Bị tước giấy phép lái xe năm 2024 có thi lại không?

Bị tước giấy phép lái xe năm 2024 có thi lại không? Trong nhiều tình huống, khi vi phạm quy định giao thông đường bộ, các bạn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Với trường hợp này, các bạn có phải thi lại giấy phép lái xe không?

Hoatieu.vn sẽ giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này theo quy định pháp luật hiện hành tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Nghị định 100/2019/NĐ-CPvăn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH về luật Giao thông đường bộ

Bị tước GPLX có phải thi lại không?

1. Tước giấy phép lái xe là gì?

Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là một hình phạt được quy định trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Nghị định 100/2019/NĐ-CP và văn bản hợp nhất 09/VBHN-VPQH.

Theo điều 25, văn bản hợp nhất 09/VBHN-VPQH, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép.

2. Bị tước giấy phép lái xe có phải thi lại?

Theo Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Theo Khoản 31 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP: Trường hợp một cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nhiều lần mà bị xử phạt trong cùng một lần thì bị xử phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm, nếu hành vi vi phạm đó có quy định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì chỉ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề 01 lần với thời hạn tước là mức tối đa của khung thời hạn tước quyền sử dụng đối với hành vi có thời hạn tước dài nhất.

Kết hợp với định nghĩa tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đã nêu ở mục 1 có nghĩa là hình phạt này chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định (theo các mức 1-24 tháng). Sau khi hết thời hạn này, các bạn có thể sử dụng giấy phép lái xe bình thường mà không cần thi lại. Tuy nhiên nếu sau khi hết thời hạn này mà giấy phép lái xe của bạn hết hạn (đối với các loại giấy phép lái xe có thời hạn) thì bạn phải phải khám sức khỏe và làm các thủ tục theo quy định để được đổi giấy phép lái xe theo quy định của điều 61 văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH

3. Khi nào phải thi lại bằng lái xe 2024?

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ dự kiến có hiệu lực vào năm 2022, nếu bị thu giấy phép lái xe sau khi vi phạm một trong các trường hợp theo quy định dưới đây, muốn được cấp lại, người vi phạm phải học và thi lại:

  • GPLX bị tước quyền sử dụng từ 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 24 tháng
  • Người lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về GTĐB để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên (làm chết 1 người trở lên, hay làm bị thương 2 người và sức khỏe bị tổn hại trên 60%)

4. Quy định pháp luật về tước giấy phép lái xe

Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định trong những trường hợp nhất định, người lái xe có thể bị giữ giấy phép lái xe từ 1-24 tháng. Cụ thể về các mức phạt, tình huống phạt, Hoatieu.vn mời các bạn đọc thêm tại bài Tổng hợp nhứng trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

5. Hành vi bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng

Đối với xe máy

  • Chở theo từ 03 người trở lên trên xe
  • Điều khiển xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn
  • Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển
  • Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ
  • Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông
  • Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông
  • Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính
  • Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”
  • Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép
  • Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông

Đối với ô tô

  • Vượt đèn đỏ, đèn vàng.
  • Không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 20-35 km/h.
  • Đi vào đường cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "cấm đi ngược chiều".
  • Vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
  • Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
  • Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

6. Quy định về tạm giữ giấy phép lái xe

Điều 125 văn bản hợp nhất 09/VBHN-VPQH, Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về hình phạt tạm giữ giấy phép lái xe như sau:

  • Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt (điều 125 VBHN 09)
  • Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020). Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ (Điểm b Khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
  • Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm (điều 82 Nghị định 100).

Có thể thấy việc bị tạm giữ giấy phép lái xe chỉ là để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt. Tức là khi xảy ra vi phạm giao thông, để đảm bảo việc bạn sẽ nộp phạt thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe và việc tạm giữ này sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng giấy phép của bạn.

Tuy nhiên khi bị tạm giữ giấy tờ, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

7. Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ

Tra cứu GPLX bị tạm giữ

Từ ngày 1/6/2020, các bạn có thể tra cứu thông tin giấy phép lái xe bị tạm giữ trên mạng. Khi truy cập vào trang web của Cục CSGT: csgt.vn, người dùng sau khi đăng nhập chỉ cần điền số GPLX vào phần “tìm kiếm” là có thể dễ dàng tra cứu kết quả trong dữ liệu các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, với việc bổ sung thêm chức năng tra cứu vi phạm qua hình ảnh, người điều khiển phương tiện có thể nắm được thời điểm cũng như địa điểm xảy ra vi phạm.

Các bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài Tra cứu giấy phép lái xe

8. Cơ sở pháp lý

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến vấn đề "Bị tước giấy phép lái xe có phải thi lại không?". Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các văn bản liên quan

Đánh giá bài viết
1 7.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo