Xóa tên cha trong giấy khai sinh theo quy định pháp luật

Xóa tên cha trong giấy khai sinh theo quy định pháp luật. Muốn xóa tên người cha trong giấy khai sinh của con thì làm thế nào?

1. Xóa tên cha trong giấy khai sinh theo quy định pháp luật

Muốn xóa tên cha trong giấy khai sinh của con thì bạn chỉ có thể thực hiện theo thủ tục cải chính hộ tịch. Trong đó, điều kiện để thực hiện việc cải chính hộ tịch được quy định tại điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác.

Xóa tên cha trong giấy khai sinh theo quy định pháp luật

=> Việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện khi do lỗi sai của cơ quan hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch

=> Muốn xóa tên cha trong giấy khai sinh bạn phải có quyết định của tòa án về việc không công nhận quan hệ cha con giữa cha và người con.

Sau đó bạn mang quyết định này đến UBND cấp xã để tiến hành xóa tên cha trong giấy khai sinh theo thủ tục cải chính hộ tịch.

2. Thủ tục cải chính hộ tịch

Việc cải chính hộ tịch để xóa tên cha trong giấy khai sinh được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gồm:

  • Tờ khai (theo mẫu quy định);
  • Bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch (xuất trình);
  • Các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch;

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người yêu cầu đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân.

Bước 3: UBND xã thực hiện việc cải chính hộ tịch

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

3. Làm giấy khai sinh không có tên cha được không?

Khoản 2 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định: "trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ để trống".

=> Chỉ khi không xác định được cha cho bé mới để trống phần ghi về cha trong Giấy khai sinh.

Trong trường hợp xác định được cha của đứa bé thì trên giấy khai sinh phải ghi thông tin của người cha.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc cách Xóa tên cha trong giấy khai sinh theo quy định pháp luật. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo