bị từ chối đăng kiểm. Không những vậy bạn còn bị xử phạt về hành vi này.
  • Thứ tư là dán decal toàn bộ xe. Hành vi này khiến cho màu xe ban đầu bị thay đổi thì bạn chắc chắn không được đăng kiểm xe.
  • Thứ năm là lắp thêm ghế đối với xe VAN, loại xe bán tải hai chỗ ngồi. Vì phương tiện này chỉ có hai chỗ ngồi nên chủ phương tiện thường lắp thêm ghế sau để thêm được chỗ ngồi.
  • Thứ sáu là thay đổi toàn bộ kết cấu xe. Như việc cơi nới thùng hàng để chở được nhiều hàng hơn.
  • Thứ bảy là không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Như vậy có thể thấy những lỗi không được đăng kiểm xe trên đây đều liên quan đến việc chủ phương tiện thay đổi những bộ phận trọng yếu trong việc xác minh và hoạt động của xe. Những lỗi này có thể khiến chủ phương tiện có thể bị xử phạt lĩnh vực hành chính. Bởi vậy chủ phương tiện lưu ý là không nên thay đổi những bộ phận mà pháp luật không cho phép. Hơn nữa việc này còn có thể khiến cho phương tiện không đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Trên đây, Hoatieu.vn đã giúp độc giả trả lời câu hỏi "Hết hạn đăng kiểm thì bị phạt bao nhiêu?". Mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Văn bản liên quan vấn đề đăng kiểm xe:

Đánh giá bài viết
13 17.739
0 Bình luận
Sắp xếp theo